วันพุธที่ 17 เมษายน 2567
SHARE

ขอให้ปชชเข้าใจ

โพสต์โดย บอลลูนไร้ลม เมื่อ 20 เมษายน 2565 - 10:27

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 เมษายน 65 โดยระบุว่า เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่ ในการขับเคลื่อนประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจตามโรดแมป

ทั้งการท่องเที่ยวการลงทุนและการส่งออก เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบ กลุ่มผู้สูงอายุต้องมีการวางแผนรองรับสังคมผู้สูงอายุที่จะเข้ามาอย่างรวดเร็ว ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมการทุกมิติแล้ว ปัญหาอยู่ที่งบประมาณที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน เราใช้เงินเหล่านี้ดูแลคนทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จนกระทั่งถึงผู้สูงอายุ เราใช้งบประมาณแต่ละปี 8 แสนกว่าล้านบาท ฉะนั้นการจะให้เพิ่มขึ้นก็อยู่ที่งบประมาณที่เราจะหาได้ในอนาคต ว่าเราจะเพิ่มขึ้นได้อย่างไร เพื่อรองรับการใช้จ่าย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือการเกษตร พืชหลัก 6 ชนิด หลายแสนล้านบาท การใช้จ่ายงบประมาณในปี 2565 ที่เหลืออยู่ และการจัดทำงบประมาณในปี 2566 ตนให้หลักการไปแล้วว่า เราจะทำอย่างไรที่จะนำพาประเทศของเราผ่านปัญหาอุปสรรคและวิกฤตที่เกิดขึ้น ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศที่เราควบคุมไม่ได้ โดยใช้หลักการว่าจะทำให้อยู่รอดปลอดภัย พอเพียง และนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต นี่คือหลักการที่ตนสั่งวันนี้ว่า ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ขณะที่รายได้เราก็ลดลงหลายเรื่อง แม้การส่งออกจะดีขึ้นก็ตาม

ปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาเรื่องโรค โควิด-19 เพียงอย่างเดียวยังมีสงครามด้วย ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง รัฐบาลเร่งรัดในการทำการค้ากับหลายประเทศ ซึ่งพบว่ามีหลายประเทศสนใจที่จะลงทุนในไทยด้วยศักยภาพ และมีทรัพยากรซอฟพาวเวอร์ ที่มีความเข้มแข็ง โดยจะต้องเร่งรัดเจรจาทำ MOU และข้อตกลง FTA ที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการค้าและการลงทุน และยกระดับมาตรการการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 และระบบการเก็บรักษาวัคซีน

วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศมีอัตราการติดเชื้อน้อยลง เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนภายในประเทศทำให้ธุรกิจต่างๆเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของตนอยู่รอด ปลอดภัย เพียงพอ ยั่งยืน

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นห่วงการใช้เงินของประชาชน วันนี้รายได้ลดลง ขณะเดียวกันราคาสินค้าบริโภค พลังงานก็สูงขึ้น ทำให้รายได้ที่เขาได้แต่ละวันแต่ละเดือนไม่เพียงพอ ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวันมันเกือบถึง 50% ของรายได้เขา หรืออาจจะมากกว่า เพราะรายได้เขาไม่มากนัก ฉะนั้นต้องอยู่ที่พฤติกรรมด้วย ต้องปรับเปลี่ยน เรามีเงินน้อยก็ต้องเลือกใช้ เลือกกินให้เหมาะสมกับสถานะของเราในขณะนี้ แต่พอดีมีเหตุการณ์เกิดขึ้น หลายอย่างกำลังจะดีขึ้น รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ วันนี้ได้สั่งให้มีมาตรการต่าง ๆ ทยอยออกมาเรื่อย ๆ ทั้งนี้จำเป็นต้องหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมให้ได้

ส่วนความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มหรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหารืออยู่ และได้เตรียมมาตรการเอาไว้แล้ว ซึ่งการที่จะทำให้อยู่รอดปลอดภัยและเพียงพอ จะต้องดูว่าใช้งานอย่างไรมีเงินอยู่เท่าไหร่ และจำเป็นจะต้องหาเพิ่มหรือไม่ เป็นขั้นตอนการหารือกันอยู่

ส่วนมาตรการที่กำลังพิจารณา จะเป็นคนละครึ่งเฟส 5 ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้ให้แนวทางไปแล้ว ซึ่งใช้เงินเยอะพอสมควร ถ้าพูดถึงผลดีก็มีเยอะ เพราะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนอีกหลายเท่า โครงการคนละครึ่งใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงต้องหาว่าจะนำเงินมาจากไหน ด้วยวิธีการอะไร แต่เมื่อมีการกู้เงินก็จะมีการโจมตีรัฐบาล ขอให้เข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็น ย้ำว่าเงินทุกบาททุกสตางค์จะต้องใช้จ่ายอย่างประหยัด จึงขอประชาชนเข้าใจ หากมัวแต่โจมตีกันไปมา ก็จะไม่สำเร็จสักอย่าง ต้องรับฟังเสียงจากประชาชนด้วย

ขอบคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com