วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

ไม่ได้มีความสุข

โพสต์โดย บอลลูนไร้ลม เมื่อ 31 มีนาคม 2565 - 10:08

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการลงเดินตลาดทรัพย์สินพัฒนา (ตลาดสะพานขาว) ถนนหลานหลวง แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร พบปะประชาชน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 มี.ค. ว่า

เมื่อมีเวลา ตนจึงลงไปดูไปเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ถามผู้ค้าหลายรายว่าขายหมดหรือไม่ ซึ่งบางเจ้าก็ขายหมด บางเจ้าก็ขายเกือบหมด จึงถามต่อว่าหากขายไม่หมดแล้วทำอย่างไร ผู้ค้าระบุว่าถ้าขายไม่หมดก็นำไปแปรรูปทำอย่างอื่น ก็ถามต่อว่าถ้าขายไม่หมดอีกจะทำอย่างไร ผู้ค้าบอกว่านำไปแจกคน

"ผมได้ยินผมชื่นใจและขอบคุณจริง ๆ ถ้าคิดกันได้แบบนี้ หลายคนบอกว่าลำบากหน่อย เพราะปัจจุบันรายได้ลดลง การซื้อของต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ซื้อได้จำนวนมาก แต่ปัจจุบันก็ลดลง ผมสอบถามว่าเข้าใจหรือไม่ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร ซึ่งผู้ค้าก็บอกว่าเข้าใจ" พลเอกประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนได้ให้กำลังใจ โดยบอกว่าจะพยายามทำอย่างเต็มที่

"ผมทราบดีว่าทุกคนเดือดร้อน ไม่มีความสุข แล้วผมที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะมีความสุขได้อย่างไร ทุกอย่างก็ได้รับการรายงานตลอดเวลาทุกวัน 24 ชั่วโมง มีทั้งรูป ทั้งคลิปสื่อต่าง ๆ แม้แต่สังคมโซเชียล ผมได้ติดตามในทุกด้าน ผมรู้ดีว่าเดือดร้อนอะไรกันอย่างไร แต่ประเด็นสำคัญคือเราจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร โดยไม่มีผลกระทบไปสู่ส่วนอื่นในระยะยาว ทั้งเรื่องของงบประมาณ การเงิน การคลัง เรื่องความพอเพียง และความพอใจของประชาชน ซึ่งทั้งหมดต้องมาหารือร่วมกัน

ผมมีคณะทำงานหลายคณะ กว่าจะออกโครงการอะไรออกมา ก็ต้องมีการแถลงทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน และถ้าสถานการณ์ยืดยาวไปกว่านี้จะทำอย่างไร หาเงินที่ไหน หามาได้อย่างไร ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องง่าย แต่รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ ก็ต้องขอบคุณประชาชน อย่างน้อยที่เข้าใจว่าปัญหาเกิดขึ้นจากอะไร

อยากจะชี้แจงสื่อตรงนี้ว่า ในฐานะผู้นำรัฐบาลก็พยายามทำทุกอย่างเต็มที่ ในการจะแก้ไขปัญหาให้ได้ บางอย่างอาจจะไม่ได้ 100 % หรือไม่เป็นที่พอใจของทุกคน ทุกภาคส่วน แต่ต้องยอมรับว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนพร้อม ๆ กัน ในเวลาใกล้เคียงกัน แม้แต่ในประเทศไทยเราก็ไม่เคยเจอสถานการณ์เช่นนี้ ในยุคสมัยใหม่ขณะนี้

เจอโควิด-19 เข้าไป ถามว่าใครเคยเจอบ้าง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใครเคยเจอบ้าง สถานการณ์การสู้รบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่และผลกระทบในทุกมิติ ที่หลายประเทศมีความเชื่อมโยงกัน เรื่องนี้ต้องเข้าใจ และให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย

ผมเองไม่เคยนิ่งดูดาย ในทุก ๆ งาน แล้วจะหาโอกาสไปเยี่ยมเยียนอีกในโอกาสที่เหมาะสม ในหลาย ๆ พื้นที่ ผมก็อยากไปคุยกับพวกเขา ให้กำลังใจกับพวกเขา แม้ใครจะชอบ หรือไม่ชอบ ผมก็ไม่สนใจตรงนั้นอยู่แล้ว ผมต้องการจะไปเพื่อเห็นหน้าเห็นตาพวกเขา เพราะได้เห็นจากสื่อและสังคมโซเชียลต่าง ๆ มามากพอสมควรแล้ว ซึ่งก็มีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ ซึ่งผมถือเป็นเรื่องธรรมดา จะให้ใครรักเราทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ แต่ขอให้เขาเข้าใจว่าความตั้งใจของผมคืออะไร ผมพยายามทำอย่างดีที่สุด"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นการไปช่วยหาเสียงช่วยเหลือใครบางคนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบอย่างมีอารมณ์ว่า "ผมไปหาเสียงให้ใครหรือ มันช่วงหาเสียงหรือเปล่า ไปหาเสียงให้ใคร หาเสียงอะไร"

เมื่อถามย้ำว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลหาเสียงท้องถิ่น (ผู้ว่าฯ กทม.) พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "เลือกตั้งอะไร ผมให้เครดิตใครหรือ ถ้ามองกันอย่างนี้ก็ไม่ต้องทำอะไร พอไม่ไปก็ว่า ผมพอไปก็ว่าผมอีก ช่วงไหนไปได้ผมก็ไป"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ประเทศไทยไม่ใช่แบบนี้มาก่อน เวลาจะไปไหนก็มีกลุ่มนั้นกลุ่มนี้มาต่อต้าน มาด่า มาว่า มันไม่เคยมี มันเริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ มันเคยเกิดขึ้นมาหรือไม่ แล้วจะให้มันเกิดขึ้นอีกหรือ ตนไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งกันตรงนี้ด้วย เพราะฉะนั้นการไปไหนอะไรก็ตาม ถ้ามีการแจ้งล่วงหน้าเมื่อไหร่ก็มีเรื่องกันทุกที เพราะฉะนั้นก็จะหาโอกาสของตัวเอง ถ้าสามารถไปได้ก็จะไป ต้องรับฟังเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เค้ารับผิดชอบในพื้นที่นั้น ๆ ที่ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันบ้าง

"เหตุการณ์ลักษณะนี้น้อยลง สมัยก่อนมากกว่านี้ ผมเข้ามากี่ปีแล้ว มันลดลงหรือไม่ มันก็ลดลงไปนะ เพราะผมไม่ต้องการให้คนแต่ละฝ่ายมาตีกัน หรือมาด่ากันต่อหน้าต่อตา มาว่ากันไปว่ากันมา นี่ไม่ใช่คุณลักษณะของประเทศไทย ของคนไทยเลย มันทำให้ประเทศหมดเสน่ห์ ผมถามว่าความขัดแย้งมันได้อะไรขึ้นมา ผมอยากจะรู้ตรงนี้เท่านั้นเอง

มีบางคนก็หวังแต่จะชนะ ผมถามว่า ถ้าชนะแล้วมันมีความขัดแย้งแล้วจะได้ประโยชน์อะไร ขอถามหน่อย แล้วจะรักษาชัยชนะนั้นไว้ได้หรือไม่ ถ้าทำแล้วชนะ แต่ความสงบความเรียบร้อยไม่เกิดขึ้น ผมก็มีหน้าที่ของผมตรงนี้ในการที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย

ขอให้ย้อนกลับไป 7-8 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นอะไรมันเกิดขึ้น วันนี้หลายโครงการที่อนุมัติออกไป ผมเน้นให้ลงไปในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของใครก็ตาม ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนประชาชนต้องการ ผมก็ทำให้ ผมไม่ได้เลือก นี่คือผม นี่คือรัฐบาลผม

ไม่ใช่มองอะไรก็เป็นเรื่องการหาเสียงไปทั้งหมด ทำงานก็คือทำงาน บริหารก็คือบริหาร ขอให้แยกแยะ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความไม่เข้าใจกันไปเรื่อยเปื่อย บิดเบือนกันไปมา ถามว่ามันได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา กับการสร้างคนแยกออกเป็น 2-3 ฝ่าย แล้วมันจะอยู่อย่างไรในวันข้างหน้า ใครจะอยู่ ผมก็ยังไม่ทราบ ผมต้องการให้ประเทศชาติมีความรัก มีความสามัคคี แค่นั้นเอง" นายกฯกล่าว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว และ รัฐบาลไทย



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com