วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

แจกเงินมาหลายปีแล้ว แต่คนกลับจนลง

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2565 - 11:25

“เพื่อไทย” ห่วง “ประยุทธ์”  ไม่เข้าใจ แจกเงินแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ สร้างงานสำคัญกว่าแจกเงิน ชี้ แจกเงินยิ่งกว่า “ประชานิยม” อาจพาชาติล่มจมจริงเพราะหนี้พุ่ง แนะ เลือก “เพื่อไทย” พาชาติพ้นภัย

นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หนี้สาธารณะของประเทศไทยอยู่ที่  9.62 ล้านล้านบาท คิดเป็น 59.58% ของจีดีพี อีกไม่นานคงทะลุ 10 ล้านล้านบาท และ เกิน 60% ของจีดีพีแน่นอน ในขณะที่ หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงกว่า 14.35 ล้านล้านบาท และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่พลเอกประยุทธ์กลับไม่มีแนวทางที่จะลดหนึ้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนนี้ และยังกลับคิดว่าการแจกเงินเป็นทางแก้ไขของปัญหา ซึ่งจะยิ่งทำให้ปัญหามากขึ้นเพราะเป็นการกู้มาแจกทำให้หนึ้สาธารณะเพิ่มมากขึ้น แต่แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ พิสูจน์ได้จาก พลเอกประยุทธ์แจกเงินมาหลายปีแล้ว แต่คนกลับจนลง หนี้ครัวเรือนกลับเพิ่มขึ้น ซึ่งคณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยได้พยายามชี้แนวทางว่าต้องสร้างงาน เพราะไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจไทยจะจนทั้งแผ่นดินซ้ำเติมภาวะแพงทั้งแผ่นดิน

ทั้งนี้ แทนที่พลเอกประยุทธ์จะเข้าใจ กลับส่งคนออกตอบโต้ท้าให้ยกเลิกบัตรคนจน เที่ยวด้วยกัน ชิมช้อปใช้ ยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งน่าจะเข้าใจสถานการณ์ผิดพลาดหมด ความเป็นจริงคือคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังลำบากจากความล้มเหลวในการบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์เป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องทำ แต่การสร้างงานสำคัญกว่าการแจกเงินมาก แจกเงินใช้ไม่นานก็หมดไป แต่การสร้างงานจะทำให้เป็นรายได้ที่ถาวร ซึ่งเชื่อว่าถ้าเลือกได้ประชาชนคงอยากได้เงินเดือนประจำในระดับที่จะเลี้ยงครอบครัวได้สบาย มากกว่าจะมารับแจกเงินเพียงไม่กี่พันบาทตามนโยบายปัจจุบัน ดังนั้นนโยบายของคณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยจะมุ่งสร้างงานเป็นหลัก มากกว่าจะกู้เงินมาแจกเหมือนปัจจุบัน อีกทั้งในประเทศที่เจริญแล้วดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญคือดัชนีวัดการจ้างงาน โดยเฉพาะปัจจุบันที่ประเทศไทยมีประชาชนตกงานกันมากถึงหลายล้านคน

ทั้งนี้หากมองย้อนหลังจะพบว่ามีวาทกรรมในอดีตกล่าวหานโยบายช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงเช่น 30บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน โอทอป SMEs SML ฯลฯ  ว่าเป็น “ประชานิยม” และ จะพาชาติล่มจม ทั้งที่โครงการเหล่านี้ที่เริ่มต้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย สร้างรายได้และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมาก ประชาชนมีรายได้เพิ่ม มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข และที่สำคัญคือตลอดเวลาหลายปีที่ดำเนินนโยบาย หนี้สาธารณะของประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำเพียงประมาณ  40% ของจีดีพีเท่านั้น ประเทศไม่ได้ล่มจมตามวาทกรรมใส่ร้ายแต่อย่างใด

ในขณะที่ปัจจุบันพลเอกประยุทธ์แจกเงินสะเปะสะปะ ประเทศไม่ได้พัฒนา คนจนลงกันหมด ซึ่งยิ่งแจก คนยิ่งจน หนี้ยิ่งเพิ่ม  โดยหนี้สาธารณะของประเทศพุ่งไม่หยุด ต้องขยายเพดานหนี้จาก 60% เป็น 70% แล้ว และยังมีแนวโน้มจะต้องขยายเพดานกันอีกถ้ายังบริหารแบบนี้ และยังจะกู้เงินมาแจกแบบนี้ ซึ่งน่าจะแจกเงินแล้วอาจจะทำให้ชาติล่มจมจริงๆ มากกว่าในอดีตมาก เพราะหนี้สาธารณะพุ่งขึ้นจริง หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นสูงจริง และพลเอกประยุทธ์ยังไม่รู้ว่าจะลดหนี้ได้อย่างไรเลย แบบนี้ไม่พาชาติล่มจมแล้วแบบไหนจะเรียกพาชาติล่มจม ซึ่งตัวเลขไม่โกหกและสามารถพิสูจน์ได้  ไม่จำเป็นต้องใช้วาทกรรมใส่ร้าย คนรุ่นใหม่แล้วไม่มีใครหลอกใครได้ ดังนั้นจึงพิสูจน์แล้วว่าในอดีตที่บอกว่าประชานิยมพาชาติล่มจมจึงไม่จริงแต่ปัจจุบันที่กู้เงินมาแจกแบบเงินสะเปะสะปะแบบที่เป็นอยู่ ชาติอาจจะล่มจมได้จริงๆ ซึ่งอยากให้ผู้ที่เคยใช้วาทกรรมแบบเดิมได้พิจารณาให้ชัดเจนว่าแบบไหนที่ชาติจะล่มจมจริง และหันมาสนใจชาติที่กำลังจะล่มจมกันจริงๆในปัจจุบัน จากการบริหารที่ล้มเหลวแต่คิดได้แค่จะแจกเงินเพื่อรักษาความนิยมเท่านั้น

ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และยังไม่มีทิศทางที่จะฟื้นได้อย่างไร ประเทศต้องการผู้นำที่ต้องสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ และต้องมีทิศทางของประเทศชัดเจนว่าจะดีขึ้นได้อย่างไร การประคองตัวอยู่ไปวันๆแต่ไม่มีอะไรดีขึ้นก็มีแต่จะเสื่อมลงเท่านั้น ขนาดประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยยังต้องเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่  เพราะปัจจุบันยังไม่เห็นทิศทางว่าจะมีอะไรดีขึ้น ยิ่งถ่วงเวลาปัญหาของประเทศจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและจะแก้ไขยากขึ้น



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com