วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
ทัพบก ออกมาชี้แจงแล้ว เหตุนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทย 71 นาย
SHARE

ทัพบก ออกมาชี้แจงแล้ว เหตุนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทย 71 นาย

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 4 สิงหาคม 2563 - 10:50

จากกรณีที่มีทหารจากสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามาประเทศไทย 71 นาย เพื่อเดินทางเข้ามาฝึกร่วมในไทยนั้นกองทัพบกเผย ไม่มีอภิสิทธิ์ใด ๆ ปฏิบัติตามขั้นตอนของ ศบค. ลั่น! ถ้ามีข้อผิดพลาดจากทางไหน หน่วยงานนั้นก็ต้องรับผิดชอบ คนประจำจุดต่างๆต้องรับผิดชอบ

ทัพบก ออกมาชี้แจงแล้ว เหตุนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทย 71 นาย

วันที่ 3 ส.ค.2563 พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) ชี้แจงกรณีที่มีทหารจากสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามาประเทศไทย 71 นาย และเดินทางมาจากญี่ปุ่น 32 นาย นั้น กองทัพบกไทยและสหรัฐฯยังมีเรื่องความสัมพันธ์ที่จะต้องปฏิบัติงานร่วมกัน และมีระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการทางทหารในภูมิภาค ในส่วนของทหารสหรัฐฯ 71 คนที่เดินทางเข้ามา เป็นเรื่องของความต่อเนื่องในการฝึกร่วมผสมรหัสหนุมานการ์เดียนที่ดำเนินการมากกว่า 20 ปี โดยปีที่ผ่านมาได้วางกลไกไว้ว่าจะไม่เน้นการฝึกเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ จึงนำมาสู่การเดินทางมาครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาทางไทยส่งทหารไปเรียนต่างประเทศหลายเหล่า และทางสหรัฐฯมองว่าถ้าเป็นเช่นนั้นเขาก็สามารถส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ที่ประเทศไทยได้ โดยทางพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ระบุว่าถ้าเป็นเช่นนั้นให้คณะครูอาจารย์ของสหรัฐฯและไทยมาแลกเปลี่ยนความรู้กัน

ทัพบก ออกมาชี้แจงแล้ว เหตุนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทย 71 นาย
ทัพบก ออกมาชี้แจงแล้ว เหตุนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทย 71 นาย

พล.อ.ณฐพนธ์ ยืนยันว่า ทหารทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของ ศบค. ซึ่งกองทัพบกได้พูดคุยกับทางสหรัฐฯ แล้วว่าทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน รวมทั้งการตรวจ Swab test 2 ครั้ง เช่นเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ เมื่อพ้น 14 วันไปแล้วจึงจะไปพบกับทหารไทย แต่ทหารสหรัฐฯ จะไม่ได้ออกนอกค่าย จะมีคนติดตาม หากไปค่ายไหนก็ต้องมีการปิดค่าย และจะไม่มีการไปกินเลี้ยงที่ไหน ในส่วนที่มาจากประเทศญี่ปุ่นก็เป็นทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการในประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาในกิจการในหน่วยรบพิเศษ ทั้งหมดจะอยู่ประเทศไทยถึงสิ้นเดือน ส.ค. โดยวันที่3-16 ส.ค. จะอยู่ใน state quarantine และวันที่ 18 ส.ค.จะปล่อยตัวให้ไปทำกิจกรรม

ผอ.ศบค.ทบ. ระบุว่า กองทัพบกเข้าใจความรู้สึกประชาชนดี แต่ต้องเข้าใจว่าเราอยู่ในช่วงที่มีมาตรการผ่อนคลาย ไม่ได้ปิดประเทศ เราก็ใช้มาตรการดังกล่าวมาปฏิบัติควบคู่กับการฝึกอบรม และคิดว่าระบบของไทยมีมาตรฐานสูง สามารถเอาอยู่ ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ เพราะเข้ามาตามมาตรฐานของศบค.เป๊ะๆ ไม่มีการปล่อยให้ออกมาทำนอกลู่นอกทาง

  • เมื่อถามว่าก่อนหน้าระบุว่าชะลอการฝึกไปกว่า 2,000 คน แต่ทำไมยังมีทหารต่างชาติเข้ามาประเทศไทยอยู่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า ที่ระบุว่าชะลอคือการไม่ส่งกำลังพลไปฝึกต่างประเทศ ทั้งนี้การฝึกรหัสหนุมานการ์เดียน และการฝึก lightning forge 2020 นั้น เราจะต้องจัดส่งผู้เชี่ยวชาญไปที่รัฐหลุยเซน่า สหรัฐฯ แต่ขณะนี้มีการชะลอและพิจารณาทบทวนใหม่ทั้งหมด แต่กรณีดังกล่าวเป้ฯเรื่องความผูกันของการเรียนการสอน และไม่มีการทำอะไรนอกระบบ
  • เมื่อถามว่า สหรัฐฯเป็นประเทศเสี่ยงมาก ทำไมจึงปล่อยให้มีการเดินทางเข้ามาประเทศไทย พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า ก็ดำเนินการเช่นเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับมาที่ต้องเข้ารับการกักตัวตามระบบศบค. ยืนยันว่ากองทัพบกมีความจำเป็นที่ต้องแลกเปลี่ยนการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญ
ทัพบก ออกมาชี้แจงแล้ว เหตุนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทย 71 นาย
ทัพบก ออกมาชี้แจงแล้ว เหตุนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกในไทย 71 นาย

พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า ความคุ้มค่าเกิดจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและถูกจุดที่กองทัพต้องพัฒนาศักยภาพ เพราะหากเลื่อนไปปีหน้าจะกระทบแผนการต่างๆที่เตรียมไว้จะเลื่อนไปหมด ย้ำว่ามาตรการที่ใช้ดีพอและมีมาตรฐานสูงมาก เราไม่ได้ปล่อยให้เข้าประเทศมาเพ่นผล่านหรือเข้ามาอยู่นอกลู่นอกกรอบ ให้เข้าตามระเบียบเหมือนที่คนไทยเข้า ไม่อย่างนั้นคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาก็ถือว่าเสี่ยงหมด ยืนยันพยายามทำทุกวิถีทางเพราะประเทศเราไม่ได้ปิด การพัฒนาศักยภาพกองทัพเป็นไปอย่างต่อเนื่องและรักษาระเบียบ ศบค. คือสิ่งที่พยายามทำ ส่วนการฝึกหลังจากนี้จะมีเข้ามาอยู่บ้างแต่จะเป็นการฝึกขนาดเล็ก ที่มีจำนวนทหารเข้ามาลดน้อยลง ที่จะเรียกว่าโครงการฝึกไม่ได้แล้ว นิวนอมัลต้องมี เพื่อเป็นการป้องกัน

ถ้ามีข้อผิดพลาดจากทางไหน หน่วยงานนั้นก็ต้องรับผิดชอบ คนประจำจุดต่างๆต้องรับผิดชอบ เพราะผบ.ทบ ได้ลงมาเน้นย้ำทุกขั้นตอนไม่ให้ผิดพลาดในแต่ละจุดที่รับ-ส่ง จะต้องรัดกุม พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมาก็ถือเป็นบทเรียนที่อย่างเราส่งไปฝึก 151 นาย กลับมาจากสหรัฐฯพบติดเชื้อ 9 นาย ก็ถือว่าเจ็บแล้วจำ เราก็พยายามเต็มที่ ส่วนครั้งนี้ก็ต้องทำให้ดี เพราะหากเล็ดรอดออกไปเท่ากับว่าระบบกักกันของไทยใช้ไม่ได้แล้ว พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Workpoint


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com