วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
บิ๊กแดง มาแล้ว จับตาม็อบ จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก ทฤษฎีสมคบคิด
SHARE

บิ๊กแดง มาแล้ว จับตาม็อบ จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก ทฤษฎีสมคบคิด

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 25 กรกฏาคม 2563 - 16:30

ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จับตาดูม็อบคนรุ่นใหม่ เผย ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ต้องไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพ ต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่

บิ๊กแดง มาแล้ว จับตาม็อบ จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก ทฤษฎีสมคบคิด

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 24 ก.ค.2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ในฐานะทหารมองอย่างไร ว่า

ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไร ที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่าคำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพ ในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราต้องไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพ ต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการทหารบก แต่สิ่งที่ตนพูดนั้นในฐานะคนไทย พูดในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ว่าแต่ละท่านจะอะไร ขอให้นึกย้อนกลับไป คงจะรู้สึกเสียใจ แม้ประชาชนบางส่วนบางกลุ่มจะไม่พอใจ ตนขอฝากสื่อมวลชน

บิ๊กแดง มาแล้ว จับตาม็อบ จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก ทฤษฎีสมคบคิด
บิ๊กแดง มาแล้ว จับตาม็อบ จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก ทฤษฎีสมคบคิด

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ตนขออนุญาตอ้างถึงสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งตนได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2558 คือทฤษฎีสมคบคิด หรือเป็นเรื่องที่น่าศึกษาฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันตนมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นกระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด

มีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งใหม่ข้อมูลของบีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิตนักศึกษาผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในส่วนของกองทัพเองได้เฝ้ามอง ติดตามแต่ไม่คุกคาม รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เกิดความเรียบร้อย และประสานงานกับตำรวจแม้แต่จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกเราก็ไม่ได้มีมาตรการอะไรและตนไม่ได้ติดใจอะไร

บิ๊กแดง มาแล้ว จับตาม็อบ จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก ทฤษฎีสมคบคิด

เมื่อถามว่า ขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้างและมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ พล.อ.อภิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคง เข้าไปดูจะให้ตนเตือนสติ คงจะลำบาก แต่อยากให้ไปดูว่า ตนเองกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ เมื่อถามว่าทฤษฎีนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พล.อ.อภิรัตช์ กล่าว่า ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบกจะพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

เมื่อถามว่า อยากให้ประชาชนแสดงความเห็นในเรื่องของการปกป้องสถาบันอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วคนดีจะไม่กล้าแสดงออก และกลัวซึ่งหลายๆคนก็เป็นเช่นนี้ แม้กระทั่งการใช้สื่อโซเชียล ก็ถูกถล่มกลับมา ซึ่งเรื่องนี้มีหน่วยงานด้านการข่าวได้ติดตาม ผู้ใช้ Twitter หรือผู้เปิดแอคเคาท์เอง ได้ใช้ช่องทางทางโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter

ทั้งนี้มีรีทวิตซึ่งมีค่อนข้างเยอะมากประมาณ 4-5 แอคเคาท์ ที่สามารถทำลักษณะเช่นนี้ได้ ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในโลกโซเชียล ซึ่งถนนแห่งความเป็นจริง ตนรู้ว่าขณะนี้รัฐบาล กำลังแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ดี และทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ หากเราทุกคนสามัคคีกันเราจะผ่านจุดเปราะบางตรงนี้ไปให้ได้ก็จะเป็นเรื่องดี

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนได้มีโอกาสอ่านหนังสือ”ปฏิบัติการลับในสมรภูมิรบ บันทึกประวัติศาสตร์การทหาร” ที่เพิ่งค้นพบโดยบุตรสาว ดร.ทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา บุตรสาว พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ได้เขียนถึง เรื่องราวในปี 2475 ว่า

ความรักความสามัคคีเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดในชาติไทย ถึงแม้จำเป็นที่จะต้องทำ แต่ความสามัคคีกันเพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้ ขณะที่รัฐบาลและกองทัพบก ก็มีเรื่องที่ท้าทาย ที่จะต้องดำเนินการในอนาคตเนื่องจากประสพปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 และไทยก็เป็นต้นแบบและตัวอย่างของหลายประเทศ อยากให้มีความสามัคคีและผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้

บิ๊กแดง มาแล้ว จับตาม็อบ จับตาม็อบคนรุ่นใหม่ ยก ทฤษฎีสมคบคิด

เมื่อถามว่ามีความพยายามปลุกเหตุการณ์ 2475 ขึ้นมาอีกครั้ง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินการ ส่วนกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวการเมือง ฉีกรูป ผบ.ทบ.นั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวติดตลกว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวให้แบทแมนรีเทินไปจัดการ เพราะเพนกวินแพ้แบทแมน (จากภาพยนต์แบทแมน ตอน ศึกมนุษย์เพนกวินกับนางแมวป่า)

เมื่อถามว่านายสาธิต เซกัล ประธานหอการค้าไทย-อินเดีย เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.อภิรัชต์ แต่ว่าก็ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการ ตนติดภารกิจ เมื่อถามว่าจะมีการซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ เพราะนักการเมืองมีความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า คงไม่หรอก

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คมชัดลึก


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com