วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

รู้ทัน โอไมครอน

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2565 - 10:26

อัปเดตสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่ขณะนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ทำให้เกิดการติดเชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น แถมมีความสามารถในการหลบหลีกวัคซีน และยังทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำได้เพิ่มขึ้น เมื่อเป็นโอไมครอนกี่วันหาย แต่อาการของ โอไมครอนไม่รุนแรง โดยเฉพาะหากได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือ ได้รับเข็มกระตุ้น องค์การอนามัยโลก WHO ยังคงเตือนประเทศต่าง ๆ ว่า อย่าชะล่าใจกับโอไมครอน เพราะเชื้อกลายพันธุ์ตัวนี้ ยังคงรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิต โดยเฉพาะในหมู่คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ขณะเดียวกัน หมอมนูญ หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า เราต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 เชื้อสายพันธุ์โอไมครอน เนื่องจากติดกันง่ายมาก ไม่ช้าก็เร็วคนไทยเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อ เราไม่มีทางเอาชนะเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนได้ ถึงเวลาเราควรจะผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนักเดินทางจากต่างประเทศ สำหรับมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือยังคงไว้ต่อไปก่อน 

สำหรับงานวิจัยระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ล่าสุด อาจจะไม่ใช่แค่อ่อนกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้เท่านั้น แต่ยังมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าด้วย โดยช่วงฟักตัวคือ ระยะเวลาระหว่างที่คนติดเชื้อไวรัส และเริ่มแสดงอาการออกมา เชื้อกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาก่อนหน้านี้ มักจะมีอาการภายใน 5-6 วัน หลังจากติดเชื้อ ยกตัวอย่างเชื้อกลายพันธุ์เดลตา คาดว่ามีระยะฟักตัวที่ประมาณ 4 วัน จากความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับโอไมครอน อาการมักจะปรากฎภายใน 2-3 วัน หลังจากติดเชื้อ โดยผลการศึกษาเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อโอไมครอน 6 ราย ในสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือน ธ.ค. พบว่า ระยะฟักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 3 วัน เปรียบเทียบกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่น ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 วัน

ดร.วินเซนเต โซรีอาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน กล่าวว่า หลังจากที่คนสัมผัสกับโอไมครอน อาจจะเริ่มมีการแบ่งตัวของไวรัสเกิดขึ้นภายใน 1 วัน และ ภายใน 2 วัน สามารถตรวจพบโรคได้ โดยปกติแล้ว คนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา มักจะสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าในช่วงแรกของการติดเชื้อ ส่วนเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน เชื่อกันว่า ไวรัสตัวนี้สามารถแพร่ได้ ภายใน 1-2 วัน ก่อนที่จะเริ่มแสดงอาการ และ 2-3 วัน ต่อจากนั้น

ดร.โซรีอาโน กล่าวว่า เชื้อว่าไวรัสนี้ สามารถแพร่เชื้อได้เพียงแค่ 5 วันเท่านั้น พูดอีกอย่างหนึ่งคือ ความสามารถในการทำให้คนอื่นติดเชื้อ อยู่ที่ 3-5 วัน หลังจากที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ โดยเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ดูเหมือนจะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน นั่นหมายความว่า ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว ถ้าไม่แสดงอาการใด ๆ อีกต่อไป ทั้งนี้ อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่สิ่งที่แน่นอนเกี่ยวกับ โอไมครอน คือ การติดเชื้อเร็วกว่า เชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention-CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติในการให้คนที่ตรวจพบว่าติดโรคโควิด  พบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน แต่มีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมา คือ ถ้าเคยติดโรคโควิด-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ไม่รวมวันแรกที่มีอาการ โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้ นอกจากนั้น ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก คมชัดลึก BBC และ CDC



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com