วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น
SHARE

พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 20 พฤษภาคม 2564 - 12:37

“พิชัย” ติง “ประยุทธ์” กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมากแต่หาเงินไม่เป็น จี้ ตรวจสอบการใช้ 1 ล้านล้านถูกต้องไหม ทำไมวัคซีนยังขาด แนะ ปรับลดงบประมาณไม่จำเป็นออก ลดการกู้ อย่าทำหนี้ท่วม หากพลเอกประยุทธ์ใช้เงินหมด ประเทศไทยมีหนี้ท่วม ใครจะเข้ามาบริหารเก่งแค่ไหนก็จะไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้ เพราะพลเอกประยุทธ์สร้างหนี้ไว้เกินเยียวยาแล้ว

พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า รู้สึกประหลาดใจที่พลเอกประยุทธ์และ คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติ พรก. กู้เงิน 7 แสนล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเป็นวาระจร และไม่ได้ให้รายละเอียด เหมือนมุบมิบทำกัน ทั้งที่เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก และควรจะต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนได้ทราบก่อน

เพราะก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. คลัง เพิ่งจะยืนยันในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้เองว่า ยังมีเงินเหลือ 3.8 แสนล้านบาท จากวงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่จะเยียวยาประชาชนครั้งนี้โดยไม่ต้องกู้เพิ่ม แต่แล้วกลับเสนอ ครม. กู้เพิ่มถึง 7 แสนล้านบาท ทำให้สงสัยถึงความโปร่งใส แถมยังเป็นการเสนอเป็นวาระจร เอกสารลับมาก แล้วยังเก็บเอกสารกลับทันที อีกทั้งยังไม่มีการแถลงข่าว ไม่มีรายละเอียด จึงทำให้ยิ่งน่าสงสัยมากยิ่งขึ้น

พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น
พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น

ดังนั้น จึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้ชี้แจงว่า การใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทที่ผ่านมา เพื่อเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงสาธารณสุข มีรายละเอียดอย่างไร ทำไมถึงได้ใช้หมดแล้ว และ ทำไมใช้แล้วถึงแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ เศรษฐกิจกลับย่ำแย่ลงอีกนอกจากนี้ตามที่บอกว่าใช้เงินเพื่อสาธารณสุข 45,000 ล้านบาท เหตุใดจึงไม่มีการจัดซื้อวัคซีนให้เพียงพอ และทำไมถึงไม่มีวัคซีนหลายยี่ห้อเป็นทางเลือก ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่รัฐบาลกลับบริหารล้มเหลว แสดงถึงความไร้ประสิทธิภาพในการใช้เงิน นอกจากนี้มีการนำงบไปใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยจากข้อมูล ได้มีการนำไปใช้ในโครงการชื่อแปลกๆเช่น โครงการเลี้ยงปลาดุก โครงการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี ฯลฯ ซึ่งแม้อาจจะเป็นประโยชน์แต่ไม่มีทางที่จะฟื้นเศรษฐกิจไทยที่กำลังย่ำแย่หนักได้เลย เหมือนเสียเงินฟรี ดังนั้นจึงอยากให้มีการตรวจสอบการใช้เงิน 1 ล้านล้านนี้ให้ละเอียดเพื่อความโปร่งใส

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าเงินกู้นอกงบประมาณทั้ง 1 ล้านล้านบาท และ ที่จะกู้ใหม่อีก 7 แสนล้าน จะตรวจสอบการใช้จ่ายได้ยากเพราะไม่มีกรอบการใช้เงินที่ชัดเจน ไม่เหมือนการใช้เงินงบประมาณที่มีรายละเอียดและกรอบการใช้ชัดเจน ซึ่งจะมีโอกาสที่จะเกิดการทุจริตได้ อีกทั้งยังจะทำให้หนี้สาธารณะของประเทศพุ่งสูงมาก

พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น

ทั้งนี้การกู้เงินเพิ่มอีกถึง 7 แสนล้านบาทจะยิ่งทำให้หนี้สาธารณะพุ่งทะลุเกิน 9 ล้านล้านบาท และหนี้จะทะลุเกิน 60% ของจีดีพี เพราะการเก็บรายได้ในปีนี้จะขาดมากกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้สถานะทางการคลังของไทยย่ำแย่ลงไปอีก อีกทั้งในอนาคตรัฐบาลจะหาเงินจากไหนมาใช้หนี้ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลพลเอกประยุทธ์พิสูจน์แล้วว่าใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น การจัดเก็บรายได้พลาดเป้ามาทุกปี ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นตลอด และปัจจุบันการเก็บรายได้คิดเป็นแค่ 15% ของจีดีพีเท่านั้น

ดังนั้นรัฐบาลจะไม่มีปัญญาหาเงินมาจ่ายหนี้ได้ หนี้ของประเทศจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆแต่ประเทศไม่ได้พัฒนาเลย จริงอยู่แม้การช่วยเหลือประชาชนในยามลำบากเป็นเรื่องที่จำเป็นแต่ก็ควรจะตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป และไม่อยากให้เป็นช่องทางของการทุจริตคอรัปชั่น

การที่รัฐบาลหาเงินไม่เป็นและเก็บรายได้ขาดมาตลอดทำให้รัฐบาลต้องลดงบประมาณลงในปี 2565 โดยลดลงถึง 1.85 แสนล้าน ซึ่งแสดงถึงความเสื่อมถอยของประเทศ แต่รัฐบาลกลับซิกแซกออก พรบ. กู้เงิน 7 แสนล้านบาทมาใช้แทน ซึ่งตรวจสอบยาก เปิดโอกาสให้มีการคอรัปชั่น อีกทั้งยังเพิ่มหนี้สาธารณะอย่างมาก

พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น

ในการการกู้เงิน 7 แสน มีรายละเอียดคร่าวๆ ว่าจะใช้เพื่อเยียวยาประชาชน 4 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 2.7 แสนล้านบาท และเพื่อสาธารณสุข 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้นถ้าจะเยียวยาเพิ่มถึง 4 แสนล้าน รวมกับเงินกู้ของเดิมที่มีอยู่อีก 3.8 แสนล้านบาท ตามที่ รมว. คลัง ยืนยันเอง เหตุใดรัฐบาลถึงไม่เยียวยาประชาชนให้เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งสามารถทำได้และมีเงินเพียงพอ ดีกว่าจะไปแจกกระจายและไม่ตรงเป้าหมาย และ การจะใช้เงิน 2.7 แสนล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ก็อยากให้มีแผนงานที่ชัดเจน ไม่ใช่ใช้มั่วๆเหมือนครั้งที่แล้ว และ ที่แปลกใจคือเหตุใดจึงมีค่าใช้จ่ายให้กับกองทัพบก กองทัพเรือ และ กองทัพอากาศ ถึง 367 ล้านบาทด้วย ซึ่งไม่สมเหตุสมผล ซ้ำซ้อนกับงบกลาโหมหรือไม่ ทำให้ประชาชนสงสัยกันว่าจะยัดไส้กันมาเพื่อหาผลประโยชน์กันใช่หรือไม่

การใช้เงินดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างไร และ การใช้จ่าย 30,000 ล้านบาทด้านสาธารณสุขจะให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ไหมว่าจะมีวัคซีนให้ประชาชนสามารถเลือกเองได้ มีการกระจายการฉีดได้ทั่วถึงและสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ทันภายในสิ้นปี เพื่อจะฟื้นเศรษฐกิจ โดยจะต้องเร่งการกระจายการฉีดถึง 5 แสนโดส ถึง 1 ล้านโดสต่อวัน โดยถ้าจะกู้เงินเพิ่มอีกจำนวนมากก็ต้องสามารถบริหารได้ตามที่ประชาชนคาดหวัง

อย่างไรก็ดี ก่อนที่รัฐบาลจะกู้เงิน 7 แสนล้านบาท พลเอกประยุทธ์น่าจะต้องพิจารณาตัดงบประมาณค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหมดออกไปก่อน ซึ่งจะทำให้ประหยัดการใช้จ่ายและลดการกู้เงินให้น้อยลงได้ โดยค่าใช้จ่ายใดที่ไม่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ต้องตัดลงหมด เช่น งบความมั่นคง งบซื้ออาวุธ ค่าดูงานต่างประเทศ ลดเงินเดือน สว. ลดการเกณฑ์ทหาร เป็นต้น เพื่อแสดงความสำนึกว่ารัฐบาลใช้เงินจำนวนมากแล้วจึงต้องประหยัดด้านอื่นด้วย

พิชัย ติง ประยุทธ์ กู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ทำหนี้พุ่ง ตรวจสอบไม่ได้ ใช้เงินมาก แต่หาเงินไม่เป็น

ในภาวะวิกฤตที่ประเทศเริ่มประสพปัญหาทางการเงินและการคลัง และปัญหาจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การใช้จ่ายของรัฐบาลจะต้องมีประสิทธิภาพและให้ประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มที่ พลเอกประยุทธ์จะมาแจกกระจายหรือใช้จ่ายแบบคลุมเครืออีกไม่ได้แล้ว พลเอกประยุทธ์ต้องสำนึกว่าการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ผ่านมาล้มเหลว รัฐบาลใช้เงินจำนวนมากแต่เศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้น ประชาชนยิ่งลำบากกันมาก และ การใช้เงินชนเพดานจะทำให้รัฐบาลในอนาคตที่ต้องมารับงานต่อจากพลเอกประยุทธ์จะไม่มีเงินเหลือที่จะฟื้นฟูประเทศได้ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับประเทศไปอีกนาน ดังนั้น หากพลเอกประยุทธ์รู้ตัวก็น่าจะต้องออกไปได้แล้ว เพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถที่แท้จริงมาบริหารประเทศในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีเงินเหลือให้ฟื้นฟูประเทศได้ เพราะหากพลเอกประยุทธ์ใช้เงินหมด ประเทศไทยมีหนี้ท่วม ใครจะเข้ามาบริหารเก่งแค่ไหนก็จะไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้ เพราะพลเอกประยุทธ์สร้างหนี้ไว้เกินเยียวยาแล้ว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com