วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
ทนายเล่าสภาพ รุ้ง ถูกตัดผมสั้น ย้อมดำ เปลี่ยนไปแค่กายแต่ใจสู้
SHARE

ทนายเล่าสภาพ รุ้ง ถูกตัดผมสั้น ย้อมดำ เปลี่ยนไปแค่กายแต่ใจสู้

โพสต์โดย Clover Jarm เมื่อ 23 ตุลาคม 2563 - 14:20

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกมาเคลื่อนไหว เล่าความเป็นอยู่ของ “รุ้ง ปนัสยา” จากทัณฑสถานหญิง  

ทนายเล่าสภาพ รุ้ง ถูกตัดผมสั้น ย้อมดำ เปลี่ยนไปแค่กายแต่ใจสู้

โดยระบุข้อความเล่าเรื่องของรุ้ง ผ่านเพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ไว้ดังนี้ว่า

รุ้งแปลกตาเราไปมาก เธอถูกตัดผมสั้นประบ่า และผมถูกย้อมจากสีบลอนด์ทองเป็นสีดำ เธอสวมใส่ชุดผู้ต้องขังแรกรับสีน้ำตาล สวมหน้ากากสีน้ำเงิน และสวมหน้ากากพลาสติกคลุมหน้า (face shield)

เรายิ้มให้กัน และเริ่มคุยผ่านสายโทรศัพท์

รุ้งบอกว่า เพิ่งถูกตัดและย้อมผมเมื่อเช้า ก่อนที่ทนายความจะมาตีเยี่ยม ถ้าเราจำภาพล่าสุดของเธอได้คือเมื่อวานที่รุ้งและเพนกวินถูกควบคุมตัวส่งจาก บก.ตชด.ภาค 1 ไปยังศาลอาญา ในกระบวนการที่พนักงานสอบสวนขออำนาจศาลเพื่อฝากขังผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน ตอนนั้นเธอยังผมยาวสีบลอนด์ทองและใส่เสื้อสีแดงเป็นเอกลักษณ์ แต่ตอนนี้ เธอผมสีดำและสั้นประบ่า เป็นไปตามข้อบังคับและกฎในเรือนจำที่นี่ เธอยังสวมแว่นสายตาอันเดิม ผู้คุมยังให้ใส่ได้ แต่ทราบว่าต้องหาแว่นที่ต้องตามระเบียบ คือกรอบพลาสติกสีดำไม่มีลวดลายใดๆ เท่านั้น คงต้องขอให้ที่บ้านตัดแว่นแล้วส่งเข้ามา เนื่องจากเป็นเลนส์พิเศษที่ต้องสั่งล่วงหน้า

เราถามไถ่ รุ้งบอกอยู่ได้ เราแจ้งว่าทางทนายได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตให้ประกันของรุ้ง เพนกวิน และไมค์ไปแล้วเช้านี้ รอฟังคำสั่ง

ทนายเล่าสภาพ รุ้ง ถูกตัดผมสั้น ย้อมดำ เปลี่ยนไปแค่กายแต่ใจสู้

 

รุ้งถามถึงสถานการณ์การชุมนุมข้างนอกและเพื่อนๆ ของเธอ เธอดูปลื้มใจที่คนออกมามากมาย แต่ก็กังวลและห่วงความปลอดภัยของทุกคนด้วย พอเราเล่าถึงการแถลงข่าวของพลเอกประยุทธ์ว่า ถอยคนละก้าว รุ้งก็พูดยิ้มๆ ตามสไตล์เธอว่า “I Hear” แล้วแค่นหัวเราะ

เราได้อ่านข้อความที่เพื่อนและผู้คนฝากไปถึงรุ้ง เธอเริ่มน้ำตาคลอ ยิ้มไปในทีเมื่อรู้ว่าใครเป็นเจ้าของข้อความบ้าง และน้ำตาคลอด้วยความตื้นตัน ไม่ว่าจะข้อความกำลังใจจากเพื่อนๆ และจากคนที่ไม่รู้จักกันเลย เราได้เล่าให้ฟังว่า อาจารย์ธงชัยฝากให้กำลังใจ “และขอยกย่องหัวใจแข็งแกร่งของทุกคน”

ทนายเล่าสภาพ รุ้ง ถูกตัดผมสั้น ย้อมดำ เปลี่ยนไปแค่กายแต่ใจสู้

 

เราถามสภาพในเรือนจำ รุ้งเล่าว่าที่นี่แออัดกว่าที่เรือนจำธัญบุรีและมีกฎระเบียบเข้มงวดกว่า ข้างในมีคนพอรู้ว่าเธอคือใคร มีผู้ต้องขังมาทักทายบ้าง โดยตอนนี้ต้องอยู่ในห้องกักโรครวมกับผู้ต้องขังหญิง ประมาณ 48 คน

เราบอกว่า อาจารย์ธงชัยฝากอีกอย่างว่า ในคุก หนังสือคือเพื่อนที่ดีที่สุด รุ้งบอกว่าพอหาหนังสืออ่านแล้ว แต่ได้แค่เล่มเดียวที่เธอว่าพอจะอ่านได้และมีประโยชน์ คือ ปรัชญาของวอลแตร์ ที่เหลือส่วนมากเป็นหนังสือศาสนา

เมื่อถามว่ามีอะไรอยากบอกคนข้างนอก บอกสาธารณชนบ้าง รุ้งแจ้งว่า “ยังอยู่ดี ยังไม่หายไปไหน ยังอยู่กับทุกคนในรูปแบบอุดมการณ์ ถึงตัวจะอยู่ในคุก แต่ใจอยู่กับทุกคนเสมอ ขอให้กำลังใจทุกคนที่เคลื่อนไหวต่อสู้ ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกมาร่วมกับเพื่อนเราในทุกวัน ทำให้คนข้างในมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป

ทนายเล่าสภาพ รุ้ง ถูกตัดผมสั้น ย้อมดำ เปลี่ยนไปแค่กายแต่ใจสู้

 

“ขอให้ไปร่วมกันเยอะๆ ให้พวกเผด็จการศักดินาเห็นว่า ตอนนี้ประชาชนออกมาแสดงจุดยืน แสดงอุดมการณ์ แสดงความต้องการแล้ว ถ้าหากพวกเผด็จการศักดินายังไม่หยุด ยังไม่ตอบสนองกับความต้องการของประชาชน การแสดงการต่อต้านจะทวีคูณ

“ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

ก่อนลาเพื่อพบและกอดอีกครั้ง เราต่างยิ้มและกลั้นน้ำตา ตัวเราเองอยากให้กำลังใจรุ้งอีกครั้ง เราหยิบสมุดบันทึกของเราขึ้นให้รุ้งดู มีสติ๊กเกอร์หมุดคณะราษฎรที่ 2 ที่ไม่ได้หายไปไหน ไม่ได้สลายไป การสลายการชุมนุมและจับกุมแกนนำกลายเป็นการขยายและเติบโตของอุดมการณ์และการต่อสู้ไปอย่างกว้างขวางแล้ว เราชูสามนิ้วให้กัน ให้รุ้งผู้เข้มแข็งและมั่นคง

ทนายเล่าสภาพ รุ้ง ถูกตัดผมสั้น ย้อมดำ เปลี่ยนไปแค่กายแต่ใจสู้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com