วันพุธที่ 17 เมษายน 2567
SHARE

กลางสภา

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2565 - 14:22

วันที่ 17 ก.พ. 2565 ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติฯ ตาม ม.152 หมอชลน่าน ผู้นำฝ่ายค้านชี้ นายกฯ ทำประเทศ "ของแพง คนจน เศรษฐกิจพัง  ทั้งแผ่นดิน หยุดทรมานประชาชน ด้าน "ประยุทธ์" ลั่นกลางสภา "รัฐบาลไม่ได้นำเข้าโควิด" พร้อมโต้ฝ่ายค้าน "การเยียวยาที่เหมาะสมคืออะไร ถ้าตอบได้ตอบผมด้วย"

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ผมก็พร้อมที่จะรับฟังไปดำเนินการ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้มีหลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันซึ่งรัฐบาลก็ได้พยายามที่จะแก้ไขในปัญหามาโดยตลอดคงไม่ใช่ผมทำคนเดียวแต่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างคณะทำงานต่าง ๆ ของนายกและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้าราชการต่างประเทศจำนวนหลายแสนคน

ประเด็นที่ต้องพูดมายังไม่ได้ลงรายละเอียดคิดว่าหลังจากนี้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ชี้แจงในโอกาสต่อไป

หลายท่านอาจจะมองว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไม่มีความสามารถแต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความตัดสินใจและความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งประเทศที่ให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้

นายกฯ ยังกล่าวว่า ประเด็นต่างๆที่ท่านพูดมาไม่เป็นความจริงทั้งกรณีระบุว่ารัฐบาลมีการใช้อำนาจจัดทำกลไกเข้าสู่อำนาจทั้งรัฐธรรมนูญหรืออะไรต่างๆก็แล้วแต่ "ผมยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลเดิมจากปี 57 ทุกคนที่นั่งอยู่ตรงนี้ ผ่านการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 แต่วันนี้คนที่อยู่ในอำนาจเดิมเข้ามาทำหน้าที่ใหม่ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ตามกฎหมายใหม่ทั้งตัวบุคคล ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีมีเพียงแค่ 4 คนที่ซ้ำกันกับเดิมนอกนั้นอีก 32 คนมาจากคนใหม่ทั้งหมดซึ่งนโยบายต้องต่างกันอย่างแน่นอน"

ส่วนประเด็นการก่อหนี้สาธารณะการขยายเพดานหนี้ หรือประเด็นหนี้ครัวเรือนข้าวของแพงค่าแรงถูกชี้แจงได้หมดทุกประเด็น ในเรื่องการบริหารจัดการ ประเด็นอัตราว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ มีจำนวนสูงขึ้นอย่างไร การเปิดกิจการต่างๆ ยืนยันว่า มีการแก้ปัญหาจนมีผลสัมฤทธิ์ตามลำดับมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์เช่นนี้ ที่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ แต่เป็นวิกฤตการณ์ของโลกของภูมิภาคของทุกประเทศ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แน่นอนว่าการแก้ปัญหาต้องมีความยุ่งยาก มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งหมด ในเชิงโครงสร้างทั้งในเรื่องของกลไกวิธีการกฎหมาย เดี๋ยวคงจะมีการชี้แจงรายละเอียดให้ประชาชนเข้าใจ

เรื่องการแก้ปัญหาโควิดประเด็นการจัดหาวัคซีนที่ล่าช้ายืนยันว่าสามารถชี้แจงได้หมด วันนี้ เราสามารถจัดหาได้เพียงพอ ยอมรับว่าที่ผ่านมามีปัญหาซึ่งอาจจะไม่เป็นไปตามข้อตกลงบนความไม่แน่นอน แต่วันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเราสามารถจัดหาวัคซีนได้อย่างครบถ้วน จนประเทศไทยอยู่ในฐานะที่เป็นประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับการยอมรับ

ขณะที่การท่องเที่ยวที่มีการระบุว่าได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงไม่มีการเยียวยาที่เหมาะสม ขอถามว่าการเยียวยาที่เหมาะสมของท่านคืออะไรหรือ คือการช่วยเหลือคือการให้เงินคือการสนับสนุนงบประมาณทั้งนี้ หากมองในแง่ของโครงสร้างทุกวันนี้ งบประมาณที่ผ่านมาทั้งหมด ก่อนหน้าที่ผมจะเข้ามา ท่านทำโครงสร้างอะไรใหม่ๆเพื่อให้ประเทศไทยมี GDP สูงขึ้นบ้างหรือไม่ ท่านตอบผมได้หรือไม่ ถ้าตอบได้ตอบผมด้วย ผมถามท่าน

ยืนยันว่า การกู้เงินในแต่ละครั้งมีคำตอบทั้งหมดไม่มีใครกู้เงินโดยที่ไม่ดูข้อกฎหมายผมให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว ประเด็นโรคอหิวาต์ในสุกร สินค้าราคาแพง ถามว่า วันนี้แพงไหม ไม่มันไม่แพงเพราะอะไร เพราะนายกเข้าไปแก้ไขอย่างไร รองนายกรัฐมนตรีเข้าไปแก้ไขอย่างไร เกิดปัญหาขึ้นจากตรงไหน

ผมจะปกปิดทำไมแต่สิ่งที่พวกท่านปกปิดผม ทำไมถึงมีการกักเก็บเนื้อสุกรไว้ในห้องเย็นจำนวนว่ามาก มีคดีอยู่ในศาล แล้วผมยืนยันต้องถูกลงโทษตามกฎหมายทุกประการ ไม่ได้ไปรังแกใคร ผมไม่ได้สนับสนุนผู้ค้ารายใหญ่ แต่ต้องการให้พี่น้องประชาชนคนไทยระดับล่างเข้มแข็งให้มากที่สุด ประเทศไทยต้องอยู่ด้วยเศรษฐกิจฐานราก เพราะเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศ แต่ต้องอยู่ในกติกากฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ปัญหาในการสร้างการตื่นตัวการเรียนรู้สินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาสูงขึ้น ที่ผ่านมาก็มีการมีราคาสูงขึ้นเองตามความต้องการของตลาด ตามฤดูกาลวันนี้ผมให้ตรวจสอบทุกอัน ว่าสูงขึ้นเพราะอะไร ไม่ว่าจะเป็นการสูงขึ้นจากต้นทุน หรือมีผู้ฉวยโอกาสผมดูรายละเอียดทั้งหมด

ยืนยันว่าผมไม่ได้ทำงานแบบสุกเอาเผากิน แต่ทำทุกอย่างเพื่อให้คนไทยมีความสุขที่ยั่งยืน การทำให้เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายถามว่าเป็นเรื่องที่ล้มเหลวหรือ ทั้งนี้รัฐบาลมีการสร้างความเป็นธรรมให้กับการประมงพาณิชย์และการประมงพื้นบ้านภายใต้กติกาที่เราได้ร่างขึ้นมา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางการค้าต่างประเทศขณะที่มาตรการชดเชยเยียวยารัฐบาลของคนที่พูดมาได้เคยทำบ้างหรือไม่

ขณะที่การปฏิรูปการเมืองการบังคับใช้รัฐธรรมนูญการกระจายอำนาจท้องถิ่นยืนยันว่า มีการกระจายอำนาจมากมายหลายร้อยเรื่องขอถามกลับว่างบประมาณของท้องถิ่นเก็บได้มากน้อยเพียงใด เราก็พยายามทำให้ท้องถิ่น  ส่วนปัญหา ย า เส พ ติ ด การแก้ปัญหาวันนี้หลายประเทศก็ให้ความชื่นชมเป็นเรื่องของกฎหมายเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ต้องดำเนินการผมได้รับการรายงานทุกวันทั้งทางน้ำชายแดนในประเทศและต่างประเทศ

ในเรื่องการบริหารที่ส่อไปในทางทุจริต ส่งผลกระทบต่องบประมาณ อย่าพูดคำนี้กับผม หากว่าไม่มีหลักฐาน ไม่มีคดีความที่ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ผมยืนยัน ผมเข้ามาตรงนี้จากวันนั้นถึงวันนี้และวันต่อๆไป ถ้าผมยังอยู่ผมจะไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาด ทั้งนโยบายเจตนารมณ์ตัวผม ย้อนไปดูประวัติศาสตร์แล้วกันเรื่องเหล่านี้ ที่พูดมานี่ ผมไม่ได้โกรธอะไรท่านเลย จะแพง จะพังทั้งแผ่นดิน อะไรก็ตามแต่

ย้อนกันไปเมื่อปี 64 โควิดรัฐบาลเป็นคนเอาคนเข้ามารึเปล่า ก็ไม่ได้เอาเข้ามานะ แล้ววันนี้ก็มาอีกหลายระรอก เราก็ไม่ได้ฉลองปีใหม่ ก่อนเข้ามาถึงเดือน มิ.ย. 2564 ทุกประเทศ มีปัญหาหมด เกิดการแย่งชิงวัคซีน ยืนยันว่าประเทศไทยสามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้า 100 ล้านโดสก่อนเป้าหมายที่ตั้งไว้วัคซีนทุกชนิดที่เข้ามาในประเทศไทยต้องได้รับการอนุญาตจากกลไกของรัฐทั้งสิ้นไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม

ขณะที่เรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจการแพร่ระบาดของโควิด ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นการกู้เงิน 1 ล้านบาท 50 ล้านบาท มีการฟื้นฟูเยียวยาอย่างต่อเนื่องในหลายโครงการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ยืนยันว่ารัฐบาลได้ทำงานเกินเป้าหมายในหลายเรื่อง ทั้งการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสภายในปี 64 รวมถึงการเปิดประเทศโดยเริ่มจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ในเดือนกรกฎาคม 2564

พร้อมออกมาตรการการเงินการคลังเยียวยาประชาชนผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องทำให้เศรษฐกิจไทย 9 เดือนแรกของปี 2564 พิกัดมาเป็นบวกได้ที่ร้อยละ 1.3 ต่อปีเกินกว่าที่หลายฝ่ายคาดหมาย ขณะที่การลดจำนวนลูกหนี้ที่ต้องการขอพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยจาก 12.5 บัญชีเหลือต่ำกว่าครึ่งหรือกว่า 6 ล้านบัญชีเท่านั้น ที่การจ้างงานมีมากขึ้นคนตกงานน้อยลง

"การที่ท่านบอกว่าผมใช้อำนาจจนเกินตัวขอถามกลับว่ากฎหมายเหล่านี้เกิดขึ้นในสมัยใดและใครเคยใช้ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและมีเสถียรภาพ"

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com