วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่
SHARE

หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 6 มกราคม 2564 - 11:22

6 ม.ค. 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกกำลังได้รับวิกฤติอย่างหนักจากเชื้อไวรัสดังกล่าว โดย รศ.นพ.ธีระ กล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลก 6 มกราคม 2564 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มถึง 753,429 คน รวมแล้วตอนนี้ 86,691,368 คน ตายเพิ่มอีก 14,5694 คน ยอดตายรวม 1,872,688 คน

หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่

อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 264,334 คน รวม 21,507,641 คน ตายเพิ่มอีก 3,353 คน ยอดตายรวม 364,669 คน อินเดีย ติดเพิ่ม 17,908 คน รวม 10,375,477 คน

บราซิล ติดเพิ่มถึง 58,679 คน รวม 7,810,400 คน รัสเซีย ติดเพิ่ม 24,246 คน รวม 3,284,384 คน สหราชอาณาจักร ตอนนี้อันดับ 5 ติดเพิ่มทำลายสถิติมากถึง 60,916 คน รวม 2,774,479 คน ถือว่าติดเชื้อต่อวันเกินห้าหมื่นมาอย่างต่อเนื่องถึง 8 วันแล้วอันดับ 6-10 เป็น ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลักหมื่นต่อวัน

ฝั่งอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลายหมื่น ญี่ปุ่นตอนนี้วิกฤติหนัก ติดเพิ่มทำลายสถิติถึง 4,113 คนในวันเดียว เมื่อวานมีข่าวว่าขาดแคลนพยาบาลที่จะมาดูแลผู้ป่วย จนทางการต้องขอให้สถานศึกษาต่างๆ ช่วยส่งนักศึกษาพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่มีใบประกอบวิชาชีพไปช่วยทำงาน แถบสแกนดิเนเวีย รอบทะเลบอลติก และแถบยูเรเชีย ก็ยังมีติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

เมียนมาร์ เกาหลีใต้ และไทย ติดเพิ่มหลายร้อย ส่วนจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่เวียดนาม นิวซีแลนด์ และกัมพูชามีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ สถานการณ์ในเมียนมาร์ เมื่อวานติดเพิ่มขึ้นอีก 649 คน ตายเพิ่มอีก 22 คน ตอนนี้ยอดรวม 127,584 คน ตายไป 2,766 คน อัตราตายตอนนี้ 2.2%

หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่
หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่

สำหรับเมืองไทยเรามีแนวโน้มว่ามาตรการต่างๆ จะเป็นไปในลักษณะนี้ไปเรื่อยๆ ด้วยเหตุผลหลายประการ คาดว่าจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในด้านมาตรการหลัก ไปจนกว่าจะสิ้นเดือนมกราคม และหากเป็นเช่นนั้น ให้ทำใจเผื่อไว้ว่า แม้จะปฏิบัติกันตามแนวทางที่มีอย่างเต็มที่ ก็จะทำได้เพียงยันกระแสการระบาดได้ระดับหนึ่ง เปรียบเหมือนน้ำท่วมทะลักเข้าพื้นที่ แต่มาตรการต่าง ๆ อันเปรียบเหมือนกำแพงและเครื่องสูบน้ำนั้นมีไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ในพื้นที่มีน้ำขังอยู่มากบ้างน้อยบ้างตามแต่จะจัดการกันไป หวังเพียงไม่ท่วมหนักจนจมน้ำหายใจไม่ออก การรับมือการระบาดซ้ำครั้งนี้ต่างจากรอบที่แล้ว เพราะไม่ได้สั่งการให้ดำเนินการ แต่ใช้ลักษณะยุทธวิธีน่ารักแบบเทเลทับบี้ รณรงค์ให้ทำ และเกลี่ยความรับผิดชอบให้แต่ละพื้นที่ไปจัดการกันเอง วิเคราะห์ในแง่ดี คือ แนวทางการกระจายอำนาจการจัดการไปสู่ระดับจังหวัด หากทำอย่างเต็มรูปแบบ ไม่มายกเลิกกันแบบต่อหน้าต่อตาก็จะดี แต่ละจังหวัดทั้งหน่วยงานในพื้นที่และประชาชนจะได้มีอิสระในการปกป้องถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเองอย่างเต็มที่

หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่
หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่

แต่อุปสรรคใหญ่ที่เรากำลังจะเจอในไม่ช้า และบางแห่งก็กำลังเผชิญอยู่แล้วคือ โครงสร้างพื้นฐานและทรัพยากรในพื้นที่ที่มีความแตกต่างกันมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนทั้งเรื่องคน เงิน อุปกรณ์ต่างๆ จนหลายแห่งที่ระบาดหนักจำเป็นต้องเปิดขอรับบริจาคหรือขอความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ ในสังคม ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราทุกคนต้องดูแลตัวเองและครอบครัวให้ดี อย่างน้อยที่สุดคืออย่าให้ติดเชื้อหรือป่วย เพราะจะทำให้เสี่ยงทั้งต่อตัวเองที่จะได้รับการดูแลได้ไม่ทั่วถึงแล้ว ยังเป็นภาระแก่ระบบต่างๆ ในสังคมด้วย การดูแลตนเองให้ดีนั้นแม้จะยากลำบากสักหน่อย หรือฝืนการดำเนินชีวิตประจำวันไปบ้างไม่มากก็น้อย แต่เป็นหัวใจหลักในการต่อสู้กับศึกโรคระบาดซ้ำครั้งนี้

เพราะ"ยุทธวิธีน่ารัก"นั้นจะไม่สามารถจัดการการระบาดได้ในระยะเวลาสั้น จึงต้องอาศัยความอึดเป็นหลักในการรักษาชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัย แบบ Survivor game มีหลายท่านถามมาเมื่อวานนี้ว่า ถ้าจะเลือกวิธีสู้ จะสู้แบบไหน ผมตอบไปว่า หากย้อนกลับไปสองสัปดาห์ก่อน ผมจะเลือกทำ Regional lockdown ในระยะสั้น เพื่อให้จัดการศึกนี้ไม่ให้ลุกลามครับ แต่ตอนนี้ย้อนเวลากลับไปไม่ได้แล้ว การระบาดกระจายไปทั่ว และยากที่จะตรวจหาคนติดเชื้อได้ครบถ้วนทุกพื้นที่ เพราะมีติดเชื้อแฝงไปทั่วในชุมชนต่างๆ ทั้งกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มคนทั่วไป แถมระบบการตรวจของประเทศก็มีศักยภาพที่จำกัด หากจะจัดการตอนนี้จำเป็นต้องเข้มข้นอย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศให้ทันเวลาทอง ไม่งั้นก็ยาวอย่างที่วิเคราะห์มา เอาใจช่วยทุกคนให้มีกำลังกายกำลังใจป้องกันตนเองและครอบครัว รวมถึงบุคลากรในพื้นที่ทุกท่าน

หมอธีระ สะกิดต่อม รัฐบาล ใช้ยุทธวิธีน่ารัก นัยยะแห่งความพ่ายแพ้ แบบนี้จบเกมส์แน่

รศ.นพ.ธีระ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หากไปแปล"ล็อคดาวน์" ว่า"ห้ามเดินทาง"แล้วใช้เป็นเหตุผลว่าจะไม่ล็อคดาวน์ นั่นก็มีนัยยะแห่งความพ่ายแพ้ต่อโรคระบาด เพราะโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการติดต่อไปมาหาสู่กันไม่ปิดกั้นการเดินทางของพื้นที่เสี่ยง ก็เป็นการเปิดประตูให้โรคแพร่ไปมาไปทั่ว หากเปรียบเป็นหมากในกระดาน คือการเดินหมากที่จะถูกคู่ต่อสู้รุกฆาตในตาต่อไป ปล่อยมือจากตัวหมากนี้ลงบนกระดานเมื่อใด ก็จบเกมส์ นี่เป็นเกมส์ชีวิตของทุกคนในสังคม ควรใช้วิชาการที่ถูกต้องมาชี้นำนโยบาย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com