วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
ประยุทธ์ แจงงบ 65 ชี้ รัฐบาลนี้ยังไม่มีทุจริต ทุกงบประมาณ
SHARE

ประยุทธ์ แจงงบ 65 ชี้ รัฐบาลนี้ยังไม่มีทุจริต ทุกงบประมาณ

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 31 พฤษภาคม 2564 - 17:56

"บิ๊กตู่" เสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 65 แจงบริหารจัดการวัคซีน ชี้ การบริหารงบประมาณ ได้พิจารณาอย่างเข้มงวด รัดกุม ยืนยันว่าตนไม่ได้นั่งดูแต่ข้อมูล แต่ลงไปดูในรายละเอียดและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดูและนำข้อมูลทั้งหมดมาแก้ปัญหา ตามหลักการของกฎหมายทั้งหมด “นี่เป็นการทำงานในระบอบประชาธิปไตยของผม ยืนยันวันนี้ไม่มีการทุจริตในงบประมาณต่างๆ ในรัฐบาลของผม ผมย้ำว่ารัฐบาลผม

ประยุทธ์ แจงงบ 65 ชี้ รัฐบาลนี้ยังไม่มีทุจริต ทุกงบประมาณ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 วาระที่ 1 ซึ่งมีขึ้นวันนี้ (31 พ.ค.) เป็นวันแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจงในประเด็นที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ลุกขึ้นอภิปราย ในประเด็นการวางแผนจัดงบประมาณปี 2565 ของรัฐบาลที่ทำราวกับว่า ประเทศอยู่ในภาวะปกติ เหมือนไม่มีสถานการณ์ระบาดของโควิด-19

ประยุทธ์ แจงงบ 65 ชี้ รัฐบาลนี้ยังไม่มีทุจริต ทุกงบประมาณ
ประยุทธ์ แจงงบ 65 ชี้ รัฐบาลนี้ยังไม่มีทุจริต ทุกงบประมาณ

นายสมพงษ์ ได้ยกตัวอย่าง งบประมาณกระทรวงกลาโหม มีมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข 5 หมื่นกว่าล้าน เพื่อผลักดันยุทโธปกรณ์ของทหาร ซึ่งไปคนละทางกับความต้องการของประชาชน การแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาล่าช้าจนเกิดการระบาดใหม่ของโควิด อีกทั้ง ความไม่พร้อมของรัฐบาล รวมถึงเรื่องการจัดเตรียมวัคซีนโควิด-19 เป็นปัญหาที่สะท้อนศักยภาพในการบริหารของรัฐบาล โดยเฉพาะผู้นำที่ขาดวิสัยทัศน์ ไม่มีแผนรับมืออย่างเป็นระบบ ส่วนเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ก็แก้ปัญหาไม่ถูกจุด เยียวยาแบบเหวี่ยงแห ไม่เข้าใจว่าจะแก้ปัญหาระยะยาวได้อย่างไร

นายสมพงษ์ ระบุต่อว่า การบริหารประเทศภายใต้การบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ภาคเศรษฐกิจล้มระเนระนาด คนตกงานในระบบประกันสังคมสูงที่สุด และอัตราการว่างงานจะมีมากขึ้น หนี้ครัวเรือนสูงสุดในประวัติศาสตร์ชาติ ประเทศกำลังอยู่ในปัญหาที่หนักหนาสาหัส ภัยเศรษฐกิจทำร้ายประชาชนซ้ำๆ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ บริหารจัดการไม่เป็น การจัดเก็บภาษีไม่เป็นตามเป้า เรื้อรังไปถึงปีหน้า บวกกับผลงานที่ล้มเหลว แผนงบประมาณประเทศในสภาวะเหตุการณ์ที่เลวร้ายนี้ ทำให้ไม่สามารถรับหลักการให้งบประมาณผ่านสภาฯ ไปได้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องเสียสละตนเอง ลาออกเพื่อคืนความสุขให้ประชาชน

โดยทันที่ นายสมพงษ์ อภิปรายจบ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ลุกขึ้นชี้แจงทันที โดยระบุว่า การบริหารงบประมาณหากมองแค่ตัวเลขอย่างเดียวก็ดูไม่เป็นธรรม ซึ่งงบประมาณที่จะนำไปใช้รองรับสถานการณ์โควิด-19 นั้น มีอยู่หลายส่วน ส่วนการบริหารจัดการวัคซีน มีการดำเนินการตามลำดับทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดหา และนำเข้า วันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นคือหลายประเทศต้องการวัคซีนมากยิ่งขึ้น แต่เรามีบริษัทที่ถ่ายทอดวิธีการผลิตของประเทศไทยเอง พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลทำมาต่อเนื่อง มีทั้งแผนหลัก แผนรอง แผนฉุกเฉิน และคาดว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ ไม่น่าจะมีปัญหา ทั้งวัคซีนจัดหาโดยรัฐ หรือวัคซีนทางเลือก ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการได้แล้ว อย่างไรก็ตาม วัคซีนทั้งหมดยังคงต้องนำเข้าผ่านช่องทางของรัฐต่อรัฐ

ประยุทธ์ แจงงบ 65 ชี้ รัฐบาลนี้ยังไม่มีทุจริต ทุกงบประมาณ
ประยุทธ์ แจงงบ 65 ชี้ รัฐบาลนี้ยังไม่มีทุจริต ทุกงบประมาณ

ส่วนงบประมาณของกระทรวงกลาโหมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า หากดูให้ดีจะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากร ค่าใช้จ่ายปฏิบัติภารกิจประจำ ค่าใช้จ่ายงบพัฒนากองทัพ ซึ่งมีงบประมาณที่ตั้งไว้จำนวนไม่มากนัก และ 2 ปีที่ผ่านมามีการปรับลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมไปแล้ว เพราะฉะนั้น สิ่งที่เป็นข้อผูกพันต้องดำเนินการต่อ

ส่วนที่บอกว่า งบประมาณของกระทรวงกลาโหมมากกว่ากระทรวงสาธารณสุขนั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะงบของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากงบของหน่วยงานแล้ว ยังมีงบประมาณของกองทุนภายใต้กระทรวงฯ อีก 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, กองทุนการแพทย์ฉุกเฉิน, กองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จำนวน 141,741 ล้านบาท งบประมาณของกระทรวงเองมี 151,940.47 ล้านบาท เมื่อรวมกันแล้วงบประมาณสาธารณสุข มีทั้งสิ้น 295,681 ล้านบาท และเมื่อเทียบกับปี 64 ลดลง 5,930 ล้านบาท หรอื ร้อยละ 1.7 ซึ่งตรงนี้จะเห็นได้ว่างบประมาณของกระทรวงกลาโหมน้อยกว่ากระทรวงสาธารณสุขโดยภาพรวม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกด้วยว่า “การบริหารงบประมาณ ได้พิจารณาอย่างเข้มงวด รัดกุม ยืนยันว่าตนไม่ได้นั่งดูแต่ข้อมูล แต่ลงไปดูในรายละเอียดและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดูและนำข้อมูลทั้งหมดมาแก้ปัญหา ตามหลักการของกฎหมายทั้งหมด “นี่เป็นการทำงานในระบอบประชาธิปไตยของผม ยืนยันวันนี้ไม่มีการทุจริตในงบประมาณต่างๆ ในรัฐบาลของผม ผมย้ำว่ารัฐบาลผม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายการชี้แจงในประเด็นดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก EasyYukhon



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com