วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
บิ๊กตู่ ยืนยัน เอาผิดทั้ง 2 ฝ่าย หากเกิดอะไรขึ้น ระหว่างการชุมนุม
SHARE

บิ๊กตู่ ยืนยัน เอาผิดทั้ง 2 ฝ่าย หากเกิดอะไรขึ้น ระหว่างการชุมนุม

โพสต์โดย 00 เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2563 - 11:06

จากกรณีกลุ่มคณะราษฎร ออกมาประกาศจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ ในวันที่ 25 พ.ย. ที่ สำนักงาน ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พร้อมประกาศจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ สร้างความเป็นห่วงให้กับประชาชนว่า อาจเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมที่มีจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างกัน

บิ๊กตู่ ยืนยัน เอาผิดทั้ง 2 ฝ่าย หากเกิดอะไรขึ้น ระหว่างการชุมนุม

ล่าสุด คุณวาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารชื่อดัง รายงานว่า 

“บิ๊กตู่” เตือน แกนนำ ต้องรับผิดชอบ หากเกิดอะไรกับผู้ชุมนุม

ยัน เอาผิดหมด ทั้ง2 ฝ่าย หากตีกันก็ผิดทั้งหมด จะตี จะขว้าง จะยิงกันหรือไม่ยิง ไม่รู้ ทั้งคู่ เก็บจากกล้องทั้งหมด ผมให้ดำเนินการตามกฎหมาย ปัดข่าว สมช. สั่งระดมมวลชน สร้างม็อบชนม็อบ ซัดข้อมูลมาทางโซเชียลฯ ไม่น่าเชื่อถือ

ย้ำ ผมไม่อยากให้คนไทยต้องมาฆ่าแกงกันอีก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึง การดูแลการชุมนุมวันที่ 25 พ.ย.ที่คาดว่าผู้ชุมนุมสองฝ่ายจะเผชิญหน้ากัน ไม่ให้ตีกัน ว่า ก็พยายามห้ามไม่ให้ตีกันอยู่แล้ว ไม่ว่าใครก็ต้องเคารพกฎหมาย จะตี จะขว้าง จะยิงกันหรือไม่ยิง ไม่รู้ ทั้งคู่ เก็บจากกล้องทั้งหมด ผมให้ดำเนินการตามกฎหมายทั้งสองฝ่าย ผมไม่ต้องการให้มีการตีกันอยู่แล้ว ไม่เคยเลือกปฏิบัติ เป็นการชุมนุมที่บอกว่าเป็นสิทธิเสรีภาพ ฉะนั้นสิทธิเสรีภาพไม่ใช่ต้องสงวนไว้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง สามารถชุมนุมได้ทั้ง2 ฝ่าย 3 ฝ่าย อะไรก็แล้วแต่ แต่จะต้องไม่ตีกัน หากตีกันก็ผิดทั้งหมด

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามให้เกิดความสงบมากที่สุด ต้องคำนึงถึงและห่วงเจ้าหน้าที่เขาบ้าง เพราะถูกกระทำเยอะเหมือนกัน เขาก็มีครอบครัว มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน เขาถึงไม่ทำอะไร เว้นแต่ถ้าฝ่าฝืนมากๆ เขาก็รับไม่ได้ ยอมไม่ได้เหมือนกัน เขาจำเป็นต้องรักษากฎหมาย

“ ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ทำอะไร ก็ผิดไปเสียหมด ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่ ไม่มีตำรวจทำงานแล้วใครจะทำ ใช่มั้ย”นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่าคำสั่งของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ระมัดระวังการระดมมวลชนจากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาร่วมชุมนุม มีรายงานด้านการข่าวหรือไม่ และมีมาตรการเฝ้าระวังอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ผมคิดว่าคงไม่ต้องสั่งมั้ง เขาเป็นการหารือกันหรือเปล่า แต่ผมถามทราบว่าเขาไม่ได้สั่งการอะไรแบบนั้น เป็นเรื่องการทำงานปกติอยู่แล้ว ทุกคนทุกหน่วยงานต้องมีการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคง ไม่ใช่ประเมินเพื่อใคร เพื่อผมไม่ใช่ แต่เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองและประชาชนโดยรวมทั่วไป

ฉะนั้นเรื่องการระดมคนอะไรเข้ามาทำนองนี้ หลายๆอย่างเป็นการใส่ข้อมูลมาทางโซเชียลฯ ดังนั้นกรุณาดูก่อนว่า น่าเชื่อไม่น่าเชื่ออย่างไร

วันนี้ผมเห็นโซเชียลฯ อีกฝ่ายหนึ่งเข้ามาเต็มไปหมด เปิดดูเฟซบุ๊ก ก็แล้วกัน และหลายอย่างบิดเบือนเกือบทั้งหมด ตนถามว่าแล้วมันเกิดอะไรขึ้น เป็นการสร้างความขัดแย้งไปเรื่อยๆ และสร้างอีกคนมาต่อต้านมาสู้กัน ผมไม่เห็นด้วยกับเรื่องเหล่านี้เลย

ฉะนั้นขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย เป็นการติดตามสถานการณ์เฉยๆและหามาตรการทำอย่างไรไม่ให้ปะทะกัน คือบางครั้งเหมือนกับต้องการปะทะ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ไม่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ก็ปะทะกับคนสองฝ่าย มันเคยมีบทเรียนมาแล้ว ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก ฉะนั้นใครเป็นแกนนำก็ต้องรับผิดชอบด้วย ต้องดูแลควบคุมให้ได้แล้วกัน

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่ามีความพยายามนำคนเสื้อเหลืองออกมาเคลื่อนไหวม็อบชนม็อบ เพื่อสร้างเงื่อนไขนำไปสู่รัฐประหาร จะให้ความเชื่อมั่นอย่างไรว่าจะไม่เกิดรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำถามที่ว่าพยายามนำคนเสื้อเหลืองออกมาเคลื่อนไหว ผมคิดว่าไม่ต้องพยายาม คนเขาคิดเองก็ได้มั้ง ผมคิดว่าเราจะสงวนไว้อย่างเดียวว่ากลุ่มนี้ได้กลุ่มนั้นไม่ได้ กลุ่มนั้นมาได้กลุ่มนี้มาไม่ได้ ฉะนั้นต้องไปดูแล้วกัน หลายอย่างที่ออกมาก็ดูได้ว่ามาได้อย่างไร และสิ่งของข้าวของที่มาแสดงออกมาอย่างไร ไม่ว่าจะเรื่องการใช้เครื่องเสียง แสงสี ตีเกราะ มาอย่างไร ซึ่งก็ดูทั้งสองฝ่าย ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น และที่คิดว่าเอาม็อบชนม็อบเพื่อสร้างเงื่อนไขนั้น

“ผมเป็นรัฐบาล ผมเป็นนายกฯ ผมไม่อยากให้คนไทยต้องมาฆ่าแกงกันอีก ไม่อยากให้มีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก “

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Wassana Nanuam


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com