วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

8 อาการ ล่าสุด

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 21 มีนาคม 2565 - 12:13

หากใครที่คอยติดตาม ดูตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 แต่ละวันในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง จะพบว่า ในแต่ละวัน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ล่าสุดวันนี้ ( 21 มี.ค. 65 ) มีผู้ติดเชื้อ 23,441 ราย และผู้ติดเชื้อเข้าข่าย ATK 15,177 รายด้วยกัน แม้จำนวนผู้เสียชีวิต จะไม่มากเท่าช่วงก่อหน้านี้ แต่ปริมาณยาที่ใช้รักษาผู็ป่วย ก็ยังคงไม่เพียงพอกับผู้ติดเชื้อ

ดังนั้นจึงต้องมีการติดตามสถานการณ์ ของอาการโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน หรือ โอมิครอน  กันอยู่ตลอด โดย พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ โอไมครอน ในประเทศไทย ที่มีอาการ 41 ราย

โดย 8 อาการที่พบมากที่สุด คือ

- อาการไอ 54 %

- เจ็บคอ 37 %  

- มีไข้ 29 %

- ปวดกล้ามเนื้อ 15 %

- มีน้ำมูก 12 %

- ปวดศีรษะ 10 %

- หายใจลำบาก  5 %

- ได้กลิ่นลดลงมีเพียง  2 %  

และพบว่า 48% ไม่มีอาการ

ซึ่งจะเห็นได้ว่า การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน ที่เป็นการติดเชื้อจากระบบทางเดินหายใจในส่วนบน จะไม่มีลักษณะลงปอด ทำให้เป็นการยาก ที่เราอาจจะพบเจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ปะปน มารับประทานอาหารร่วมกับเรา อยู่ในสถานที่ที่ทำงานเดียวกันกับเรา ก็ทำให้เราจำเป็นต้องมีการระมัดระวัง โดยกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ก็ยังสามารถที่จะป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงอาการของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จากข้อมูลที่รวบรวมทั้งต่างประเทศ และในประเทศขณะนี้ เบื้องต้นอาการไม่แตกต่างจากอาการโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอาการของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน คือ มีไข้ เจ็บคอ และไอแห้ง ๆ

เกือบทุกประเทศรายงานตรงกันว่า ความรุนแรงไม่มากเท่าเดลตา หลายประเทศบอกว่า รุนแรงน้อยกว่าเดลตาพอสมควร พบบางรายมีอาการปอดอักเสบ แต่ไม่มากนัก สำหรับการรักษาในประเทศไทย ให้ยาต้านไวรัส  ฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ภายใน 3 วัน (24-72 ชั่วโมง) พบว่า ผู้ป่วยอาการดีขึ้น และหายเป็นปกติ 

นอกจากนี้ ข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์ โอไมครอน ในไทย 100 รายแรก เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 99 ราย ติดเชื้อในประเทศ 1 ราย ผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อายุน้อยสุด 34 ปี มากที่สุด 77 ปี โดยผู้ป่วยไม่มีอาการประมาณครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งมีอาการไม่มาก โดย 100 รายแรก ยังไม่มีรายใดต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และยังไม่มีรายใดเสียชีวิต แต่มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 7 ราย ทุกรายได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 โดส

ขณะที่ข้อมูลใหม่ อาการเฉพาะตัว โอไมครอน เป็นข้อมูลจาก ดร.จอห์น แคมพ์เบล แพทย์จากอังกฤษ ระบุว่า อาการเปลี่ยนจากเดิมโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ โดยอาการไข้ไม่ชัดเจน และไม่ค่อยพบการสูญเสียการรับกลิ่นและรส ส่วนอาการหลัก ๆ ที่พบ มีดังนี้

- ปวดหัว 65%

- อ่อนเพลียอ่อนล้า 65% ตั้งแต่ไม่มากจนกระทั่งถึงลุกไม่ไหว

- น้ำมูกไหล 65%

- เจ็บคอ  57%

- จาม 55%

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com