วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

ไม่ได้ปิด ผลบวก

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 3 เมษายน 2565 - 15:47

กรมควบคุมโรค เผยสาเหตุกรณีรายงานยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด  ด้วยการตรวจ ATK ในระบบ Dashboard และตัวเลขรายงานจังหวัดไม่ตรงกัน  ย้ำ! สธ.เน้นจำนวนผู้ป่วยอาการหนัก เพราะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการรักษาใน รพ. 

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา แถลงกรณีข้อสงสัยการคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจากการตรวจ ATK เนื่องจากยอดในระบบ Dashboard และตัวเลขรายงานจังหวัดไม่ตรงกัน นั้น กรมควบคุมโรค ขอชี้แจงว่า การดำเนินงานด้านข้อมูลเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีความโปร่งใสตามมาตรฐานวิชาชีพ ไม่มีการปกปิดข้อมูลแต่อย่างใด

แต่เนื่องจากการรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 อัพเดทรายวัน ที่ปรากฏบนระบบ Dashboard ในเว็บไชต์กรมควบคุมโรค โดยข้อมูลการตรวจ ATK เป็นการใช้ข้อมูลจากระบบ Co-Lab ซึ่งเป็นข้อมูลที่มาจากห้องปฏิบัติการทั่วประเทศของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งข้อมูลที่นำเสนอรายวันจากกรมควบคุมโรค อาจมีการตัดยอดในเวลาที่แตกต่างกันกับพื้นที่ จึงทำให้ได้ข้อมูลไม่ตรงกัน

นพ.จักรรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขอเน้นไปที่จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก และจำนวนผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการรักษาในโรงพยาบาล เพราะถ้าผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น จะสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การระบาดนี้มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น  

สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการก็จะเข้าระบการรักษา OPSI (Outpatient with Self Isolation) หรือเข้าระบบการรักษาตัวที่บ้าน HI (Home Isolation) ถ้ามีอาการหนักจึงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล  สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ อาจพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงสงกรานต์ ซึ่งเชื้อโอมิครอนสามารถแพร่กระจายได้รวดเร็ว และไม่มีมาตรการปิดสถานที่ต่างๆ 

“ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรณรงค์ให้กลุ่มเสี่ยง 608 มาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยเมื่อลูกหลานกลับไปเยี่ยมในช่วงสงกรานต์ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวหากติดเชื้อจะมีอัตรา  การเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 สูง หากได้รับวัคซีนหรือวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยลดการป่วยหนัก และลดอัตราการเสียชีวิตได้ถึง 41 เท่า

เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรปฏิบัติเพื่อให้ปลอดภัยจากโรคคือการเคร่งครัดมาตรการ VUCA (การได้รับ Vaccine, การป้องกันตัวแบบครอบจักรวาล Universal Prevention, มาตรการปลอดภัยในองค์กร Covid Free setting, และตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ)” นพ.จักรรัฐ กล่าว

 

ขอบคุณ hfocus



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com