วันพุธที่ 24 เมษายน 2567
SHARE

ยามีพอ

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 30 มีนาคม 2565 - 11:25

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีชมรมแพทย์ชนบทระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ขาดแคลนว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ มีทั้งผลิตในประเทศ และนำเข้า และยังมีโมลนูพิราเวียร์ และแพกซ์โลวิด เข้ามาเสริมด้วย

ซึ่งการรักษาโควิด-19 เวลานี้ เป็นช่วงที่ก้าวผ่านจากเดลต้า ซึ่งเป็นเชื้อรุนแรงมาแล้ว ตอนนี้เป็นเชื้อที่ไม่รุนแรง คณะแพทย์และกรรมการด้านวิชาการที่ดูแลเรื่องการรักษา ได้ออกแบบรูปแบบของการจ่ายยาว่าจะเป็นอย่างไร ถ้ายังใช้ ฟาวิพิราเวียร์ วันละกว่า 2 ล้านเม็ด ก็อาจจะไม่ถูกต้อง แพทย์จึงต้องมีการปรับการบริหารจัดการยา ย้ำว่าตรงนี้เป็นเรื่องทางการแพทย์ ถ้ายาขาดแพทย์ต้องรู้ก่อน แล้วมาบอกรัฐมนตรีเพื่อให้รัฐบาลทำการจัดซื้อจัดหา แต่ตอนนี้ทุกอย่างยังบริหารจัดการได้

เมื่อถามว่า ในกลุ่มหมอก็อาจยังไม่เข้าใจกัน นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสธ.ก็เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ไม่ใช่เกิดครั้งแรก แต่ต้องถามว่า คนที่ทำงาน สั่งยา และอยู่ใกล้ชิดข้อมูล คือ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม ถ้าเป็นกลุ่มอื่นตั้งข้อสงสัยมา แต่ก็ไม่ใช่หน้าที่ของปลัดกระทรวงต้องไปชี้แจงชมรมแพทย์ชนบท เพราะถ้าแยกเป็นบุคคล แต่ละคนก็คือลูกน้องของปลัดกระทรวง ถามมาได้ แต่ปลัดกระทรวงจะชี้แจงหรือไม่ เป็นเรื่องของปลัด และที่จริงก็เป็นคนละหน้าที่กัน

"ให้รักษาคนไข้ให้ดี อย่าให้มีการเจ็บป่วยหนัก และเสียชีวิต ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ก็จะไม่มีปัญหาอะไร อย่าทำความหวั่นไหว หรือหวาดวิตกให้เกิดกับประชาชน เพราะสถานการณ์อยู่ในการควบคุมได้ในระดับหนึ่ง เราถือว่าเข้มกว่าประเทศอื่นเยอะ เข้มกว่าประเทศที่เขาไม่กลัว แต่เราต้องการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชน" นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่าประชาชนอาจจะสับสน นายอนุทิน กล่าวว่า ให้เชื่อข้อมูลของ สธ. ซึ่งเป็นข้อมูลที่ดีที่สุด น่าเชื่อถือที่สุด และเป็นจริง เพราะปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานศูนย์ปฏิบัติการสาธารณสุข ประธานโควิดแห่งชาติด้านสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมทุก 7 โมงเช้า และทราบข้อมูลทุกวัน

ฉะนั้น ถ้าไม่เชื่อหัวหน้าแพทย์ของประเทศไทย ก็จะไปกังวลในสิ่งที่ไม่ควรกังวล และถ้ามีปัญหาจริง ก็จะบอก เหมือนที่เคยบอกตอนมีปัญหา ครั้งที่เคยบอกให้ใส่หน้ากากอนามัย ต้องล็อกดาวน์ หรือสถานการณ์ไม่ดี ยืนยันว่าไม่มีปิดประชาชนอยู่แล้ว ขอให้เชื่อมั่นใน สธ. ที่เป็นสถาบัน ไม่ใช่เป็นตัวแทนของรัฐมนตรี ของปลัด หรือของแพทย์คนไหน เราต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอยู่แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com