วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย
SHARE

สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย

โพสต์โดย wipcreamz jarm เมื่อ 12 มีนาคม 2563 - 17:24

ข่าวที่ 1 : สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 มีนาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า ในวันนี้ มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 62 ปี (เคสปู่ย่าฮอกไกโด) รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร และพบผู้ป่วยยืนยันเป็นกลุ่มก้อน 11 ราย เป็นคนไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นการค้นพบจากการขยายการคัดกรองการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อน โดยสรุปวันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 35 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 34 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยสะสม 70 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

            กระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงานผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ให้ประวัติว่า  เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ได้พบปะกลุ่มเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงที่มาเที่ยวเมืองไทย หลังจากนั้น 4 วัน (วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563) เริ่มป่วยด้วยอาการไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ ไอ ในขณะที่มีอาการป่วยอยู่นั้นได้นัดสังสรรค์กับเพื่อนสนิทอีก 2 ครั้ง (วันที่ 27 และ 29 กุมภาพันธ์ 2563) โดยมีพฤติกรรมดื่มสุราแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน หลังจากนั้นในวันที่ 4 มีนาคม 2563 ผู้ร่วมสังสรรค์เริ่มทยอยป่วย 7 คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยตรวจพบการติดเชื้อ 11 คนจากทั้งหมด 15 คน (รวมผู้ป่วย) เป็นชาย 5 คน หญิง 6 คน ช่วงอายุ 25-38 ปี ในจำนวนนี้มี 4 คนที่ไม่ป่วยเเละไม่ติดเชื้อ ทั้งหมดให้ประวัติว่า ไม่ได้ดื่มเหล้าเเละสูบบุหรี่ร่วมกับกลุ่มเพื่อน กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามครอบครัวและเพื่อนที่ไม่ได้ร่วมกลุ่มสังสรรค์เบื้องต้น 70 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการครั้งแรกไม่พบเชื้อ จึงไม่พบหลักฐานว่าเกิด super spreading เนื่องจากเป็นการติดเชื้อในกลุ่มเพื่อนสนิทที่ร่วมวงสังสรรค์ ยังไม่ออกนอกกลุ่ม

          กรณีการป่วยเป็นกลุ่มก้อนครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่สำคัญของคนไทยหลายประการ คือ 1.หากป่วยแล้วไม่กักตัว ส่งผลกระทบคนใกล้ชิดและครอบครัวติดเชื้อ 2. ในสถานการณ์โรคระบาด มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ/ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น เป็นสิ่งสำคัญมาก 3. เมื่อเจ็บป่วยต้องพักอยู่กับบ้าน ลดความเสี่ยงของผู้อื่นและสังคม ทั้งนี้หากพบอาการป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่จำนวนหลายคนในช่วงเวลา 1-2 สัปดาห์ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย
สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย

ข่าวที่ 2 : “นายกฯ” ตอบกลับ “แหม่มโพธิ์ดำ” ยืนยันเป็นเพจน้ำดี

จากกรณี แหม่มโพธิ์ดำ แอดมินเพจเฟซบุ๊กที่เปิดโปงขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยยกประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยกล่าวชมในรายการคืนวันศุกร์ว่าเป็นเพจน้ำดี พร้อมตั้งคำถามการที่ นายสนธิญา สวัสดี ที่ถูกระบุว่า เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องต่อตำรวจ บก.ปอท.ให้ตรวจสอบเพจ แทนที่จะไปสืบจับผู้เกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากาก และยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ นำตัวคนผิดไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดมาลงโทษให้ได้

วันที่ 11 มี.ค. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านจดหมายแล้วและระบุว่ายังคงชื่นชม แหม่มโพธิ์ดำ เป็นเพจน้ำดีเหมือนเดิม ที่คอยช่วยเหลือสังคม สิ่งที่แหม่มโพธิ์ดำเปิดเผยออกมารัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบอยู่ หากมีการกระทำที่เป็นสิ่งที่เลวร้ายต่อประชาชนและประเทศ จะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่าไม่ว่าใครหน้าไหน จะเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือไม่ จะมีการตรวจสอบและลงโทษขั้นเด็ดขาด ไม่มีการปกป้องใดๆ ทั้งสิ้น หากตรวจพบว่ามีการกักตุนหน้ากากอนามัย หรือส่งขายต่างประเทศ รวมทั้งมีการขายเกินราคา เพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประชาชนโดยเฉพาะในสถานการณ์อย่างนี้ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ นอกเหนือจากที่กระทรวงพาณิชย์ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการกักตุนหน้ากากอนามัยและการขายสินค้าเกินราคาแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.กำกับหน่วยพิเศษเฉพาะกิจ เพื่อติดตามสืบสวนสอบสวน จับกุม และรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อทำการลงโทษไม่มีละเว้น

ขณะที่ นางนฤมล ระบุด้วยว่ากรณีที่นายสนธิญา สวัสดี เข้าร้องเรียนตำรวจ บก.ปอท.ให้ตรวจสอบเพจแหม่มโพธิ์ดำ นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า ปัจจุบัน นายสนธิญา ไม่ใช่สมาชิกพรรคเพราะลาออกนานแล้ว การกระทำของนายสนธิญา จึงไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับพรรคหรือรัฐบาลแต่อย่างใด

สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย
สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย

ข่าวที่ 3 : กสิกรไทย ประกาศ! ปิด 5 สาขา หนีโควิด-19

บมจ.ธนาคารกสิกรไทย ประกาศหยุดให้บริการสาขาและศูนย์บริการเดอะวิสดอมในท่าอากาศยาน ได้แก่ 1. สาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, 2. สาขาอาคารปลอดอากร สุวรรณภูมิ, 3. ศูนย์บริการเดอะวิสดอม ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, 4. สาขาท่าอากาศยานดอนเมือง และ 5. สาขาท่าอากาศยานดอนเมือง 2

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข รายงานข่าวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 ว่า ตรวจพบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จำนวน 2 ราย ที่ปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น แม้ผู้ป่วย 2 รายดังกล่าว จะไม่ใช่พนักงานธนาคารกสิกรไทย และในปัจจุบันยังไม่พบพนักงานของธนาคาร ติดเชื้อโรค COVID-19 แต่ธนาคารถือว่า การปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขในภาวะแพร่กระจายของโรคติดต่ออันตราย เพื่อร่วมป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด เป็นหน้าที่ของพลเมือง (Civic Duty) ที่พึงกระทำ และมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด

ธนาคารจึงขอประกาศหยุดการให้บริการสาขา และศูนย์บริการเดอะวิสดอมในบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563 จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะเปลี่ยนแปลงไปในทางดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตามที่กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้กำหนด

สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย
สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย

ข่าวที่ 4 : บาร์ดังปิดร้านด่วน! หลังมีข่าวลือคนติดโควิด-19

เมื่อเวลา 22.40 น. วันที่ 11 มี.ค.63 เพจเฟซบุ๊ก Chongjaroen Groove หรือ ชงเจริญกรู๊ฟ @Central World ชี้แจงกรณีจากที่มีข่าวเรื่อง COVID-19 โดยมีการกล่าวอ้างถึงร้านชงเจริญ และร้านค้าที่ให้บริการลักษณะเดียวกันในพื้นที่ต่างๆ โดยระบุว่า ทางร้านกำลังตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของแหล่งข่าว, ความน่าเชื่อถือ, และบุคคลที่ถูกกล่าวถึงว่ามีตัวตนจิงหรือไม่ เบื้องต้นคณะกรรมการป้องกัน COVID-19 ของ Groove จึงออกมาตรการฉุกเฉินเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยและเพื่อความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ ของผู้ใช้บริการร้านค้าทั้งหมด โดยมีมติให้ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อในทันที พร้อมการหยุดให้บริการทุกร้านอย่างเร่งด่วนในเวลา 23.00น. ทั้งนี้ ทางร้านได้ดำเนินการป้องกันคัดกรองผู้ใช้บริการเบื้องต้นมาสักระยะนึงแล้ว ดังนี้

1. การตรวจวัดไข้ด้วยเครื่องวัดอุณภูมิลูกค้าทุกท่าน* (รวมถึงพนักงาน) ก่อนเข้าบริเวณร้าน

2. การให้บริการแอลกอฮอล์ เพื่อใช้ทำความสะอาดมากกว่า10 จุดในบริเวณทางทางเข้าร้านและ จุดต่างๆ ภายในร้าน

3. ดำเนินการทำความสะอาดด้วยเครื่องมือและน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่ได้มาตรฐานโดยผู้ชำนาญการ 1 ครั้งต่อสัปดาห์

4. ปัจจุบันมากกว่า 50% เป็นลูกค้าที่จองเข้ามาก่อนเข้าใช้บริการ ทางร้านจึงพอทราบข้อมูลเบื้องต้นทั้งชื่อและเบอร์ติดต่อของผู้ใช้บริการมากกว่า50% (ซึ่งหลังจากนี้ทางร้านมีแผนที่จะใช้วิธีการบันทึกข้อมูลผู้ใช้บริการให้ได้ 100% เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงการกล่าวอ้างและเพื่อข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป)

5. ร้านดำเนินการป้องกันและลดโอกาสการแพร่เชื้อ COVID-19 อย่างสุดความสามารถ แต่เพื่อประโยชน์ของคนหมู่มาก ทางร้านขอความร่วมมือจากคุณลูกค้าที่มีความเสี่ยงหรือไม่แน่ใจว่าตัวเองปลอดเชื้อหรือไม่ งดใช้บริการที่ร้านจนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของโรคหรือผ่านการตรวจมาแล้ว

สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย
สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย

ข่าวที่ 5 : แจ้งจับลาซาด้า! หลังพบผู้กักตุน-ขายหน้ากากอนามัยแพง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้กักตุนและขายหน้ากากอนามัยเกินราคาว่า สามารถจับกุมได้ 3 ราย โดยขายบนแพลตฟอร์มของลาซาด้า

1. เป็นร้านขายยาดีดี ฟาร์มา พบสินค้า 28 กล่องขายเกินราคาควบคุมราคาแผ่นละ 22 บาท

2. ร้าน 928 shop ย่านทรงวาส กรุงเทพฯ

3. ร้านแอพไพล แอ๊นซ์แอนด์เซฟตี้เอ็นเค ที่ จ.นครปฐม

โดยมีความผิด 2 ข้อหาคือ

1. ขายเกินราคา มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ค้ากำไรเกินควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากจะเอาผิดกับ 3 ร้านที่จำหน่ายแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังแจ้งความเอาผิดกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ของลาซาด้า ประจำประเทศไทย ในฐานะตัวการร่วม โดยมีโทษเท่ากันกับผู้ค้า

นายจุรินทร์ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้มีการใช้ช่องว่างทางกฎหมายที่ให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมขายไม่เกิน 2.5 บาท แต่พบว่าแม้จะขายในราคาควบคุมแต่มีการบวกค่าขนส่งที่แพงเกินจริง ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน

สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย
สาธารณสุขแถลง ไทยติดโควิด-19 เพิ่ม 11 ราย

ขอขอบคุณรูปภาพและคลิปจาก กระทรวงสาธารณสุข, ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์, workpoint news, 

กสิกรไทย, Chongjaroen Groove, CentralWorld, อีจัน


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com