วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

นักศึกษาแพทย์

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 7 มีนาคม 2565 - 15:56

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 65 สำนักข่าวซินหัว ได้เผยบทสัมภาษณ์ อู๋เจิ้งซิน หรือ นายเจิ้งซิน อู๋ นักศึกษาแพทย์ชาวไทยเชื้อสายจีนวัย 30 ปี ในเมืองไป่เซ่อ เขตปกครองตนเอง กว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน คือหนึ่งในผู้ที่เข้าใจมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของจีนเป็นอย่างดี ผ่านประสบการณ์จริง โดยเขามองว่ามาตรการของจีนทำให้จีนคุมโรคระบาดได้ทันท่วงที ลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ และส่งผลดีอย่างมากต่อการใช้ชีวิตและการทำงานของทุกคน

อู๋เดินทางมาศึกษาต่อในจีนเมื่อปี 2014 ปัจจุบันกำลังศึกษาระดับปริญญาโทด้านเนื้องอก ที่มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์โย่วเจียง (Youjiang Medical University For Nationalities) เมืองไป่เซ่อตั้งอยู่ทางตะวันตกของจีน มีพรมแดนติดกับเวียดนาม ซึ่งถือเป็นด่านแรกของการป้องกันโรค ย้อนกลับไปเมื่อบ่ายวันที่ 4 ก.พ. อำเภอเต๋อเป่า พบว่าผู้เดินทางกลับมาจากต่างถิ่นรายหนึ่ง มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ไม่กี่วันต่อมาเชื้อไวรัสก็เริ่มแพร่กระจายในไป่เซ่ออย่างรวดเร็ว

ด้วยเหตุนี้เมืองไป่เซ่อจึงกระชับมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มควบคุมการจราจรทั่วทั้งเมืองตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 7 ก.พ. กระตุ้นให้ผู้อยู่อาศัยกักตัวอยู่ในบ้านและงดการเดินทางหากไม่จำเป็น ด้านมหาวิทยาลัยฯ ก็ใช้มาตรการการจัดการแบบปิดทันทีเช่นกัน

อู๋ไม่มีความหวาดกลัวต่อการระบาดอย่างกะทันหันในเมืองที่เขาอาศัยอยู่ เนื่องจากเขาฉีดวัคซีน 3 โดสแล้ว อีกทั้งจีนยังคงยึดมั่นนโยบายโควิดเป็นศูนย์มาโดยตลอด เขากล่าวว่าจีนประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดหลายครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมา เขาจึงเชื่อมั่นว่าการระบาดในเมืองจะคลี่คลายลงในไม่ช้า

ในฐานะนักศึกษาแพทย์ อู๋ได้ร่วมเป็นอาสาสมัครต้านการระบาด เขาทำงานอย่างแข็งขันตามจุดสุ่มเก็บตัวอย่าง และตามโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเขาได้แนะนำแก่ชาวบ้านที่มาเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อให้ขั้นตอนต่างๆ เป็นระเบียบ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพของการตรวจเชื้อ

อู๋เล่าว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นเทศกาลโคมไฟตามประเพณีจีน ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เตรียม “หยวนเซียว” หรือขนมบัวลอยให้เขา อาจารย์ และเพื่อนนักศึกษา พร้อมให้คำอวยพร ซึ่งทำให้เขารู้สึกอบอุ่นหัวใจ และเชื่อว่าการระบาดในเมืองใกล้สิ้นสุดลงแล้ว ยอดผู้ป่วยในไป่เซ่อจากการระบาดรอบนี้เคยทะลุเกิน 270 ราย แต่เมื่อมีการจัดการที่ดี และอิงหลักวิทยาศาสตร์ สถานการณ์การระบาดก็ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผางจวิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กล่าวที่งานแถลงข่าวเนื่องในเทศกาลโคมไฟว่า การระบาดในเมืองไป่เซ่อสิ้นสุดลงโดยพื้นฐานแล้ว และปราศจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในชุมชน โดยไป่เซ่อเริ่มทยอยยกเลิกข้อบังคับตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ประชาชนจึงเริ่มกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

อู๋สรุปอย่างย่อๆ ว่ามาตรการต้านโรคโควิด-19 ของจีน คือการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด มีประสิทธิภาพ และมีผลกระทบน้อย โดยใช้นโยบายกักตัวอยู่ที่บ้านอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันชาวเมืองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงสามารถยับยั้งการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว พร้อมทิ้งท้ายว่า หลายพื้นที่ในไทยยังคงได้รับผลกระทบจากการระบาด ซึ่งตนหวังว่าสิ้นสุดลงในเร็ววัน และขอให้การใช้ชีวิตและทำงานของทุกคนกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุดเช่นกัน

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก xinhuathai



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com