วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

เพื่อไทย จี้ สุพัฒนพงษ์ เลิกขายฝันเศรษฐกิจปีหน้าขยาย 6% ชี้ ปีนี้บอกโต 4% แต่ยังขยายจริงได้ไม่ถึง 1%

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2564 - 12:02

“เพื่อไทย” จี้ “สุพัฒนพงษ์” เลิกขายฝันเศรษฐกิจปีหน้าขยาย 6% ชี้ ปีนี้บอกโต 4% แต่ยังขยายจริงได้ไม่ถึง 1% ห่วง ผักชีแพงเพราะนำมาโรยหน้ากันมาก แต่ผลงานไม่มี ประชาชนลำบาก

นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส. อุบลราชธานี คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว. พลังงาน คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัวได้ถึง 6% น่าจะเป็นการคาดหมายเกินจริง เหมือนจะเป็นการขายฝันมากกว่า เพราะหากจำกันได้นายสุพัฒนพงษ์ เคยบอกว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 4% แต่ความจริงอาจขยายตัวได้ไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำในปีนี้ จึงไม่อยากให้นายสุพัฒนพงษ์พูดเหมือนประชาชนไม่มีความรู้เพราะประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักมาตลอดจนไม่ใครเชื่อถือแล้ว

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีหน้า 2565 อย่างเก่งก็จะขยายได้แค่ 3.6 % เท่านั้น ซึ่งยังไม่เท่ากับเศรษฐกิจไทยที่ตกหนักในปี 2563 ถึง -6.1% และ สื่อหลักอย่างบลูมเบิอร์กยังบอกเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอันดับท้ายๆของอาเซียน อีกทั้งธนาคารแห่งประเทศยังคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2565 ขยายได้เพียง 3.9% เท่านั้น ดังนั้นจึงไม่อยากให้นายสุพัฒนพงษ์ขายฝันเกินจริง เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยทำได้ตามที่พูดไว้เลย

นอกจากนี้ นายสุพัฒนพงษ์ในฐานะ รมว. พลังงาน น่าจะทราบดีว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยต้องขาดดุลมากขึ้น และ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนจากราคาน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้น ทั้งนี้การที่รัฐบาลไม่ยอมลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเสนอ อาจจะเพราะรัฐบาลขาดดุลงบประมาณอย่างมาก จากการแจกสะเปะสะปะ ทั้งที่การลดราคาน้ำมันจะมีผลประโยชน์ดีต่อเศรษฐกิจมากกว่า เพราะจะลดต้นทุนการผลิต ลดต้นทุนค่าขนส่ง ลดต้นทุนค่าเดินทาง ลดค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งพลเอกประยุทธ์คงจะคิดไม่ออก เพราะขนาดที่ช่วงราคาน้ำมันในตลาดโลกราคาลดลง พลเอกประยุทธ์ยังไม่มีปัญญาทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มตามศักยภาพได้ ดังนั้นในช่วงนี้ที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น พลเอกประยุทธ์คงจะยากที่จะพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวสูงได้

โดยสิ่งที่พลเอกประยุทธ์คิดออกมีแต่เรื่องให้ทหารปลูกผักชีเพื่อแก้ปัญหาผักชีราคาแพง ทั้งที่พอผักชีผลิตออกมามาก ปริมาณก็จะล้น ราคาก็จะต่ำลงอีกมาก เกษตรกรผู้ปลูกผักชีจะเดือดร้อนกันอีก ซึ่งเป็นผลมาจากผู้นำที่ไร้ความรู้ความสามารถทางเศรษฐกิจ คิดได้แค่เรื่องเฉพาะตัวหรือแค่เรื่องผักชีโรยหน้าเท่านั้น เลยทำให้ผักชีราคาแพง เพราะก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ก็เสนอให้ปลูกหมามุ่ยแทนข้าว น้ำท่วมให้เลี้ยงปลา ขายยางพาราไปดาวอังคาร เป็นต้น วิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนไม่มีเลย ในขณะที่ปัจจุบันเกษตรกรมีปัญหาอย่างมากในเรื่องราคาข้าวที่ตกต่ำอย่างมาก หลายแห่งโรงสีไม่ยอมรับซื้อข้าวเปลือกเพราะขาดสภาพคล่อง สร้างความเดือดร้อนอย่างมาก แต่รัฐบาลกลับไม่สนใจ ท่องได้แต่เพียงว่าทำดีแล้ว แต่ประชาชนลำบากกันอย่างแสนสาหัส

เศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ภาวะชะงักงัน (Stagflation) ที่การเจริญเติบโตต่ำ เงินเฟ้อสูงจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น คนตกงานจำนวนมาก ประชาชนลำบากกันอย่างมาก ข้าวเปลือกราคาถูก น้ำมันราคาแพง ปุ๋ยราคาแพง รายได้ตกต่ำ ค่าใช้จ่ายกลับพุ่งสูง รัฐบาลไม่แนวทางแก้ไข พลเอกประยุทธ์ไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะช่วยเหลือประชาชนได้ในภาวะเช่นนี้ ซึ่งถ้าหากรู้ตัวก็ไม่ควรจะอยู่เพียงเพื่อรักษาอำนาจ ทั้งที่ไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความสุขได้อีกต่อไปแล้ว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com