วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
ข่าวด่วน ศาลฎีกาฯจำคุก วัฒนา 99 ปี
SHARE

ข่าวด่วน ศาลฎีกาฯจำคุก วัฒนา 99 ปี

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 24 กันยายน 2563 - 17:43

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน อ่านคำพิพากษา คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ที่อัยการสูงสุด พิพากษาจำคุก ‘วัฒนา เมืองสุข’ อดีต รมว.พม. คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร 99ปี แต่ให้คงจำคุกสูงสุด50ปี สั่งริบทรัพย์สินกว่า 1,323ล้านบาท ตามความผิด ม.148

ข่าวด่วน ศาลฎีกาฯจำคุก วัฒนา 99 ปี

วันที่ 24 ก.ย. 63 เวลา 11.00 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษา คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ยุค"รัฐบาลทักษิณ 2 "สมาชิกพรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 14 คน ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์ตามป.อาญาม.148 กับเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ม.157 และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

ข่าวด่วน ศาลฎีกาฯจำคุก วัฒนา 99 ปี
ข่าวด่วน ศาลฎีกาฯจำคุก วัฒนา 99 ปี

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายวัฒนาในฐานะรัฐมนตรีพม.มีหน้าที่กำกับดูแลรับผิดชอบกิจการการเคหะ มีอำนาจสั่งการให้การเคหะชี้แจง หรือยับยับในการดำเนินการตามมติ ครม.หรือนโยบายรัฐบาล และนายวัฒนาได้สั่งการให้กำหนดแนวทางการจัดทำบ้านเอื้ออาทร โดยให้ผู้ประกอบการที่ยื่นโครงการแล้วยังไม่ได้รับการอนุมัติจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของการเคหะตามหลักเกณฑ์ ดังนั้นจึงฟังไม่ขึ้นว่าไม่มีอำนาจหน้าที่

และนายวัฒนา ให้ความสนใจในการติดตามกำกับดูแลโครงการ ดังนั้นน่าจะรับรู้ รู้เห็นเป็นใจในการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ และการที่นายวัฒนาปล่อยให้จำเลยที่ 4 คือ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ แสดงตนเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีนั้น พฤติการณ์ดังกล่ามีเจตนาเป็นการเอื้ออำนวยให้ เสี่ยเปี๋ยง กับพวก แสงงหาผลประโยชน์โดยอ้างชื่อของนายวัฒนา ถือเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ และพฤติการณ์ของนายวัฒนา เป็นการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการการนำเงินมาให้ล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียกรับเงินและเพิ่มจำนวนเงินเพื่อให้ได้รับการอนุมัติหน่วยก่อสร้างด้วย แม้ทางการเงินจะไม่มีความเชื่อมโยงหรือจะได้รับเงินหรือไม่ก็ตาม ไม่ใช่สาระสำคัญ

ทั้งนี้ ศาลมีมติเสียงข้างมากว่าการกระทำมีลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำในการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการแต่ละราย พิพากษาจำคุก ‘วัฒนา เมืองสุข’ อดีต รมว.พม. คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร 99ปี แต่ให้คงจำคุกสูงสุด50ปี สั่งริบทรัพย์สินกว่า 1,323ล้านบาท ตามความผิด ม.148

ส่วนความผิดตาม ม.157เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที้โดยมิชอบ ศาลเห็นว่าพยานโจทย์ยัมีความเห็นที่แตกต่างกันในข้อดีและข้อเสียของก่ีใช้อำนาจแทรกแซง ทำให้รับฟังไม่ได้ว่ามีการแทรกแซงเกิดขึ้นจึงยกฟ้องในข้อหานี้

ส่วนจำเลยที่ 4 คือ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่ ศาลพิพากษาจำคุก66ปี คงจำคุกสูงสุด50ปี ริบทรัพย์รวมจำนวนเดียวกับนายวัฒนา 1,323ล้านบาท โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า" เสี่ยเปี๋ยง" เป็นตัวกลางในการรีดเงินจากผู้ประกอบการรายใหญ่ และการกระทำความผิดมีลักษณะเป็นกระบวนการ

ส่วนจำเลยที่ 5 คือ น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง มีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิดกับเสี่ยงเปี๋ยง เพื่อเรียกรับเงิน ลงโทษจำคุก 20ปี ริบทรัพย์ 763ล้านบาท

รวมถึงจำเลยที่ 6 คือ น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด มีส่วนสำคัญในการทำให้การเรียกรับเงินสำเร็จลุล่วงโดยอ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลักดันโครงการ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นรวมถึงการติดตามทวงถามรับเช็คเช่นเดียวกับจำเลยที่ 5 ลงโทษจำคุก 44 ปี ริบทรัพย์รวมจำนวนเดียวกับนายวัฒนาคือ 1,323ล้านบาท

ส่วนจำเลยที่ 7 คือ น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการรับเงินจากผู้ประกอบการ ร่วมกระทำความผิดกับเสี่ยเปี๋ยง ลงโทษจำคุก 32ปี ริบทรัพย์ 1,056ล้านบาท

ขณะที่จำเลยที่ 8 คือ บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน ถือเป็นนิติบุคคล เมื่อเสี่ยงเปี๋ยง เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการและเมื่อได้เงินมานำไปให้กับนางสาวกริงทอ และนางสาวรุ่งเรือง และนำเงินไปเข้าบริษัท จึงเป็นการร่วมกันกระทำความผิด ลงโทษปรับ 275,000บาท

จำเลยที่ 10 คือ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย, เป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดเช่นกัน ลงโทษจำคุก 4ปี ริบทรัพย์ 40ล้านบาท

โดยทั้งหมดจะต้องชำระทรัพย์สินคืนภายใน30วัน หากเกินกว่ากำหนดจะต้องชำระดอกเบี้ย7.5%ต่อปีจนกว่าจะจชำระหมด

ส่วนจำเลยที่ 2 คือ นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตบอร์ด กคช. และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการระหว่างวันที่ 9 ก.ย. 2548-19 ก.ย. 2549, จำเลยที่ 3 คือนายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีต ผอ.ฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, ไม่ปรากฎหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดโดยตรง

ส่วนจำเลยที่ 9 คือ บริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ไทย เฉน หยู อินเตอร์เนชั่นแนลคอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน และจำเลยที่ 11-14 คือ บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด, บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย, บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง และ น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยูฯ เป็นผู้ถูกกระทำข่มขืนใจ หรือถูกจูงใจ ไม่เป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ตาม ม.148 มติเสียงข้างมากพิพากษายกฟ้อง

นอกจากนี้ศาลยังสั่งให้ออกหมายจับ นางสาวกรองทอง จำเลยที่6 /นางสาวรุ่งเรืองจำเลยที่ 7 และนายอริสมันต์ จำเลยที่ 10 เนื่องจากไม่มาฟังคำพิพากษาและไม่มีทนายมาเป็นตัวแทน

อย่างไรก็ตามแม้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา คู่ความยังสามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 60 ให้สิทธิคู่ความยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วันนับแต่วันมีคำพิพากษา ทั้งนี้นายวัฒนาและพวก อยู่ระหว่างการยื่นประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คมชัดลึก


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com