วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
SHARE

เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless

โพสต์โดย Aurora Jarm เมื่อ 24 กันยายน 2561 - 13:47

“มันมีมุขตลกของฝรั่งอยู่เรื่องหนึ่งที่เรียกนักดนตรีที่ไม่มีแฟน ว่า โฮมเลส เพราะนักดนตรีส่วนใหญ่ไม่มีที่อยู่ ต้องไปอยู่บ้านแฟน พอไม่มีแฟนก็เลยต้องอยู่ข้างถนน”  จ๊าบ-พรพงศ์ รัตนะรัต มือเบสประจำวง Homeless เป็นตัวแทนอธิบายถึงที่มาของชื่อวงที่เป็นการรวมตัวของเขาและเพื่อนๆ อีก 4 คน คือ ฮิ-วิทวัส จันทร์แพทย์รักษ์ (ร้องนำ), ปิงปอง-ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ (กีตาร์), เม-เมธี เสนีวงศ์ ณ อยุธยา (กีตาร์) และ ตั้ม-ณัฐพล นุชวิจิตร (กลอง)

เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
วง Homeless

มุขตลกที่ซ่อนความหมายว่า “ชีวิตนักดนตรีไม่ใช่เรื่องง่าย” นี้ กลายมาเป็นชื่อวง เมื่อพวกเขาต้องการหาชื่อสักชื่อที่สามารถสื่อไปถึงความตั้งใจที่มากไปกว่าการรวมตัวกันเล่นดนตรี

“ก่อนหน้าจะมาเป็น Homeless และก่อนจะเข้ามาคุยกับสนามหลวงมิวสิก ผมกับจ๊าบทำเพลงด้วยกันมาก่อนแล้วใช้ชื่อว่า ฮิจ๊าบ เริ่มจากแค่ 2 คน แล้วเราก็ค่อยๆ ดึงคนอื่นมาเล่นด้วยกัน จนผ่านมาสักปีหนึ่ง มันอยู่กันมา 5 คนเป็นวง มันไม่ใช่ฮิจ๊าบอีกต่อไปแล้ว” ฮิ นักร้องนำ เล่าถึงการรวมตัวที่เป็นส่วนผสมของเพื่อนที่รู้จักกันตั้งแต่มัธยม เพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย และเพื่อนที่เล่นดนตรีพาให้มารู้จักกัน

เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
เมย์ (มือกีต้าร์)
เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
จ๊าบ (มือเบส)

เมื่อรู้ความตั้งใจของตัวเอง พวกเขาจึงมองหาสิ่งที่จะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความตั้งใจนี้ให้เป็นรูปเป็นร่าง ก่อนจะได้คำตอบกับตัวเองว่าในวงจรของการทำเพลงทั้งหมด จุดกำเนิดทุกอย่างมาจาก “นักแต่งเพลง”

“เราเลยทยอยสะสมเนื้อเพลงเก็บมาตั้งแต่ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ผมคุยกับจ๊าบว่า ถ้าภาพเขียนแพงๆ คนสะสมได้แล้วทำไมคนจะสะสมเนื้อเพลงไม่ได้ ทั้งที่มันก็คืองานศิลปะเหมือนกัน เราก็เลยค่อยๆ เก็บสะสมมาเรื่อยๆ เพราะรู้จักนักแต่งเพลงที่ทำงานดีหลายคน แต่เพลงที่เขาเขียนมาถูกปฏิเสธจากที่อื่นด้วยปัจจัยบางอย่าง” ฮิ นักร้องนำเล่า พร้อมกับพูดต่อว่า “วงเราเลยมีเพลงก่อนจะมีวงเสียอีก”

หนึ่งในเพลงที่พวกเขาเก็บสะสมไว้ตั้งแต่ตอนนั้นและกลายมาเป็นซิงเกิลเปิดตัวในวันนี้ ก็คือ “เพลงของเธอ” ที่เขียนโดยนักแต่งเพลงที่ใช้นามปากกาว่า Mr.Sunday เพลงแทนความรักที่แต่งขึ้นหลังจากที่เจ้าของเพลงกลับไปเยี่ยมแม่ที่ต่างจังหวัด และความรัก ความอบอุ่นที่เกิดขึ้นในวันนั้นยังติดอยู่ในความรู้สึกเขาเมื่อเดินทางกลับ

ถึงแม้ว่าสมาชิกของ Homeless จะผ่านการเล่นดนตรีหลากแนว ทั้งเล่นยาก ฟังยาก แต่เมื่อเป็น “เพลงของเธอ” พวกเขาเลือกที่จะประกาศตัวในความเป็นป็อปที่ไม่ซับซ้อน ทั้งยังเป็นป็อปแบบที่พาคนฟังกลับไปในยุคสิบกว่าปีก่อน ด้วยซาวนด์เพลง วิธีการอัด การทำเพลงเสร็จเรียบร้อยทั้งอัลบั้มแทนที่จะทำทีละซิงเกิล ไปจนถึงรายละเอียดต่างๆ ที่ซ่อนไว้ในมิวสิกวิดีโออีกด้วย

เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
ตั้ม (มือกลอง)
เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
ปิงปอง (มือกีต้าร์)
เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
ฮิ (ร้องนำ)

“เอ็มวีเพลงนี้เราอยากให้มันออกมาเป็นงานศิลปะ เพราะเราถามตัวเองว่า เราทำเพื่ออะไรกันอยู่ แล้วคำตอบก็คือเราทำเพื่อศิลปะ มันเลยเป็นโจทย์ที่อยู่ในหัวเราตลอด แล้วดูเผินๆ มันเหมือนเป็นภาพนิ่ง แต่ถ้าดูรายละเอียดจริงๆ จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ นักแสดงก็ขยับ มีการแสดงอารมณ์ แล้วรายละเอียดในนั้นก็มีซิมโบลิก อย่างเช่นตู้โทรศัพท์ที่ทุกวันนี้ยังมีอยู่ แต่ในนั้นไม่มีเครื่องโทรศัพท์แล้ว... มันก็คล้ายๆ ดนตรีที่ยังมีอยู่ แต่บางคนอาจจะไม่เห็นความสำคัญ” Homeless เล่าถึงมิวสิกวิดีโอของพวกเขาที่ให้อารมณ์คล้ายกับการดูงานศิลปะที่มีทั้งเสียงและภาพเป็นองค์ประกอบ

ณ วันนี้ “เพลงของเธอ” ที่เป็นทั้งเพลงแรกของอัลบั้มและก้าวแรกในการเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างเพื่อวงการดนตรีไทย ทั้งยังเป็นการทำที่อยู่บนพื้นฐานของความสุขที่ได้เล่นดนตรีด้วยกัน

“งานศิลปะมันเป็นเรื่องที่ subjective แล้วงานเพลงก็คือศิลปะอย่างหนึ่ง การที่เราทำแบบนี้อาจจะมีคนหาว่าพวกเราบ้า พวกเราโง่ แต่พวกเรามีความสุขเพราะเรายินดีที่จะให้คุณค่ากับงานศิลปะเหล่านี้ของเราครับ”

ติดตาม มิวสิควิดีโอ “เพลงของเธอ” ได้ที่นี่

Download iTunes ได้ที่ >> https://itunes.apple.com/th/album/เพลงของเธอ-single/1427207257

และติดตามข่าวสารความเคลื่ อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/homelessSanamlaung/, https://www.facebook.com/ SanamluangMusicOfficial/

ฟัง เพลง “เพลงของเธอ” ผ่าน YouTube, Apple Music, JOOX, Spotify สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เพลงของเธอ เพลงเติมเต็มความฝันของเหล่า Homeless
คำอธิบายใต้ภา

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com