วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
เพื่อไทย เสนอ 6 มาตรการ จี้ ประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือ SMEs ก่อนตายกันหมด
SHARE

เพื่อไทย เสนอ 6 มาตรการ จี้ ประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือ SMEs ก่อนตายกันหมด

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2563 - 14:46

"นายกฤษฎา" จี้ "ประยุทธ์" เร่งช่วยเหลือ SMEs ก่อนตายกันหมด ชี้ ปัญหาหลัก คือขาดสภาพคล่อง ขายของไม่ได้ ไม่มีตลาด แนะ 6 มาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ และต้องแก้ไขครบวงจร ชี้ หากธุรกิจ SMEs ปิดตัวแล้ว การเริ่มต้นใหม่จะยากมาก เศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่ไปอีกนาน

เพื่อไทย เสนอ 6 มาตรการ จี้ ประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือ SMEs ก่อนตายกันหมด

นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ สส. หนองคาย อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรม คณะทำงานทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจ SMEs ประสพปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนัก และ กำลังจะย่ำแย่ถึงขนาดกำลังจะตายกันหมด ปัญหาหลักคือ การขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง การขายสินค้าและบริการไม่ได้ ขาดตลาดรองรับ ซึ่งสถานการณ์เป็นมานานแล้ว โดยเฉพาะมาซ้ำเติมอย่างหนักช่วงวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด ดังนั้น คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยจึงขอเสนอทางช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจ SMEs 6 มาตรการ ดังนี้

  • 1. เร่งให้ซอฟต์โลน 1 ล้านล้านบาท ดอกเบี้ย 0% ช่วยเหลือภาคธุรกิจ SMEs ซึ่งรวมถึง SMES อุตสาหกรรม และ SMEs ท่องเที่ยวด้วย เพื่อให้ประคองธุรกิจไปได้ โดยต้องมีเงื่อนไขของการรักษาการจ้างงาน เพื่อแก้ปัญหาการว่างงานและรัฐบาลเองอาจจะสนับสนุนบางส่วนในการจ้างงานด้วย ทั้งนี้จะต้องเลือกด้วยว่าธุรกิจใดจะรอดพ้นและสามารถฟื้นตัวได้หลังโควิด เพราะหลายธุรกิจอาจจะต้องปิดตัวอยู่แล้วจากภาวะ disruption ของโลก โดยรัฐบาลต้องรับผิดชอบในกรณีที่เกิดหนี้เสีย เพราะปัจจุบันการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทยในวงเงิน 5 แสนล้านบาท มีการช่วยเหลือไปเพียงแสนกว่าล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้เพราะธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าปล่อยกู้เพราะกลัวหนี้เสีย ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเข้าไปช่วยค้ำประกันให้ แต่ทั้งนี้ต้องระวังการทุจริตและการช่วยพวกพ้องแล้วเกิดความเสียหายแบบตั้งใจทุจริต
  • 2. การเร่งเปิด Travel Bubble กับประเทศที่มีระดับการระบาดน้อยในระดับเดียวกับประเทศไทย เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังจะย่ำแย่
  • 3. การเปิดด่านการค้าชายแดนให้สะดวกในการค้าขาย โดยลดขั้นตอนพิธีศุลกากรเพื่อให้ง่ายในการค้าขายระหว่างชายแดน ซึ่งจะช่วยธุรกิจ SMEs ให้ขายสินค้าได้มากขึ้น
  • 4. ขอชื่นชม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้เริ่มต้นออกมาตรการเพื่อทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ธปท. ต้องการเห็นค่าบาทที่อ่อนค่าลง แต่หากไม่ได้ผล เงินบาทไม่อ่อนค่าเพียงพอ ก็หวังว่า ธปท. จะออกมาตราการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
  • 5. เร่งเจรจาเขตการค้าเสรี ทวิภาคี และ พหุภาคี เพื่อให้สินค้าจากประเทศไทยสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้โดยไม่โดนเก็บภาษี หลังจากที่สหรัฐตัด จีเอสพี ไทย 2 ครั้งในปีนี้
  • 6. เร่งเจรจา 5 ทูต คือ สหรัฐ อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ที่ได้ออกมาแนะนำประเทศไทยในการแก้ไขปัญหา และเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะปัญหาศุลกากร และ ปัญหาซ้ำซ้อนของหน่วยงานรัฐ รวมถึงการเร่งปรับระบบราชการเป็นระบบดิจิตอล
เพื่อไทย เสนอ 6 มาตรการ จี้ ประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือ SMEs ก่อนตายกันหมด
เพื่อไทย เสนอ 6 มาตรการ จี้ ประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือ SMEs ก่อนตายกันหมด

นี่เป็นมาตรการเร่งด่วน 6 มาตราการ เพื่อช่วยเหลือ ธุรกิจ SMEs ในช่วงภาวะวิกฤตนี้ และอยากให้รัฐบาลเร่งทำก่อนที่ธุรกิจ SMEs จะพากันปิดตัวกันหมด ซึ่งจะทำให้เกิดการว่างงานจำนวนมาก และ หนี้เสียในภาคธนาคารจะเพิ่มสูงขึ้นอีกมาก ซึ่งหากธุรกิจ SMEs ปิดตัวแล้ว การเริ่มต้นใหม่จะยากมาก เศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่ไปอีกนาน ซึ่งจะตรงข้ามกับที่รัฐบาลได้อ้างว่าเศรษฐกิจไทยกำลังจะฟื้น ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะมีมาตรการพิเศษโดยเฉพาะเพื่อช่วยเหลือ SMEs แบบครบวงจร โดยได้เตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว เพราะพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการพัฒนาธุรกิจ SMEs เป็นแนวทางหลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com