วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา
SHARE

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 6 ตุลาคม 2564 - 14:01

สืบเนื่องจากวันนี้ เป็นช่วงเหตุการณ์ในอดีต 6 ตุลา พ.ศ. 2519 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ การสังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการ ป ร า บ ป ร า ม อย่าง รุ น แ ร งถึง ชี วิ ต และวันนี้ ธนาธร ทิมพิธา พร้อมด้วยก้าวไกล ไปร่วมรำลึก เ ห ตุ ก า ร ณ์ดังกล่าว

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวช่วงหนึ่งว่า เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 คือการ ฆ า ต ก ร ร ม โดยรัฐต่อ นักเรียน นิสิตนักศึกษา และ ประชาชน ที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐ นี่เป็น บ า ด แ ผ ล ที่สำคัญเป็น บ า ด แ ผ ล เชิงประวัติศาสตร์ ที่ใหญ่มากในสังคมไทย วันนี้ตั้งใจจะมาแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน กับผู้ที่รักประชาธิปไตย ผู้ที่รักความถูกต้องเป็นธรรม ที่มาอยู่ที่นี่ในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อที่จะรำลึกถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

"มุมมองของการบริหารบ้านเมืองของพลเอกประยุทธ์ทั้งในเรื่องของ โ ค วิ ด น้ำมัน และ น้ำท่ ว ม มองว่าอย่างไรบ้าง?"

ธนาธร ตอบ ผมคิดว่าจริง ๆ ไม่ใช่แค่ช่วงเวลานี้ แต่ 7 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ น่าจะแสดงให้พี่น้องประชาชนเห็นแล้วว่า ผู้นำที่ไม่ได้มาจากประชาชน ผู้นำที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งไม่สนใจใยดีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ได้มีความรู้ความสามารถ ไม่มีความรับผิดชอบทางการเมือง ต่อเสียงของประชาชน

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

"ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการพบปะพี่น้องประชาชนมีเสียงสะท้อนอะไรมาถึงเราบ้าง"

ธนาธร ตอบ ตอนไปภูเก็ตได้เจอกับผู้ประกอบการหลายรายพูดเป็นเสียงเดียวกันหมดว่าสภาพเศรษฐกิจย่ำแย่มาก ผมคิดว่าตอนนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการดูแลคนยากคนจนผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดเล็กที่กำลังต่อสู้ ดิ้นรนกับสภาพเศรษฐกิจอยู่ รัฐบาลไม่สามารถปล่อยให้เขาต่อสู้ดิ้นรนโดยลำพังได้

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

"อยากจะฝากอะไรไปถึงรัฐบาล ในส่วนของปัญหาที่เราได้พบปะพี่น้องประชาชนมา หรือมีข้อแนะนำ หรือไม่"

ธนาธร ตอบ ไม่มีครับ คงพิสูจน์แล้วว่า รัฐบาลนี้ไม่เคยฟังเสียงของประชาชน แล้วก็ไม่มีความสามารถที่จะพาประเทศไปข้างหน้า

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

สำหรับเหตุการณ์ 6 ตุลา พ.ศ. 2519 หรือเรียกว่า การสังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat University massacre)เป็นการปราบปรามอย่าง รุ น แ ร ง ถึ ง ชีวิตของตำรวจและการลง ป ร ะ ช า ทั ณ ฑ์ ของกำลังกึ่งทหารและคนมุงฝ่ายขวาต่อนักศึกษาและ ผู้ ป ร ะ ท้ ว งฝ่ายซ้ายในและบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง เป็นการปิดฉากการประท้วง การเดินขบวนและการยึดพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ของนักศึกษา กรรมกรและผู้ประท้วงซึ่งต่อต้านการเดินทางกลับประเทศของจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2519 ในวันที่ 6 ตุลาคม ตำรวจใช้อาวุธสงครามปราบปรามการประท้วง ตามด้วยกลุ่มฝ่ายขวาที่ลง ป ร ะ ช า ทั ณ ฑ์ ในลักษณะร่วมมือกับ ตำ ร ว จ เป็นเหตุให้มี ผู้ เ สี ย ชี วิ ต และผู้ได้รับ บ า ด เ จ็ บ สถิติพบ ผู้ เ สี ย ชี วิ ต 45 คนที่มีการ ชั น สู ต ร พ ลิ ก ศ พ ซึ่งสา เ ห ตุ ก า ร ณ์ เ สี ยชีวิตมีทั้งถูกยิงด้วย อ า วุ ธ ปื น ถูก ทุ บ ตี และ ถู ก เ ผ า แต่สถิติไม่เป็นทางการจากมูลนิธิป๋วยคาดว่ามี ผู้ เ สี ย ชี วิ ต กว่า 100 คน

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

เหตุการณ์ 6 ตุลาและ รั ฐ ป ร ะ ห า รเป็นจุดสิ้นสุดของ "ยุคการทดลองประชาธิปไตย" ซึ่งมีอายุไม่ถึงสามปี และกระแสสังคมนิยม เ สื่ อ ม ล ง มีการตั้ง รั ฐ บ า ล ใหม่ที่มี ธ า นิ น ท ร์ กรัยวิเชียรเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมีความคิดขวาจัดและเกิดการกวาดล้างฝ่ายซ้ายอย่าง รุ น แ ร งทำให้บางส่วนหนีไปเข้ากับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยทำให้การก่อการ กำ  เ ริ บ รุ น แ ร งยิ่งขึ้น การเมืองต่อจากนี้ไม่มีกระทบผลประโยชน์ของชนชั้นนำอีก ไม่มีกระบวนการสอบสวนความจริงและชดเชยแก่ญ า ติ ผู้ เ สี ย ห า ย ข อ ง รั ฐ มีแกนนำผู้ประท้วง 19 คนถูก ฟ้ อ ง ฐ า น พยายาม ก่ อ จ ล า จ ล แต่สุดท้าย รั ฐ บ า ล นิ ร โ ท ษ ก ร ร มในปี 2521 รั ฐ บ า ลใช้วิธีการปล่อยให้สังคมลืม เมื่อถึงประมาณพุทธทศวรรษ 2530 มติมหาชนเปลี่ยนมาเห็นใจนักศึกษามากขึ้นแล้วแต่สังคมยังคาดหวังให้เงียบเพื่อความสมานฉันท์ของบ้านเมือง

ธนาธร พร้อม ก้าวไกล รำลึกอดีต 6 ตุลา

ขอบคุณข้อมูลจาก : EasyYukhon , wikipedia



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com