วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 
SHARE

ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 14 ตุลาคม 2563 - 13:24

วันนี้ 14 ตุลาคม 63 มีการชุมนุมใหญ่ของคณะราษฯ ซึ่งมีผู้คนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก และครั้งนี้เหมือจะเป็นม็อบชนม็อบ โดยม็อบเสื้อเหลืองได้ใช้รถขนขยะบรรทุกผู้คนมายังพื้นที่ชุมนุมเป็นจำนวนมาก ด้านปิยบุตร ชี้ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล

ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 

ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความว่า ผมได้เห็นภาพรถยนต์ รถกะบะ และรถขนขยะ ขนคนจำนวนมากในชุดเสื้อเหลือง เพื่อไปรวมตัวกันแสดงความจงรักภักดี หลายคนมาด้วยความเต็มใจ มาด้วยเจตจำนงอยากเฝ้ารับเสด็จกษัตริย์ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ถูกเกณฑ์มา จำเป็นต้องมาเพราะผู้บังคับบัญชาสั่งแกมขอความร่วมมือ มีทั้งตำรวจชั้นผู้น้อยจากหลายจังหวัด มีทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐจากหลายจังหวัด มีทั้งชายฉกรรจ์เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกบังคับให้ตัดผมเกรียนสูงสามด้าน

ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 
ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 
ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 

มนุษย์เรา หลายครั้ง ก็ตกอยู่ในสถานการณ์บีบบังคับจนตัวเราเองรู้สึกว่า "ไม่มีทางเลือกอื่น" อีกแล้ว นอกจากยอมจำนน ยอมรับคำสั่งที่ตนไม่เห็นด้วย สถานการณ์ทางหน้าที่การงาน สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สถานการณ์ทางกำลังบังคับ เหล่านี้ ต่างทำหน้าที่ตีกรอบล้อมคอกมนุษย์ไม่ให้ใช้เสรีภาพตามจิตสำนึกของตน แต่ความเป็นมนุษย์โดยแท้แล้ว คือ เสรีภาพ คือ การตัดสินใจเลือกกระทำไม่เลือกกระทำโดยอิสระ มนุษย์มีพัฒนาการในสมองจิตสำนึก ค่อยๆ เรียนรู้ว่า เราทำอะไรหรือไม่ทำอะไร เพราะมีอะไรมากำหนด มีอะไรมาบังคับ เมื่อไรก็ตามที่มนุษย์ตระหนักรู้ว่าการบังคับเช่นว่านั้นไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง พรากเอาความเป็นมนุษย์ของเราไปอย่างเด็ดขาด เมื่อนั้น เราจะกลับไปสู่แก่นแกนของความเป็นมนุษย์ นั่นคือ เสรีภาพ และความเป็นขบถ

เราจะยืนตัวตรงอย่างทะนงองอาจ กล้าขัดขืนต่อคำสั่งบังคับ เราจะปลดปล่อยพันธะทุกอย่างที่เสมือนดังโซ่ตรวนที่รัดเราไว้ตลอดชีวิตออกไป เพื่อกลับสู่ความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง พี่น้องประชาชน พี่น้องข้าราชการตำรวจ ข้าราชการทหาร พี่น้องเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกท่านครับ ผมอยากเชิญชวนให้ท่านพินิจพิจารณาอย่างอิสระเสรี ใครกันที่ออกคำสั่งบังคับให้ท่านกระทำในสิ่งที่ท่านไม่อยากทำ ให้ท่านต้องตัดผมทรงเดียวกันทั้งประเทศ ให้ท่านต้องมาใช้กำลังกับนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน อนาคตของชาติ ให้ท่านต้องเดินทางมาใน "รถขยะ" มานั่งริมฟุตบาทตากแดดตากฝน

ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 
ปิยบุตร ออกมาโพสต์ เลิกสยบยอมกับคำสั่งไร้เหตุผล ไร้มนุษยธรรม 

พวกเขาอ้างเรื่อง "ความมั่นคง" "จงรักภักดี" "กฎหมาย" "การปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการที่ดี" "ยศตำแหน่ง หน้าที่การงาน" มาเป็น "น้ำตาล" ใช้เคลือบ "ยาพิษ" แบบคำสั่งที่อยุติธรรมทั้งต่อตัวพวกท่านและผู้อื่น แต่ท่าน คือ "มนุษย์" มิใช่ "สัตว์" ที่ถูกบังคับ ท่านมีสมอง มีจิตสำนึก มีเสรีภาพทางความคิดที่ติดตัวมนุษย์มาแต่กำเนิด การตัดสินใจต่อต้านขัดขืน กระทำได้ยากลำบาก เมื่อเราเริ่มต้นคิด เราจะกลัว กังวล กลัวอันตราย ไม่ปลอดภัย เสียหน้าที่การงาน ต้องออกไปจากพื้นที่ที่ท่านคิดว่าสะดวกสบาย ไปอยู่ในสภาพความเสี่ยง

แต่นั่นคือการเสี่ยงเพื่อพาเราไปสู่เสรี และที่แห่งนั้น "ดี" กว่าที่ท่านอยู่อย่างกล้ำกลืนฝืนทนแน่นอน ที่แห่งนั้น คือ ที่ของประชาชน มีเสรีภาพ มีน้ำใจไมตรี อยู่ร่วมกันอย่างฉันมิตร และที่แน่ๆ ไม่มีใครไปบังคับให้ท่านต้องตัดผม ถนน "ราชดำเนิน" มีพื้นที่กว้างขวาง ท่านลองใช้จิตสำนึกแห่งความเป็นมนุษย์ มิใช่ เจ้าหน้าที่ เลือกปลดปล่อยตนเอง ออกจากการกดขี่บังคับที่ท่านเจอทุกวัน แล้วข้ามมาอีกฝั่ง เดินข้ามถนนมายืนอยู่กับประชาชน ปลดแอกตนเองจากสภาวะความเป็นทาส ปลดแอกประชาชนจากสภาวะความเป็นทาส ปลดแอกประเทศไทยไปด้วยกัน

ภาพและข้อมูลจาก ปิยบุตร 


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com