วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
สะพัด แถลงการณ์ธรรมศาสตร์ ขอโทษสังคม ไม่รับผิดชอบ คนนอกปราศรัย
SHARE

สะพัด แถลงการณ์ธรรมศาสตร์ ขอโทษสังคม ไม่รับผิดชอบ คนนอกปราศรัย

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 12 สิงหาคม 2563 - 12:17

11 ส.ค. 63-ช่วงเย็นที่ผ่านมา มธ.ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 ว่าการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันฯไม่อยู่ในขอบข่ายของข้อเรียกร้อง 3 ประการของเยาวชนปลดแอก ดังนั้นจึงไม่อยู่ใต้ความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย จะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเคลื่อนไหวทางการเมือง

สะพัด แถลงการณ์ธรรมศาสตร์ ขอโทษสังคม ไม่รับผิดชอบ คนนอกปราศรัย

แถลงการณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เนื้อหาระบุว่า "จากกรณีที่เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนจัดการชุมนุมทางการเมือง ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

สะพัด แถลงการณ์ธรรมศาสตร์ ขอโทษสังคม ไม่รับผิดชอบ คนนอกปราศรัย
สะพัด แถลงการณ์ธรรมศาสตร์ ขอโทษสังคม ไม่รับผิดชอบ คนนอกปราศรัย

การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งผู้จัดได้ขออนุญาตมหาวิทยาลัยในการใช้สถานที่โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องใน 3 ประเด็นเท่านั้น คือ

  1. เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ
  2. เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา
  3. เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนในทุกรูปแบบ

ตลอดระยะเวลา 86 ปี ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ดำรงตนอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์สังคมและการเมืองบนหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเปิดกว้างทางความคิดเห็นและส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออกในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จึงได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ในมหาวิทยาลัยธรรม ศูนย์รังสิต จัดกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ที่ขอไว้ใน 3 ประเด็นข้างต้นเท่านั้น

สะพัด แถลงการณ์ธรรมศาสตร์ ขอโทษสังคม ไม่รับผิดชอบ คนนอกปราศรัย

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดการแสดงออกนอกเหนือขอบเขตที่ได้ขออนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชนในวงกว้าง ซึ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มิได้นิ่งนอนใจ และจะดำเนินการตามมาตรการภายใต้บทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่รับผิดชอบต่อสังคม ดังต่อไปนี้

  1. การแสดงออกที่เกินกว่าขอบเขตที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องความรับผิดชอบของส่วนบุคคลของผู้ที่แสดงออก ซึ่งได้มีการตกลงระหว่างผู้จัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเด็นนี้ก่อนการจัดชุมนุมแล้ว เรื่องกระบวนการทางกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบุคคลที่มิใช่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเป็นเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจหน้าที่ โดยมหาวิทยาลัยจะให้ความร่วมมือและให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย
  2. สำหรับการแสดงออกของผู้ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ไม่เหมาะสมนั้น มหาวิทยาลัยจะดำเนินการอย่างเป็นธรรมตามข้อเท็จจริงภายใต้ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
  3. มหาวิทยาลัยจะป้องกันมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยจะเคร่งครัดเรื่องการใช้พื้นที่จัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัย และจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเคลื่อนไหวทางการเมืองสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมาย

สุดท้าย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอแสดงจุดยืนว่า มหาวิทยาลัยฯ ยึดมั่นใจระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมหาวิทยาลัยสนับสนุนการใช้สิทธิเสรีภาพของนักศึกษาภายใต้กรอบแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายของราชอาณาจักรไทย ตลอดจนศีลธรรมอันดีของสังคม"

สะพัด แถลงการณ์ธรรมศาสตร์ ขอโทษสังคม ไม่รับผิดชอบ คนนอกปราศรัย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com