วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต
SHARE

สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 10 กรกฏาคม 2563 - 16:09

สิระ โรม ลุยปักษ์ใต้ รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่ามีการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมมาธิการ ฯจะตรวจสอบเเละดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจังในทุกกรณี

สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐและประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในช่วง2-3วันนี้ตนเเละนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา เพื่อหาข้อมูลกรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกบุกรุกที่ดินทำกิน

สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต
สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต

โดยการข่มขู่คุกคามจากบริษัทเอกชนและเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ตำบลพรุใน อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา รวมถึงตรวจเยี่ยมหน่วยงานราชการและรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่10กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

“ในวันนี้ตนยังรับร้องเรียนความเดือดร้อนอื่นๆ เช่น เวลาการเปิด-ปิด สถานบริการที่ป่าตอง โดยมีการร่วมประชุมหารือแนวทางระหว่างคณะกรรมการฯ และนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตโดยเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ใช้สิทธิของตนเองได้อย่างเต็มที่ “นายสิระกล่าว

สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต

นายสิระ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้รับหนังสือเรื่องความเห็นทางกฎหมายเกี่ยวกับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจังหวัดภูเก็ต กรณีการก่อสร้างอาคารโครงการห้องชุด เดอะ พีค เรสซิเดนซ์ จังหวัดภูเก็ต ที่ ภก 0017.1/18941 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เรื่องการรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารชุดโครงการ เดอะ พีค เรสซิเดนซ์ ของบริษัท กะตะบีช จำกัด ตั้งอยู่บนที่ดินหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก) เลขที่ 1863 หมู่ที่ 2 ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ว่ามีการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

บริเวณพื้นที่ป่าสมบูรณ์ยังคงได้รับผลกระทบจากโครงการ เนื่องจากตรวจสอบแล้วว่าการดำเนินการของโครงการ ไม่ได้หยุดการก่อสร้างตามคำสั่งฯ ของหน่วยงานราชการ ยังมีการแอบลักลอบก่อสร้างต่อเติมเรื่อยมา ซึ่งส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำป่าทะลัก ดินโคลนไหลหลาก

เนื่องจากโครงการอยู่พื้นที่ลาดเชิงเขาประชาชนบริเวณหน้าชายหาดได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการ เเละหนังสือ ที่ ยธ 0809.3/510 กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษระบุว่า ศาลปกครองนครศรีธรรมราชได้มีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ 266/2560 ให้เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก)ดังกล่าว เนื่องจากคำสั่งของเจ้าพนักงานที่ดินที่ให้ยกเลิกคำขอออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก) และดำเนินการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด”นายสิระระบุ

สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต

นายสิระ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลในปัจจุบัน คือ สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติบริเวณโดยรอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม ได้ถูกทำลาย และระบบนิเวศ ทางเดินทางน้ำต่างๆ ไม่เป็นดั้งเดิม ซึ่งเดิมเมื่อฝนตกต้นไม้ปกคลุมดินบนหน้าผาจะซึมซับน้ำเอาไว้ ลดความรุนแรงของการเคลื่อนไหวของน้ำที่จะไหลหลากด้วยความเร็วก่อนจะลงมายังหน้าหาด หรือ ถนนทางเดินสาธารณะ ทั้งนี้ จากลงพื้นที่พบหลังก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมดังกล่าว ได้เกิดร่องรอยของดินโคลนถล่ม น้ำไหลหลาก โคลนจากภูเขา เศษหิน และยังมีเศษอิฐบางส่วนจากกงานก่อสร้างถูกนำพาลงมากับน้ำลงมาที่บริเวณหน้าชายหาด ซึ่งตนกังวลว่าจะมีกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในระยะยาวได้

นายสิระ กล่าวต่อว่า ที่ดินของโครงการตั้งอยู่ในเขตภูเขา มีความลาดชันเฉลี่ยเกิน 35% และมีบางส่วนอยู่นอกเขตภูเขา มีความลาดชันเฉลี่ยไม่เกิน 35% ดังนั้นการที่เจ้าพนักงานที่ดินออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก) เลขที่ 1863 หมู่ที่ 2 ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จึงเป็นการออกในพื้นที่ที่ต้องห้ามมิให้ออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ตามข้อ 3 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2497)

สิระ ผนึกกำลัง โรม ลุยปักษ์ใต้ ทวงคืนป่าจากนายทุน-ขรก.ทุจริต

นายสิระ กล่าวเพิ่มว่า ในเมื่อศาลปกครองนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาให้เพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก) เลขที่ 1863 หมู่ที่ 2 ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ตแล้ว เทศบาลตำบาลกะรนมีหน้าที่ต้องระงับการก่อสร้างอาคารหรือชะลอการต่อใบอนุญาตก่อสร้างอาคารในที่ดินแปลงดังกล่าวไว้ก่อน แต่เทศบาลตำบลกะรนไม่ระงับการก่อสร้าง รวมถึงพิจารณาต่อใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โดยวางหลักประกันจำนวน 3 ล้านบาท ซึ่งกรณีดังกล่าวกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารไม่ได้บัญญัติให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นดำเนินการได้

“ดังนั้นการที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกะรน มีคำสั่งต่อใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร จึงอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีความเห็นส่งให้ คณะกรรมการป้องการและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการทุจริตกลุ่มดังกล่าวต่อไป” นายสิระระบุ

นายสิระกล่าวว่า นายรังสิมันต์ทำงานในสภาผู้เเทนฯเเละทำงานเป็นโฆษกกมธ.คณะเดียวกันกับตน รวมทั้งนายรังสิมันต์ยังเป็นลูกหลานชาวภูเก็ตอีกด้วย ดังนั้นการที่ลงมาในพื้นที่คราวนี้ร่วมกับตนเเเม้จะอยู่กันคนละฝ่าย เเต่ถือว่าร่วมกันทำหน้าที่ส.ส.ในการดูเเลประชาชน ไม่มีการเเบ่งฝ่ายว่าเป็นส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อนำข้อมูลไปช่วยกันวางเเผนเเก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ด้านนายรังสิมันต์กล่าวว่า ในมุมมองของตนนั้นพบว่าการรุกทรัพยากรที่นี่ หากตรวจสอบจริงจะพบว่ามีผู้ประกอบการทำผิดกฎหมายค่อนข้างมาก ซึ่งข้าราชการท้องถิ่นเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลักในการกระทำดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมมาธิการ ฯจะตรวจสอบเเละดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจังในทุกกรณีต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เนชั่น


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com