วันพุธที่ 24 เมษายน 2567
SHARE

กรมการแพทย์ เปรียบเทียบ

โพสต์โดย Petch Jarm เมื่อ 20 มีนาคม 2565 - 16:29

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงข่าวในประเด็น "ประโยชน์ของการใช้ ย า ฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาผู้ ป่ ว ย CV-19 "

ทางด้าน นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้การรักษา CV-19 มีการติดตามข้อมูล และมีการปรับแนวทางการรักษาเป็นระยะ สำหรับ ย า ที่ใช้

ย า ฟาวิพิราเวียร์

กรณี ย า ฟาวิพิราเวียร์ มีการใช้มา 2 ปี ในช่วงแรกศึกษาข้อมูลจากต่างประเทศ ซึ่งกลไลการออกฤทธิ์ เป็นการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของ RNA ไ ว รั ส ทำให้ เ ชื้ อ ไ ว รั ส เปลี่ยนแปลงไป จากการทบทวนอย่างเป็นระบบ ข้อมูลล่าสุดพบว่า ผู้ ป่ ว ย ที่ได้รับ ย า ฟาวิพิราเวียร์ มีอาการดีขึ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับ ย า ฟาวิพิราเวียร์ โดยเฉพาะใน 14 วัน สัดส่วนอาการดีขึ้นอยู่ที่ 86.9%

ย า เรมเดซิเวียร์

ย า เรมเดซิเวียร์ มีกลไกการออกฤทธิ์ตำแหน่งเดียวกับฟาวิพิราเวียร์ US FDA ได้ให้การรับรองใช้ ย า ตัวนี้สำหรับการรักษาในภาวะ ฉุ ก เ ฉิ น โดยให้ทางหลอด เ ลื อ ด ดำ ซึ่งมีประโยชน์กับคน ไ ข้ ที่ทาน ย า ไม่ได้ มีปัญหาการดูดซึม และใช้ได้ในหญิงตั้งครรภ์ โดยเมื่อศึกษาวิจัย พบว่า ผู้ ป่ ว ย มีอาการดีขึ้น นอนโรงพยาบาลลดลง พบ นอนโรงพยาบาล 10 วัน ส่วนกลุ่มที่ได้รับ ย า หลอก นอนโรงพยาบาล 15 วัน

ย า โมลนูพิราเวียร์

ย า โมลนูพิราเวียร์ นำเข้ามาถึงไทยแล้ว อยู่ในกระบวนการเตรียมพร้อมกระจาย หลังได้รับการอนุมัติจากอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์จุดเดียวกัน และลดความ เ สี่ ย ง จะเกิดอาการ รุ น แ ร ง ขนาด ย า รับประทานสำหรับผู้ใหญ่ 800 มิลลิกรัม หรือ 4 แคปซูล โดยให้รับประทานทุก 12 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 5 วัน รวม 40 แคปซูลต่อคน ซึ่ง ย า ตัวนี้ต้องให้ภายใน 5 วันหลังได้รับการวินิจฉัยเริ่มมีอาการ

ย า แพกซ์โลวิด

ย า แพกซ์โลวิด กลไกการออกฤทธิ์แตกต่างกัน จะออกที่เอนไซม์ ทำให้ เ ชื้ อ ลดจำนวนลง ไม่สามารถเกิด โ ร ค ได้ ทำให้ลดความ เ สี่ ย ง 88% กรณีให้ภายใน 5 วันหลังมีอาการ พบว่า มีประสิทธิภาพสูงสุด ประเทศไทยจึงได้มีการสำรอง ย า ตัวนี้ โดยกลางเดือนเมษายนจะนำเข้า และกระจายในลำดับถัดไป

จากการติดตามการใช้ยามาระยะหนึ่ง จุดสำคัญ พบว่า ย า แต่ละตัวมีข้อดีข้อ เ สี ย แตกต่างกัน เช่น เรมเดซิเวียร์ เป็น ย า ช่วยในกลุ่มที่มีอาการปานกลาง สามารถให้ได้ทางหลอด เ ลื อ ด ดำ และหญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งกลุ่มมีปัญหาการดูดซึมหรือการทาน

ส่วน ย า ฟาวิพิราเวียร์ ยังมีประโยชน์ และให้ได้ในหญิงตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 และ 3 ส่วน ย า โมลนูพิราเวียร์ และ แพกซ์โลวิด เป็น ย า รับประทาน เป็น ย า ใหม่ ไม่ให้ในหญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร

นอกจากประสิทธิภาพและความปลอดภัย จุดสำคัญก็คือ ความพร้อมในการใช้ ย า หรือการจัดหา ย า และราคา ย า ต้องคำนึงภาพรวมด้วย ซึ่งมีคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการรักษา โดยมีการติดตามค่าใช้จ่ายในแต่ละราย ยกตัวอย่าง

- ย า ฟาวิพิราเวียร์ กระบวนการรักษา 1 คอร์สประมาณ 800 บาท

- เรมเดซิเวียร์ อยู่ที่ 1,512 บาท

- ย า โมลนูพิเราวียร์

- แพกซ์โลวิด ณ ปัจจุบันยังอยู่ที่คอร์สละประมาณ 10,000 บาท

นพ.มานัส เผยต่ออีกว่า แนวทางการรักษา จะมีการปรับเปลี่ยนตามหลักฐานเชิงประจักษ์ ซึ่งมีการประชุมของผู้เชี่ยวชาญตลอด ล่าสุด ได้มีการปรับปรุงไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 แต่ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม และอาจมีการปรับปรุงแนวทางการรักษา ซึ่งมีการจำแนกตามความ รุ น แ ร ง ของ โ ร ค ย า ตัวเลือกที่มีให้ใช้ การรักษาตามอาการ รวมทั้ง ฟ้าทะลายโจร ทั้งนี้

ข้อมูลจากโครงการ "เจอ แจก จบ" ก็มีการใช้ยา 3 สูตร

- การใช้รักษาตามอาการ สัดส่วน 52%

- การใช้ ย า ฟ้าทะลายโจร 24%

- การใช้ ย า ฟาวิพิราเวียร์ 26%

จะเห็นว่าอาการผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถให้ ย า ตามอาการได้ และมีการให้ ย า ฟ้าทะลายโจรในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับ ย า ฟาวิพิราเวียร์

ในขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็น การศึกษาการใช้ ย า ฟาวิพิราเวียร์ในผู้ ป่ ว ย ไทย และได้เปรียบเทียบกลุ่มที่รับ ย า ฟาวิพิราเวียร์ กับ กลุ่มที่ไม่ได้รับ ย า ฟาวิพิราเวียร์

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

กระทรวงสาธารณสุข



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com