วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

เตือน โอไมครอน ลามหนัก อังกฤษ-เยอรมนี-อิตาลี ชี้ ชุดตรวจบางยี่ห้อไม่จับเชื้อ-ให้ผลลวง

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2564 - 10:17

โอไมครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ตัวกลายพันธุ์ B.1.1.529 พบในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งทาง องค์การอนามัยโลก WHOประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล เนื่องจากมีแนวโน้มแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แม้บรรดาพวกผู้เชี่ยวชาญยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มันจะก่ออาการรุนแรง หรือเบากว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ

ตัวกลายพันธุ์นี้ ถูกพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และหลังจากนั้น ก็พบระบาดในเบลเยียม บอตสวานา อิสราเอล และฮ่องกง ก่อนลุกลามขยายวงกว้างมาจนถึงอังกฤษ อิตาลี และ เยอรมนีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อังกฤษ เยอรมนี และอิตาลี กลายเป็นสามประเทศล่าสุด ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน"

โดยที่อังกฤษ พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 2 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งคู่มีความเชื่อมโยงกับการเดินทางไปแอฟริกาใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาตรการ ซึ่งรวมถึงข้อกำหนด เรื่องการตรวจหาเชื้อที่เข้มงวดขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลจะใช้กฎการสวมหน้ากากให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

ขณะที่เยอรมนีประกาศพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" 2 ราย ซึ่งเดินทางเข้าเยอรมนี ผ่านทางสนามบินมิวนิก เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ก่อนที่เยอรมนีจะประกาศว่า แอฟริกาใต้เป็นพื้นที่แพร่ระบาด"โควิดสายพันธุ์ใหม่" โดยขณะนี้ทั้งคู่อยู่ระหว่างกักตัว แต่ทางเยอรมนี ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

ส่วนอิตาลี พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ 1 ราย ในเมืองมิลาน ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากโมซัมบิก เคยใช้เวลาอยู่ที่นามิเบีย ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ เผยว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครอน อาจจะปะปนมากับผู้โดยสาร 61 คน ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก หลังจากที่พวกเขาเดินทางมาใน 2 เที่ยวบินจากแอฟริกาใต้

นอกจากนี้เมื่อ 27 พ.ย. 64 ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความชี้แจงว่า นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาได้ "อัปโหลด" รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของไวรัสโคโรนา 2019 จำนวนกว่า 115  ตัวอย่างขึ้น บนฐานข้อมูลโควิดโลก "GISAID" เป็นที่เรียบร้อย

ทางศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ดาวน์โหลดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของ "โอไมครอน" ทั้ง 115 ตัวอย่างมาทดสอบ ด้วยวิธีชีวสารสนเทศกับตัวตรวจตาม (PCR primer) ของชุดตรวจ PCR ที่ทาง WHO ให้การรับรอง ผ่าน  โปรแกรม "Nextclade" ปรากฏว่า จากการวิเคราะห์ผลบนคอมพิวเตอร์ ทั้ง 115 ตัวอย่าง มีแนวโน้มว่าอาจเกิดปัญหากับชุดตรวจ PCR บางยี่ห้อ คืออาจให้ผลบวกอ่อนลง (weakly positive) หรือเกิดผลลบปลอม (false negative) เนื่องจากตัวตรวจตาม (PCR Primer) ของยี่ห้อดังกล่าว จะจับกับส่วนจีโนมของสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้ไม่ดี หรือจับไม่ได้เลย เนื่องจากไวรัสมีการกลายพันธุ์ไปมาก

ดังนั้น ศูนย์รับตรวจโควิด-PCR คงต้องระมัดระวังเลือกใช้ชุดตรวจ PCR ที่ผ่านการทดสอบว่าไม่มีปัญหาในการตรวจจับ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" "โอไมครอน"

กระทรวงสาธารณสุขในไทย ได้ออกประกาศ การเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเฉพาะ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา ที่มีรายงานการติดเชื้อ "โอไมครอน" จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย ผู้ที่มาจาก 8 ประเทศนี้ จะไม่ให้มี การใช้มาตรการเทสต์แอนด์โกแซนด์บ็อกซ์ ขณะผู้ที่เข้ามาแล้ว ต้องทำการกักตัว 14 วัน ปฏิบัติตามมาตรการ สธ. โดยเคร่งครัด และจะไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้าประเทศไทยอีก นับตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คมชัดลึก (1) (2) และ dailymail



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com