วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
พิชัย เป็นงง คลังเตรียมชุบชีวิต การบินไทย กลับเป็นรัฐวิสาหกิจ เชื่อสร้างปัญหาเพิ่ม
SHARE

พิชัย เป็นงง คลังเตรียมชุบชีวิต การบินไทย กลับเป็นรัฐวิสาหกิจ เชื่อสร้างปัญหาเพิ่ม

โพสต์โดย Shambhala TS เมื่อ 1 พฤษภาคม 2564 - 10:47

พิชัยประหลาดใจหนัก หลัง "คลัง" เตรียมดึง "การบินไทย" กลับเป็นรัฐวิสาหกิจ เชื่อสร้างปัญหาเพิ่ม สวนกระแสโควิด ทั้งที่สภาวะปกติยังขาดทุน

พิชัย เป็นงง คลังเตรียมชุบชีวิต การบินไทย กลับเป็นรัฐวิสาหกิจ เชื่อสร้างปัญหาเพิ่ม

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามกระแสข่าวที่กระทรวงการคลังจะดึงการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งหนึ่ง ตนรู้สึกประหลาดใจ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใดจึงคิดแบบนั้น

พิชัย เป็นงง คลังเตรียมชุบชีวิต การบินไทย กลับเป็นรัฐวิสาหกิจ เชื่อสร้างปัญหาเพิ่ม

ทั้งนี้เชื่อว่าการดึงการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจน่าจะเพิ่มปัญหามากกว่าจะลดปัญหา โดยการบินไทยมีปัญหาในการบริหารจัดการมาโดยตลอด การบินไทยในภาวะปกติก่อนที่โลกจะมีวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด สมัยที่ธุรกิจการบินของทั้งโลกไปได้ดีกำไรกันมาก การบินไทยยังมีผลการดำเนินการที่ย่ำแย่และขาดทุนหนัก และเมื่อมาถึงตอนนี้ธุรกิจการบินของทั้งโลกมีปัญหากันหมดจากวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด การบินไทยจะไปรอดได้อย่างไร ซึ่งน่าจะยิ่งจะย่ำแย่

พิชัย เป็นงง คลังเตรียมชุบชีวิต การบินไทย กลับเป็นรัฐวิสาหกิจ เชื่อสร้างปัญหาเพิ่ม

การจะกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจจะยิ่งทำให้การบริหารจัดการไม่คล่องตัวและจะสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นอีกมาก ทางออกที่ดีที่สุดหากจะบริหารการบินไทยให้มีประสิทธิภาพคือการจัดตั้งบริษัทใหม่และรับโอนทรัพย์สิน จัดการบริหารใหม่หมด โดยบริหารแบบมืออาชีพ ปราศจากการแทรกแซงของรัฐ และ ข้าราชการทั้งที่ยังอยู่ในราชการและที่เกษียณอายุ โดยต้องใช้วิกฤตเป็นโอกาสในการปรับแก้ระบบการบริหารของการบินไทยใหม่หมด การบินไทยถึงจะมีโอกาสรอดได้ แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ต้องขึ้นกับสภาวะการเดินทางของโลกว่าจะกลับมาปกติเมื่อไหร่ ซึ่งหากไม่เปลี่ยนแปลงและยังจะนำกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ การบินไทยจะไม่มีทางที่จะฟื้นได้เลย

 

ทั้งนี้ หากพิจารณาให้ดีจะพบว่าการบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์ตลอดเกือบ 7 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ต่างกับการบริหารการบินไทยที่ล้มเหลวเลย ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกดีประเทศต่างๆขยายตัวทางเศรษฐกิจได้สูง ประเทศไทยกลับแย่ เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่ำสุด พอมาเจอวิกฤตการณ์โควิดเศรษฐกิจไทยเลยยิ่งทรุดหนัก แต่ที่แย่กว่าคือปีนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นแล้ว แต่เศรษฐกิจไทยกลับยังไม่ฟื้นแถมยังจะทรุดต่อ ทั้งนี้เป็นเพราะการบริหารงานที่ผิดพลาดไม่ได้ต่างกับการบริหารของการบินไทย

 

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ขาดความรู้ความสามารถและขาดวิสัยทัศน์ คิดได้แต่เรื่องเล็กๆ เช่น การแจกเงินสะเปะสะปะ การให้คนนำเงินออมมาใช้ โดยหวังว่าจะฟื้นเศรษฐกิจแบบยั่งยืนได้ ซึ่งไม่ต่างจากการบริหารของการบินไทยที่หวังว่าจะขายปาท่องโก๋แล้วจะแก้ปัญหาการขาดทุนมหาศาลของการบินไทยได้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ อีกทั้งรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ยังมีแนวคิดถอยหลังย้อนยุค ไม่ต่างจากความคิดที่จะนำการบินไทยกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งไม่มีทางที่จะพลิกฟื้นกลับมาได้

 

พลเอกประยุทธ์จะไปหวังว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับมาได้เองเหมือนในอดีตซึ่งเป็นไปไม่ได้แล้วเพราะโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้วแต่พลเอกประยุทธ์ตามไม่ทันและไม่เข้าใจ เศรษฐกิจไทยจะไม่ฟื้นถ้าไทยยังไม่มีผู้นำที่มีความรู้ความสามารถและมีวิสัยทัศน์ อีกทั้งต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ดังนั้นทางออกของประเทศไทยก็เช่นเดียวกันกับการบินไทยที่จะต้องเปลี่ยนแปลงการบริหารของประเทศทั้งหมด รัฐบาลพลเอกประยุทธ์พิสูจน์แล้วว่าไม่มีความรู้ความสามารถจะฟื้นเศรษฐกิจไทยได้ ยิ่งอยู่นานประเทศจะยิ่งเสียหายอาจถึงขั้นล้มละลาย ไม่ได้ต่างอะไรกับสภาพของการบินไทยในปัจจุบัน



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com