วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

ฮือฮา! “ญี่ปุ่น” ทุบสถิติ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 100,000/วัน

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2565 - 13:52

เรียกได้ว่านาทีนี้ทำเอาหลายประเทศตกอกตกใจกันยกใหญ่ที่ล่าสุดทางญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการติดเชื้อโควิดระลอกที่ 8 เมื่อพบรายงานผู้ติดเชื้อ 105,184 ราย เมื่อวันอังคารทะลุ 100,000 ราย เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. ซึ่งครั้งนั้นมีผู้ป่วยรายวันรวมทั้งสิ้น 100,260 ราย

เกาะหลักทางเหนือสุดของฮอกไกโด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม รายงานผู้ป่วยสูงสุด 10,906 ราย ขณะที่โตเกียวพบผู้ป่วย 11,196 ราย สูงสุด 10,000 ราย เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ในเดือนตุลาคม รัฐบาลได้ยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้โดยสารขาเข้ารายวัน และยกเลิกการห้ามเดินทางเป็นรายบุคคลกับการเดินทางที่ไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า นอกจากนี้ ยังเริ่มโครงการ National Travel Discount โดยให้เงินอุดหนุนสูงถึง 11,000 เยน ต่อคนต่อคืนสูงสุด 7 คืน

ผลการสำรวจล่าสุด Laibo Inc. เผยว่าประชาชนเกือบ 60% ในญี่ปุ่นไม่ตระหนักถึงแนวทางปฏิบัติของหน้ากากอนามัย แม้ว่าแนวทางดังกล่าวจะออกในเดือนพฤษภาคม และจุดยืนของรัฐบาลในการสวมหน้ากากยังคงไม่เปลี่ยนแปลง การสำรวจพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 18.4 ไม่ทราบถึงแนวทางดังกล่าว ในขณะที่ร้อยละ 40 ทราบแต่ไม่ทราบรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง เมื่อเทียบกับ 58.4 เปอร์เซ็นต์โดยรวมที่ไม่ทราบ อีกด้านหนึ่ง 41.6 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขาได้รับรู้ การสวมหน้ากากยังคงเป็นบรรทัดฐานการปฏิบัติตัวในญี่ปุ่น แม้ว่าร้อยละ 72.7 บอกว่าพวกเขาเห็นด้วยที่จะเลิกปฏิบัติ ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถาม 33.9 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่า พวกเขาชอบที่จะถอดหน้ากาก

การสำรวจออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 12 ถึง 17 ต.ค. โดยรวบรวมตัวอย่างคำตอบจากผู้ใหญ่วัยทำงาน 1,011 คน มีร้อยละ 52.5 กล่าวว่า คำอธิบายของรัฐบาลเกี่ยวกับคำแนะนำไม่เพียงพอ รวมถึงข้อมูลที่สวมหน้ากากเป็นเพียงทางเลือกในพื้นที่ในร่มที่โล่งกว้างขวาง คนไม่แออัด ในบรรดาเหตุผลที่ผู้คนชื่นชอบการสวมหน้ากาก บางคนอ้างถึงการแพร่ระบาดที่กำลังดำเนินอยู่และการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโคโรนาไวรัส โดยกล่าวว่า พวกเขาสวมหน้ากากเพื่อครอบคลุมป้องกันไข้หวัดใหญ่ในฤดูหนาวและไข้ละอองฟางในฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงโควิด-19

กรณีระบาดของเชื้อโควิด-19 กำลังกลับมาพบมากขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ หลายคนยัง "ไม่สบายใจ" กับการถอดหน้ากากในที่สาธารณะ เนื่องจากคุ้นเคยกับการสวมหน้ากากมามากกว่า 2 ปีแล้ว ในขณะที่ญี่ปุ่นไม่มีคำสั่งให้สวมหน้ากากอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ การสวมหน้ากากยังคงเป็นเรื่องธรรมดา แม้ว่ารัฐบาลของพวกเขาจะยกเลิกคำสั่งห้ามสวมหน้ากากกลางแจ้งในเดือนมีนาคม และกันยายนตามลำดับก็ตาม ในประเทศจีน ซึ่งยังคงมีนโยบาย "ปลอดโควิด" ที่เข้มงวด ประชาชนถูกขอให้สวมหน้ากากบนรถไฟใต้ดินและในห้างสรรพสินค้า ในทางตรงกันข้าม ประเทศตะวันตกบางประเทศถอดหน้ากากก่อนใครๆ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดใหญ่ในหลายส่วนของโลกกำลังดีขึ้น ผู้ตอบแบบสำรวจบางคนรู้สึกว่า ญี่ปุ่นควรก้าวไปพร้อมกับประเทศอื่นๆ ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปิดพรมแดนอีกครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

แดเนียล บาร์เตอร์ นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียที่กำลังเที่ยวในโตเกียว กล่าวว่าแทบจะไม่เห็นคนสวมหน้ากากในประเทศบ้านเกิดของเขาอีกแล้ว ชายวัย 30 ปีรายนี้กล่าวว่า ผู้คนในประเทศตน "รู้ดีอยู่แล้ว" ว่าการสวมหน้ากากนั้นไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว ต้องขอบคุณ "การส่งข้อความที่ชัดเจนจริงๆ" จากทางการผ่านโซเชียลมีเดียเช่นเดียวกับทางโทรทัศน์

สำหรับการทำความเข้าใจมารยาทในการสวมหน้ากากเมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่น บาร์เตอร์กล่าวว่า "ไม่ชัดเจนเลย" ท้ายที่สุดแล้วคิดว่าควรสวมหรือไม่ คงโดยสังเกตจากคนรอบข้าง “มีการประกาศเมื่อเราเดินทางมาว่าคุณต้องสวม (หน้ากาก) บนรถไฟ และในอาคารผู้โดยสารของสนามบิน และนั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมได้ยินเรื่องนี้” เขากล่าว

ขอบคุณภาพ : ศูนย์ข้อมูล covid19



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com