วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
กมธ.วิสามัญฯ รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา
SHARE

กมธ.วิสามัญฯ รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 10 สิงหาคม 2563 - 14:23

จากกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษา ประชาชน ออกมาชุมนุมเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อทางภาครัฐ ด้าน กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พร้อมรับฟังความคิดเห็น เตรียมลงพื้นที่สังเกตการณ์ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

กมธ.วิสามัญฯ รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา

นายแพทย์คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณามีมติให้รับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงผลการประชุม กมธ.ภายหลังเชิญ ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้าชี้แจง ในกรณีการชุมนุมของนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษา โดยทาง สตช.ได้ยืนยันว่า การควบคุมแกนนำ นักเรียน และนิสิต ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามพูดคุยด้วยความรอบคอบ ส่วนกรณีที่มีการแชร์ข้อความทางไลน์ว่ามีครูโรงเรียนดังย่านลาดพร้าว พยายามห้ามไม่ให้นักเรียนเข้าร่วมชุมนุม หากใครไปชุมนุมจะเรียกผู้ปกครองมาเขียนใบลาออกนั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งเข้าร่วมชี้แจงด้วย ได้ยืนยันว่า เป็นข้อความจากกลุ่มผู้ปกครองที่ออกมาให้ความเห็น โดยไม่มีอาจารย์ร่วมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นการพูดคุยระหว่างผู้ปกครองและอาจารย์ จึงถือเป็นความเห็นส่วนตัว

กมธ.วิสามัญฯ รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา
กมธ.วิสามัญฯ รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา

ขณะที่ สพฐ.ยืนยันว่า หากมีการข่มขู่นักเรียน จะมีการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่หรือคุณครู เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของเด็กและนักเรียน ทั้งนี้ กมธ.ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยัง สพฐ. อย่างเป็นทางการ เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดเปิดพื้นที่ให้สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมในการแสดงความคิดเห็นภายใต้หลักการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยขอให้ผู้บริหารโรงเรียนคำนึงถึงการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและความปลอดภัยของนักเรียนและไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงสิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า กมธ.จะเชิญผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด และผู้แทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน เข้าร่วมประชุม เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

กมธ.วิสามัญฯ รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา
กมธ.วิสามัญฯ รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา

นายแพทย์คณวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กมธ.ได้เตรียมเปิดช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นทางผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยหากนิสิต นักศึกษาหรือประชาชนมีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและรู้สึกถูกคุกคาม สามารถแสดงความคิดเห็นและข้อเรียกร้องมายัง กมธ.ได้ พร้อมทั้งระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2563 กมธ.ได้เตรียมลงพื้นที่สังเกตการณ์ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ส่วนการชุมนุมใหญ่ของคณะประชาชนปลดแอกในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ทาง กมธ.จะมีการพูดหารืออีกครั้งว่าจะมีแนวทางในการลงพื้นที่เพื่อร่วมติดตามการชุมนุมดังกล่าวอย่างไร

ขอบคุณภาพจาก เยาวชนปลดแอก

ขอบคุณข้อมูลจาก วิทยุรัฐสภา


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com