วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
SHARE

เพิ่มนำเข้า ระงับส่งออก

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 17 มกราคม 2565 - 13:34

วันนี้(17 ม.ค. 65) ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามเรื่องการแก้ปัญหาของแพงที่ประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อน และอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ว่า ตอนนี้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้สำรวจตั้งแต่ต้นทางว่าปัญหามันอยู่ที่ไหนยังไง ปัญหามันอยู่ที่มีปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอจะจัดหาเพิ่มเติมได้จากที่ไหน เช่น หมู อาจจะต้องนำเข้า งดส่งออก

ขณะเดียวกันก็ต้องไปผลิตลูกหมูออกมา ไปส่งเสริมผู้ค้าหมูรายย่อย ในวันนี้ให้ไปสำรวจอีกว่ามีหมูที่เก็บไว้ในสต็อกหรือแช่แข็งไว้เท่าไหร่ ที่รอการส่งออก ก็ระงับการส่งออกทั้งหมด เพื่อมีปริมาณหมูให้เพียงพอใช้ในประเทศ โดยนายกฯ ยังได้บอกกับนักข่าวด้วยว่า “ก็ต้องบริหารอย่างนี้แหละมั้ง”

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้พูดถึงปัญหาที่หมูตายด้วยโรคระบาด ASF จนทำให้เนื้อหมูมีราคาสูงขึ้นด้วย ว่า หมูตายก็ต้องสร้างหมูใหม่ขึ้นมา เพาะพันธุ์หมูขึ้นมาให้มันเพียงพอ ปัญหาที่สำคัญที่สุดก็คือว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้ มันแพร่ระบาดเป็นจุดๆเป็นพื้นที่ไป มันไม่ได้ทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นก็ให้เข้าใจตรงนี้ด้วย และหมูที่ตายก็จำนวนประมาณไม่ถึง 20 % แต่ทำไมหมูถึงขาด

นั่นแสดงว่ามันเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการ มันมีคนไปทำอะไรหรือเปล่า หลายๆอย่างก็พยายามที่จะขึ้นราคาตามมาโดยไม่มีเหตุผลที่สมควร ตรงนี้ตนก็สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ และถ้ามันไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ต้องมีการร้องเรียน สบค. ต่อไป

ซึ่งนักข่าวได้ถามต่อว่า ผู้ค้าให้เหตุผลว่ามีความจำเป็นที่ผู้ค้าจะต้องขึ้นราคา เพราะหลายอย่างก็ขึ้นราคาหมด รวมถึงจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นด้วย นายกฯ ตอบว่า “ก็ถ้าขึ้นราคาแล้วมันมีเหตุผลสมควรก็ไม่มีอะไรมั้ง เพราะฉะนั้นก็อย่าให้ประชาชนเดือดร้อนมากก็แล้วกัน ต้องไปคำนวณต้นทุนมา ไม่ใช่น้ำมันขึ้น 1 บาท สมมุติอะไรขึ้นบาทเดียว อันนี้ไปขึ้น 5 บาทไป อย่างนี้เอาอะไรเหตุผลมาขึ้น 5 บาท ไม่เข้าใจ อย่าเห็นแก่ตัวกันในเวลานี้นะ”

นักข่าวถามต่ออีกว่า มีคนเห็นว่าทุกอย่างขยับขึ้นหมด ค่าแรงควรจะขยับขึ้นบ้าง? นายกฯ ตอบว่า “เอาเงินมาจากไหน มันพูดได้หมดนั่นแหละ แต่เธอต้องหาเงินมาให้ได้ก่อนนะ รัฐบาลจะต้องมีเงินก่อนนะ”

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก อีจัน



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com