วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

เผยสาเหตุ คลัสเตอร์ โอไมครอน ที่กาฬสินธุ์ พบติดเชื้อจากละอองลอย เข้าทางปาก-จมูก

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 29 ธันวาคม 2564 - 12:42

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ให้ข้อมูล เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน ผ่านทางเฟซบุ๊กพร้อมระบุ "ยังไม่ทันขาดคำ เขามาเคาะประตูบ้านคนกรุงเทพแล้ว เมื่อวานที่รพ.แห่งหนึ่งมีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 13 คน ปรากฏว่า 3 คนตรวจคัดกรองเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นโอไมครอน รอผลตรวจยืนยันอยู่

ทั้งสามคนอยู่ในกทม. สองคนมีอาการไข้หวัดเล็กน้อย หนึ่งคนไม่มีอาการแต่อยู่บ้านเดียวกับหนึ่งในสองคนแรก หนึ่งคนมีประวัติสัมผัสบุคคลเสี่ยงที่มาจากจังหวัดอื่น อีกสองคนไม่มีประวัติเสี่ยง ทั้งสามคนสุขภาพเดิมแข็งแรงดีไม่มีโรคเรื้อรัง

ที่น่าสนใจคือทั้งสามคนได้รับวัคซีนกันมาครบถ้วน หนึ่งคนได้วัคซีนของโมเดิร์นนาครบสองเข็มสองสัปดาห์ก่อนติดเชื้อ หนึ่งคนได้วัคซีนของไฟเซอร์ครบสามเข็มสามสัปดาห์ก่อนติดเชื้อ และอีกหนึ่งคนได้วัคซีนของซิโนแวคสองเข็มตามด้วยวัคซีนของแอสตร้าเมื่อเกือบสามเดือนก่อนติดเชื้อ

ถ้าทั้งหมดยืนยันเป็นโอไมครอนจริง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะไม่พลิกล็อค แสดงว่าการติดเชื้อของคนในกรุงเทพขณะนี้อย่างน้อย 20% เกิดจากโอไมครอน และไม่สามารถไว้ใจได้จากอาการหรือประวัติเสี่ยงหรือประวัติการรับวัคซีนครบ หมายความว่าการระบาดลามไปถึงวงสี่แล้ว คือไม่รู้ที่มาที่ไปว่าเราได้รับเชื้อมาอย่างไร

ถึงตรงนี้คงไม่ได้แต่งตัวเก้อดังในรูปเพื่อรอรับงานที่กำลังจะเพิ่มขึ้นมา ใครที่มีโปรแกรมช่วงปีใหม่อยู่ในใจ ขอให้ทบทวนดูว่าควรจะเปลี่ยนแปลงดีหรือไม่ #ก้าวข้ามปีใหม่แบบห่างไกลโอไมครอน"

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 64 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ยังได้เผยข้อมูลสำคัญว่า เชื้อโอไมครอน สามารถติดต่อได้จากละอองลอยขนาดเล็กในอากศ สูดหายใจเข้าไปทางจมูกและปากได้ โดยมให้รายละเอียดว่า"ผ่านไปแล้วหนึ่งวันสำหรับเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่รวม 5 วัน ปีนี้นับว่าผ่อนคลายกว่าปีที่แล้วและปีก่อนหน้านั้น เป็นผลมาจากความร่วมมือร่วมใจในการควบคุมโรคของทุกฝ่าย และการเข้ารับการฉีดวัคซีนกันหนาตาของภาคประชาชน นี่ถ้าไม่มีเจ้าโอไมครอนมาเป็นตัวเปลี่ยนเกม เราคงจะสบายใจกันต่อได้แม้สถานการณ์จะผ่านพ้นช่วงแห่งความสุขนี้ไปแล้ว

หันมามองภาพรวมของประเทศ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่วันนี้ยังลดลงต่อเนื่อง ควบคู่กับจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนอัตราการเสียชีวิตก็ยังอยู่ที่ประมาณ 1% นั่นหมายถึงว่าแม้โอไมครอนจะเข้ามาบ้านเราเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ด้วยคุณสมบัติติดง่าย (แพร่เชื้อต่อได้มาก) แต่อาจไม่ติดทน (รุนแรง) และอาจไม่ติดนาน (ระยะเวลาการแพร่เชื้อสั้น) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการควบคุมโรคของทั้งภาครัฐและภาคประชาชนยังเข้มแข็งอยู่ รวมถึงภูมิจากการฉีดวัคซีนกันเกือบถ้วนหน้า และการติดเชื้อตามธรรมชาติในวงกว้างจากระลอกก่อน ช่วงเวลาเทศกาลปีใหม่ที่เหลือจะพิสูจน์ฝีมือทุกฝ่าย ว่าจะสามารถทำให้ยอดโอไมครอนในประเทศไปแตะหลักพันหรือไม่

ต่อเนื่องกันมาครบเจ็ดวันพอดีที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในเมืองหลวงยังต่ำกว่า 500 คน แต่กรุงเทพ ชลบุรี นครศรีธรรมราช สมุทรปราการ เชียงใหม่ ยังอยู่ในท็อปไฟว์ โดยมีอุดรธานีและกาฬสินธุ์ตามมาติดๆ จะเห็นได้ว่ายกเว้นนครศรีธรรมราชแห่งเดียว ที่เหลืออีกหกจังหวัดมีความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโอไมครอนสูง เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและรับผลโดยตรงจากคลัสเตอร์ใหญ่โอไมครอน หน่วยงานที่รับผิดชอบในการควบคุมโรคและประชาชนในพื้นที่ คงจะต้องทำงานหนักและร่วมมือกันชะลอการระบาดให้ได้

บทเรียนจากคลัสเตอร์ใหญ่ที่กาฬสินธุ์ ทำไมนักดนตรีติดกันหลายคน ทั้งที่มีข้อกำหนดไม่ให้นักดนตรีสัมผัสตัวกับผู้ชม ทำไมจึงมีผู้ติดเชื้อจากสถานที่นั้นเป็นหลักร้อย ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่อยู่ในสถานที่นั้น นั่นหมายถึงว่าน่าจะมีคนเข้าไปใช้บริการเกินกำหนด รวมถึงเจ้าของสถานบริการและคนที่เข้าไปใช้บริการละเลยการควบคุมและการป้องกันตัวเอง ที่สำคัญและน่ากลัวมากคือ โอไมครอนอาจจะแพร่กระจายได้ง่ายในลักษณะที่เรียกว่า ละอองลอยระยะใกล้ (short-range aerosol) ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 50 ไมโครเมตร (ประมาณเท่าเส้นผม) แต่สามารถสูดหายใจเข้าไปทางจมูกและปากได้

โดยต่างจากละอองลอยฟุ้งกระจายปกติที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 5 ไมโครเมตร ซึ่งเป็นที่สนใจกันมากและมีการทำการศึกษาแพร่หลายในระยะหลังนี้ โดยอาจเกิดจากโอไมครอนมีความชอบและตกค้างในระบบการหายใจส่วนบนได้นานตามหลักฐานในห้องทดลอง เชื้อจึงออกมาได้มากทุกครั้งที่เราพูดตามปกติ ส่งเสียงดัง ตะโกน ร้องเพลง ไอ และจาม รวมถึงประสิทธิภาพการป้องกันของหน้ากากที่ใช้และระบบการระบายอากาศในสถานที่แห่งนั้น 

ในเมื่อไม่สามารถมั่นใจได้ว่าโอไมครอนจะลุกลามจนผู้ป่วยหนักล้นโรงพยาบาลหรือเปล่า ต้องขอตัวไปเตรียมความพร้อมของเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาลตัวเองและโรงพยาบาลอื่นที่พอจะช่วยสนับสนุนได้ โดยเฉพาะเครื่องไฮโฟลว์และเครื่องช่วยหายใจ รวมถึงอุปกรณ์สนับสนุนทั้งข้อต่อกับไปป์ไลน์ แผ่นกรองไวรัส และเครื่องมือใช้ติดตามผลการรักษาผู้ป่วย เครดิตรูปถ่ายตรวจตราเครื่องมือสู้ศึก จากบทความออนไลน์

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก นิธิพัฒน์ เจียรกุล



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com