วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
เพื่อไทย อัด ประยุทธ์ ล้มเหลวรวบอำนาจคุมโรคระบาด ห่วง ธุรกิจท่องเที่ยวซึมยาว และจะล้มละลายกันมาก
SHARE

เพื่อไทย อัด ประยุทธ์ ล้มเหลวรวบอำนาจคุมโรคระบาด ห่วง ธุรกิจท่องเที่ยวซึมยาว และจะล้มละลายกันมาก

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 14 พฤษภาคม 2564 - 11:04

“เพื่อไทย” ชี้ “ประยุทธ์” ล้มเหลวรวบอำนาจคุมโควิด เหมือนที่ล้มเหลวคุมเศรษฐกิจ ห่วง ธุรกิจท่องเที่ยวซึมยาว และจะล้มละลายกันมาก แนะ เร่งช่วยเหลือคนลำบากและเยียวยาธุรกิจ

เพื่อไทย อัด ประยุทธ์ ล้มเหลวรวบอำนาจคุมโรคระบาด ห่วง ธุรกิจท่องเที่ยวซึมยาว และจะล้มละลายกันมาก

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ ประธานอนุกรรมการนโยบายท่องเที่ยว รองเลขาธิการ และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิดยังขยายต่อในวงกว้าง น่ากังวลว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว. กลาโหม และ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่รวบอำนาจการจัดการการระบาดครั้งที่ 3 นี้ ไว้กับตนเอง จะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ ปริมาณการระบาดกลับเพิ่มมากขึ้น ทั้งคนติดเชื้อและคนเสียชีวิต โดยล่าสุดมีการติดเชื้อพุ่งขึ้นถึง 4,887 ราย โดยมีการติดเชื้อในเรือนจำถึง 2,835 ราย และมีผู้เสียชีวิต 32 คน และเชื่อว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก แสดงถึงความล้มเหลวในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

เพื่อไทย อัด ประยุทธ์ ล้มเหลวรวบอำนาจคุมโรคระบาด ห่วง ธุรกิจท่องเที่ยวซึมยาว และจะล้มละลายกันมาก
เพื่อไทย อัด ประยุทธ์ ล้มเหลวรวบอำนาจคุมโรคระบาด ห่วง ธุรกิจท่องเที่ยวซึมยาว และจะล้มละลายกันมาก

การที่พลเอกประยุทธ์รวบอำนาจเองในการบริหารจัดการไวรัสโควิดจาก ครม. ทั้งหมด เท่ากับพลเอกประยุทธ์จะต้องรับผิดชอบในความล้มเหลวนี้แบบเต็มๆคนเดียว ไม่ต่างอะไรจากการที่พลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง แต่เศรษฐกิจกลับยิ่งย่ำแย่มาตลอดตั้งแต่ก่อนมีวิกฤตการณ์ไวรัสโควิดจนกระทั่งมาถึงการระบาดครั้งที่ 3 นี้ แสดงถึงความล้มเหลวซ้ำซ้อนของพลเอกประยุทธ์ในการบริหารจัดการในทุกด้าน แม้กระทั่งเรื่องวัคซีนที่ตนและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เตือนพลเอกประยุทธ์มาตลอด และพลเอกประยุทธ์เพิ่งจะประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ แต่ประชาชนยังมีความไม่มั่นใจในคุณภาพวัคซีนและไม่สามารถเลือกวัคซีนที่ตัวเองมั่นใจได้ อีกทั้งยังไม่รู้ว่าไทยจะมีวัคซีนเข้ามาให้ฉีดในจำนวน 150-200 ล้านโดสได้เมื่อไหร่ และการจะด้องกระจายการฉีดวันละ 500,000 -1.000,000 โดส เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่จะทำใด้อย่างไรอย่างมีประสิทธิภาพ การจะกระจายการฉีดวัคซีนได้มากขนาดนั้นต้องมีการวางแผนและการจัดระบบที่ดี ซึ่งบอกตรงๆว่าไม่มีความมั่นใจเลยว่าพลเอกประยุทธ์จะมีความสามารถพอที่จะบริหารจัดการเรื่องนี้ได้ และมีโอกาสสูงที่จะล้มเหลวในการการจายการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ เพราะการฟื้นของเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสัดส่วนจำนวนประชาชนที่จะได้รับการฉีดวัคซีน ถ้ากระจายการฉีดได้มากและกระจายการฉีดได้เร็ว ก็จะสามารถเปิดประเทศ เปิดธุรกิจได้เร็ว เศรษฐกิจก็จะฟื้นเร็ว ตามการคาดประมาณของแบงก์ชาติที่คาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจผกผันตามจำนวนสัดส่วนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งเรื่องนี้ตอกย้ำความผิดพลาดและการขาดวิสัยทัศน์ของพลเอกประยุทธ์ที่ยอมรับเองว่าที่สั่งวัคซีนน้อยเพราะเห็นคนติดเชื้อน้อยในช่วงแรก ซึ่งแสดงถึงการขาดความรู้และไม่เข้าใจเลยว่าวัคซีนจะต้องฉีดให้มากที่สุดเพื่อเปิดประเทศและฟื้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะมีการติดเชื้อมากหรือน้อยเท่าไหร่ไม่เกี่ยวกันเลย ความผิดพลาดนี้ทำให้ประเทศเสียหายอยากมากทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังทำให้คนต้องเจ็บและตายกันเป็นจำนวนมากจนไม่อาจจะให้อภัยได้ เพราะถ้าสั่งวัคซีนมาจำนวนมากและกระจายฉีดได้มากแต่แรกประชาชนจะไม่เจ็บและจะไม่ล้มตายมากเท่านี้ อีกทั้งเศรษฐกิจจะฟื้นเร็วกว่านี้มาก

การระบาดอย่างรุนแรงในรอบที่ 3 นี้ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรงโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบมานานกว่า 1 ปีแล้วที่นักท่องเที่ยวหายไปหมด ความคาดหวังที่จะได้คนไทยเที่ยวก็พลอยพังทลายไปด้วย การเดินทางโดยเครื่องบินภายในประเทศลดลงถึง 38% นอกจากนี้ บริษัททัวร์นำเที่ยวต้องปิดตัวเองแล้วกว่า 2 หมื่นแห่งเพราะลูกค้าหายกว่า 95% โรงแรมต่างๆขาดทุนกันหมด หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ด้านการท่องเที่ยวของระบบธนาคารได้เพิ่มสูงขึ้นมากและยังมีแนวโน้มที่จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

เพื่อไทย อัด ประยุทธ์ ล้มเหลวรวบอำนาจคุมโรคระบาด ห่วง ธุรกิจท่องเที่ยวซึมยาว และจะล้มละลายกันมาก

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวโดยด่วน อย่าปล่อยให้เจ๊งกันหมด เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยทบเงินต้น และ เงินต้นทบดอกเบี้ย จะทำให้มีปริมาณหนี้ในระดับที่สูง และจะไม่สามารถชำระหนี้ได้แม้การท่องเที่ยวจะกลับมาสู่ปกติ ดังนั้นพลเอกประยุทธ์จะต้องคิดล่วงหน้าและหาทางช่วยลดภาระหนี้สินของธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนจะต้องปิดกิจการกันหมด ทั้งนี้รวมถึงการสนับสนุนการจ้างงานด้วย เพราะปัจจุบันมีคนตกงานจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวเป็นล้านคนแล้ว โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เสนอซอฟท์โลนดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจทั้งหมดรวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวด้วย ซึ่งแม้รัฐบาลจะเริ่มทำบ้างแล้ว แต่ยังล่าช้าและยังติดกฏเกณฑ์จำนวนมาก ซึ่งทำให้การช่วยเหลือล่าช้า และอาจช่วยไม่ได้เลย จึงอยากให้มีความยืดหยุ่นในการช่วยเหลือนี้ โดยอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ศักษาแนวทางการปฏิบัติในประเทศอื่นๆที่ประสบความสำเร็จ

อยากให้พลเอกประยุทธ์ได้สำนึกว่า การที่ผู้นำจะรวบอำนาจและตัดสินใจเข้ารับผิดชอบเรื่องใด ผู้นำจะต้องพิจารณาว่าตัวเองมีความรู้ความสามารถเพียงพอหรือไม่ที่จะทำหน้าที่ให้ประสบความสำเร็จได้ ถ้าสักแต่ว่าต้องการได้อำนาจแต่ขาดความรู้ความสามารถ การรับหน้าที่จะสร้างปัญหาและจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้น และจะล้มเหลวในที่สุด ซึ่งจะสร้างปัญหาใหญ่หลวงเพิ่มขึ้นให้กับประเทศ และจะยิ่งทำให้ประชาชนลำบากมากขึ้น



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com