วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

4วิธี ที่ช่วยให้การลดน้ำหนักประสบความสำเร็จ

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 30 เมษายน 2565 - 15:06

ต้องทำความเข้าใจกันนิดนึงก่อนว่า วิธีเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งช่องทาง หรือแค่ตัวช่วยให้การลดน้ำหนัก ของเราให้ประสบความสำเร็จ แต่ทั้งหมดก็ต้องทำการควบคุมอาหารและออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย โดยส่วนมากอุปสรรคของการลดน้ำหนักจะมาจากสภาพจิตใจและการบังคับตัวเองให้ทำตามเป้าหมายให้ได้ แต่ในบางครั้งมันก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ที่จะควบคุมตัวเองให้ทานอาหารให้น้อยลง อยากกินให้น้อยลง 

อีกวิธีที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ หรือหมอได้ทำการทดลองและปรับใช้ก็คือ การปรับระบบประสาท และสมองให้ทำงานควบคุม หรือตอบสนองกับร่างกายให้มีประสิทธิภาพในการอยาก รับรส อาหารให้ดีขึ้นและควบคุมได้ โดยปรับพฤติกรรมการกินให้สัมพันธ์กับระบบประสาท สมอง ที่มีหน้าที่ในการรับรู้และตอบสนองซึ่งมี ปัจจัยที่ทำให้เรารู้สึกหิวหรือรู้สึกอิ่ม เพราะหลายคนน้ำหนักเพิ่มเพราะ รับประทานอาหารเร็ว กินแล้วไม่รู้สึกอิ่ม อยากอาหารบ่อย

แล้ววิธีไหนบ้างที่เราจะทำให้มันง่ายและปรับมาใช้ในชีวิตประจำของเราได้ง่ายและสะดวกที่สุด

1. บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากทันทีที่เริ่มรู้สึกอิ่ม

ย้ำว่า เริ่มรู้สึกว่าอิ่มเพราะนั้นหมายความว่า ร่างกายของคุณเริ่มสั่งการไปที่สมองแล้วว่าอาหารที่ได้รับไปเพียงพอแล้ว แต่ถ้าหยุดเฉย ๆ ก็ดูยากไปในช่วงแรก ๆ วิธีคือ พกน้ำยาบ้วนปากขนาดเล็กไว้ตลอดเวลา เมื่อรู้สึกอิ่มให้รีบลุกเดินจากโต๊ะไปบ้วนปากทันที เมื่อต่อมที่รับรสที่อยู่ในปากโดนทำความสะอาดหยุดชะงัก และรสชาติของน้ำยาบ้วนปากมาแทนที ทำให้คุณอยากอาหารน้อยลง หรือถ้ากลับมาที่โต๊ะแล้วเผลอตัวกินเข้าไปก็รสชาติไม่อร่อยเหมือนเดิม ทำไปเรื่อย ๆ จนร่างกาย สามารถหยุดการกินได้เอง

2. ใช้ตะเกียบกินอาหารแทนการใช้ช้อน

การใช้ตะเกียบคีบต่อคำไม่ใช่ ใช้โกยเข้าปาก การใช้ตะเกียบคีบข้าวหรือกับข้าว ทำให้ลดปริมาณอาหารต่อคำไปได้ การที่เราต้องคีบอาหารแต่ละคำใช้เวลา ซึ่งจะช่วยชะลอการกินเร็วด้วย การใช้ตะเกียบกินต้องกินหลายคำแต่ะในปริมาณคำเล็ก ๆ ทำให้สมองประมวลผลสามารถรับรู้การกินได้ดีขึ้นจะส่งผลให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นด้วย

3. ในทุกมื้อควรมีอาหารประเภทโปรตีนไขมันต่ำและย่อยง่ายประกอบอยู่ด้วย

ไม่ว่าจะเป็นไก่ ปลา หรือโปรตีนจากถั่วเหลือง เพราะโปรตีนจะทำให้เราอิ่มทนขึ้นลดการอยากอาหารในมื้อต่อไปได้ และควรกินเป็นมื้อเช้าเพราะจะทำให้ลดอาการอยากอาหารได้ทั้งวัน ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะมัดกล้ามเนื้อมีส่วนช่วยกระตุ้นการเผาพลาญของร่างกายให้ดีขึ้น

4.  ถ้าจะลดให้เร็วต้องลดมื้อเย็นและห้ามขาดมื้อเช้า

การกินอาหารอย่างหนักในช่วงเวลาเย็นหลังหกโมงเย็นหรือ 1 ทุ่มไปแล้วนั้น ส่งผลเสียกับร่างกายอย่างหนักเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายเผาพลาญน้อยลงมาก อาหารที่กินไปต้องใช้เวลาย่อย 3-4 ชม. หากกินแล้วนอนเลยประสิทธิภาพการย่อยยิ่งก็ลดลงอีก และที่ต้องให้ความสำคัญกับการกินมื้อเช้าเพราะถ้าร่างกายได้อาหารเพียงพอที่จะใช้เป็นพลังงาน การอยากอาหารตอนเย็นก็จะลดลง แต่ถ้าอดมื้อเช้าเมื่อไหร่ มื้อเที่ยงหรือเย็น ร่างกายจะมีกระบวนการกักตุนอาหารทำให้อยากอาหารมากกว่าปกติ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com