วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

แนะ เจรจา

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 5 พฤษภาคม 2565 - 10:09

เพื่อไทย จี้ ประยุทธ์ เร่งรถไฟความเร็วสูง หนองคาย-เวียงจันทร์-จีน ชี้ น่าต้องเสร็จปีที่แล้วถ้าไม่ปฏิวัติ ยิ่งช้าไทยยิ่งเสียโอกาส แนะ เจรจาประเทศจีนหาทางเร่ง

นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดหนองคาย อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ตามที่ได้ให้ข้อมูลชี้ให้เห็นผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากโครงการรถไฟความเร็วที่เชื่อมต่อจากประเทศจีนมายังกรุงเวียงจันทร์ ซึ่งทำให้ประเทศลาวได้ประโยชน์อย่างมาก มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าลาวเป็นจำนวนเป็นล้านคนแล้ว มีมีการขนส่งสินค้าระหว่างกันจำนวนหลายแสนตัน ส่งเสริมการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวอย่างมาก แต่เพราะความล่าช้าและความด้อยประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ทำให้โครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทยล่าช้าทำได้เพียง 3.5 กม. แต่ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 2 ปี 6 เดือน เสียค่าใช้จ่ายไปมหาศาลแต่ไม่เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจแต่อย่างใด เป็นความเสียโอกาสของประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งหากเริ่มทำสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยภายใต้ท่านอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ป่านนี้รถไฟความเร็วสูงของไทยคงเชื่อมต่อจากประเทศจีนถึงกรุงเทพมหานครแล้ว และ คงมีนักนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเข้าประเทศไทยเป็นล้านๆคนเข่นกัน ซึ่งจะช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทยที่กำลังย่ำแย่ในปัจจุบันได้

อย่างไรก็ตาม แทนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาจะรีบแก้ไขและปรับตัวโดยเร่งดำเนินการสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อจากกรุงเวียงจันทร์เข้าหนองคาย เพื่อให้ประเทศไทยเชื่อมต่อไปประเทศจีนได้ แต่กลับนิ่งเฉย ไม่มีความคืบหน้า เหมือนไม่ได้สนใจ ซึ่งเวลาที่เสียไปเท่ากับค่าเสียโอกาสของประเทศไทยที่หายไป ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่มาประเทศไทยได้ ทั้งการค้าการลงทุนจากประเทศจีน โดยสินค้าจีนได้หลั่งไหลผ่านปรพเทศลาวเข้ามาประเทศไทย แต่สินค้าไทยไม่สามารถส่งไปประเทศจีนได้เท่าที่ควรเพราะต้องอาศัยประเทศลาวในการจัดสรรพื้นที่ขนส่งบนรถไฟความเร็วสูง อีกทั้งการลงทุนใหม่ๆ ได้มุ่งไปลงทุนในลาวเพื่อผลิตส่งไปยังประเทศจีนแทนที่จะลงทุนในประเทศไทย แม้แต่นักลงทุนไทยยังไปลงทุนในลาวเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ จากการได้เข้าพบและแลกเปลี่ยนความเห็นกับสถานทูตจีน รัฐบาลจีนก็อยากจะให้โครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทยเกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อเชื่อมต่อและขยายการค้าและการลงทุนจากประเทศจีน แม้ประเทศไทยจะส่งออกไปประเทศจีนเป็นอันดับหนึ่ง แต่การลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่ต่ำมากอยู่อันดับท้ายๆของอาเซียนเลย ซึ่งจะต้องเร่งแก้ไขในเรื่องนี้ โดยอยากให้มีการเจรจากับรัฐบาลจีนเพื่อเร่งเรื่องรถไฟความเร็วสูงนี้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการยึดอำนาจด้วยการปฏิวัติรัฐประหารแล้วเข้ามาบริหารประเทศโดยขาดความรู้ความสามารถ และ ขาดความเข้าใจในพลวัตรของโลก ได้สร้างความเสียหาย และ ทำลายโอกาสของประเทศไทยอย่างมาก และยิ่งนานวันยิ่งเสียหายและเสียโอกาสเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การเปลี่ยนแปลงการเมืองเพื่อให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารประเทศจึงจำเป็นอย่างมาก เพื่อประเทศไทยจะได้ก้าวหน้าต่อไปได้ และอยากให้ประชาชนได้จำบทเรียนอันสำคัญนึ้ซึ่งจะต้องไม่ให้มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้นอีก เพราะทหารไม่ได้มีความรู้ความชำนาญทางเศรษฐกิจดังที่เห็นผลของความล้มเหลวในปัจจุบัน



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com