วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

เช็กอาการ มีเสมหะในลำคอ

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 16 เมษายน 2565 - 18:52

บางคนมี เสมหะในลำคอ ตลอดเวลา ทำให้เกิดความกังวลว่า อาการดังกล่าว เ สี่ ย ง ติด เ ชื้ อ CV-19 หรือไม่ และจะ เ สี่ ย ง เป็น โ ร ค อะไรบ้าง เพื่อให้ประชาชนใช้สำหรับเป็นข้อมูลในการสังเกตอาการตนเองในเบื้องต้น

การมี มีเสมหะในลำคอ หรือเสลดในลำคอนั้น เกิดจากกรณีที่ร่างกายสร้างออกมา จากต่อมสร้างสารคัด ห ลั่ ง ที่อยู่ในเยื่อบุทางเดินหายใจ โดยกรณีที่มีเสมหะ หรือเสลดในคอ เ รื้ อ รัง อาจเกิดจาก โ ร ค หรือภาวะบางอย่าง ดังนี้

- โ ร ค จมูก อั ก เ ส บ ภูมิแพ้ และจมูก อั ก เ ส บ ชนิดไม่แพ้ โดยหากสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งระคายเคืองต่าง ๆ จะกระตุ้นต่อมสร้างน้ำมูกในจมูก ซึ่งอาจไหลออกมาทางจมูกส่วนหน้า หรือไหลลงคอ ซึ่งน้ำมูกที่ไหลลงคอ ก็จะกลายเป็นเสมหะในคอ ลักษณะของเสมกะจะมีสีขาวใส หรือขุ่น ยกเว้นเวลาเช้าที่อาจมีสีเหลืองขุ่นได้ เนื่องจากมีการคั่งค้างของน้ำมูก หรือเสมหะ อยู่ในจมูก หรือคอเป็นระยะเวลานาน

- โ ร ค ไซนัส อั ก เ ส บ โ ร ค นี้เกิดจากการ อั ก เ ส บ ของเยื่อบุจมูก และไซนัส ซึ่งจะมีการกระตุ้นต่อมสร้างน้ำมูก ให้มีเสมหะไหลลงคอได้ นอกจากนี้สารคัด ห ลั่ ง ที่ออกจากไซนัส อาจผ่านรูเปิดของไซนัสในโพรงจมูกออกมา และไหลลงคอ กลายเป็นเสมหะ ลักษณะของซึ่งมักจะมีสีเขียว หรือเหลืองตลอดเวลา

- โ ร ค กรดไหลย้อน เมื่อกรดไหลขึ้นมาที่คอหอยจากหลอดอาหาร จะกระตุ้นต่อมสร้างเสมหะในลำคอให้ทำงานมากขึ้น ทำให้มีเสมหะในลำคอ นอกจากนั้นกรดที่ไหลย้อนขึ้นมาที่คอ จะทำให้เกิดการ อั ก เ ส บ ของเยื่อบุลำคอ ทำให้กลไกในการกำจัดเสมหะของเยื่อบุลำคอผิดปกติไป ทำให้มีเสมหะค้างอยู่ที่ลำคอได้ นอกจากนั้น ถ้าผู้ ป่ ว ย เป็น โ ร ค กรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอ และกล่องเสียง กรดไหลย้อนที่ออกไปนอกหลอดอาหาร อาจไปถึงเยื่อบุจมูกทางด้านบน และกระตุ้นต่อมสร้างน้ำมูกในโพรงจมูกให้ทำงานมากขึ้นทำให้นีน้ำมูก หรือมีเสมหะไหลลงคอ

- โ ร ค หลอดลม อั ก เ ส บ เ รื้ อ รั ง และ โ ร ค หืด โดยทั้ง 2 โ ร ค จะกระตุ้นให้เกิดการ อั ก เ ส บ เ รื้ อ รั ง ของเยื่อบุหลอดลม ทำให้เยื่อบุหลอดลมของผู้ ป่ ว ย โ ร ค นี้มีความไวผิดปกติ เมื่อสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งระคายเคืองต่าง ๆ จะกระตุ้นต่อมสร้างเสมหะในเยื่อบุหลอดลม ทำให้มีเสมหะในหลอดลม หรือคอตลอดได้

- การติด เ ชื้ อ เ รื้ อ รั ง บริเวณคอ เช่น จาก เ ชื้ อ รา, เ ชื้ อ วัณ โ ร ค, เ ชื้ อ ซิฟิลิส, เ ชื้ อ แบคทีเรีย หรือ เ ชื้ อ ไ ว รั ส ทำให้เกิดการ อั ก เ ส บ เ รื้ อ รั ง ของเยื่อบุลำคอ ซึ่งอาจกระตุ้นต่อมสร้างเสมหะในลำคอให้ทำงานมากขึ้น ทำให้มีเสมหะในลำคอได้

อย่างไรก็ตาม CV-19 ถือว่าเป็นการติด เ ชื้ อ ไ ว รั ส ชนิดหนึ่ง ซึ่งอ่าจจะส่งผลให้เกิดภาวะติด เ ชื้ อ ในลำคอทำให้เกิดอาการมีเสมหะในลำคอตลอดเวลาได้เช่นกัน หากรู้ว่ามีความ เ สี่ ย ง หรือมีอาการดังต่อไปนี้ ควรแยกกักตัว และทำการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK ทันที

อาการ CV-19

- มีไข้สูง ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

- มีอาการของระบบทางเดินหายใจ + อาการร่วมอื่น ๆ เช่น

- จาม คัดจมูก มีน้ำมูก

- แสบคอ เ จ็ บ คอ

- ไอ แบบมีเสมหะ และไม่มีเสมหะ หรือไอแห้ง ๆ 

- ป ว ด ศีรษะ

- อ่อนเพลีย

- ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

- คลื่นไส้ อาเจียน ท้อง เ สี ย 

- บางรายอาจมีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก

- สู ญ เ สี ย การรับรส หรือรับกลิ่น ทำให้จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส

- โดยจะมีการแสดงอาการหลังรับ เ ชื้ อ ประมาณ 5 วัน

 

ขอบคุณ

คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงพยาบาลวิชัยเวชอินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com