วันพุธที่ 24 เมษายน 2567
SHARE

ไม่เกิน 3 ทุ่ม

โพสต์โดย ปลายหอก เมื่อ 22 พฤษภาคม 2565 - 10:04

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เดินทางเข้ามาตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การลงคะแนน เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่หน่วยเลือกตั้ง 30 แขวงพญาไทเขตพญาไท ภายในโรงเรียนสวนบัว ก่อนที่จะเดินทางลงคะแนนเลือกตั้งเป็นคนแรก ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาลงคะเเนนเสียงได้ตั้งเเต่เวลา 8.00-17.00 น.

 

โดย ประธานกกต. ระบุว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้ว 16 คำร้อง เป็นเรื่องของการหาเสียงใส่ร้าย ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครไปร้องศาลปกครอง เรื่องการจัดการเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ขณะนี้ ศาลปกครอง ยังไม่มีคำสั่ง การเลือกตั้งไปตามปกติ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีคนใช้สิทธิ์ ถึงร้อยละ 70 หรือมากกว่า หวัง ฟ้าฝน จะเป็นใจ ส่วนคนที่มีความกังวลเรื่อง โควิด19 ไม่ต้องกังวลเพราะกกต. กทม. ได้จัดหน่วยป้องกันตามมาตรการคุมเข้มเรื่อง โควิด19 และหากกังวลเรื่องของการใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้ง ให้สามารถนำปากกามาใช้เองได้ โดย ประธานกกต.เน้นย้ำว่า ต้องปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น หากใช้เป็นสีอื่นจะถือว่าเป็นบัตรเสีย

 

ส่วนเรื่องของการนับคะแนน คาดว่าจะนับคะแนนหน้าหน่วยแต่ละหน่วยแล้วเสร็จไม่เกิน 19:00 น. ผลคะแนนทั้งหมด น่าจะรวบรวมได้ไม่เกิน 21:00 น.  โดยการประกาศผลเลือกตั้ง หากไม่มีปัญหาสามารถประกาศผู้ว่าคนใหม่ได้ภายใน 7 วัน แต่หากมีเรื่องร้องคัดค้านตามกฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 60 วัน

 

นอกจากนี้ ทางสำนักงาน กกต. ประจำกรุงเทพมหานคร ได้เผยเเพร่ตัวอย่างบัตรสีเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ทั้งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เพื่อทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิลงคะเเนนเลือกตั้ง ป้องกันบัตรลงคะเเนนเป็นบัตรเสีย

 

โดยสีบัตรเลือกตั้ง แยกออกเป็น 2 สีดังนี้ 

- บัตรเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (สีน้ำตาล)

- บัตรเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สีชมพู)

ก่อนเข้าคูหารับบัตร 2 ใบ บัตรผู้ว่า x เลือกได้หมายเลขเดียว และบัตรสมาชิก x เลือกได้หมายเลขเดียว หากไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครใด ให้ x ในช่องไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครใด (มุมขวาล่างของบัตร)

 

พร้อมทั้งลงภาพ ตัวอย่างเครื่องหมายกากบาทบัตรเลือกตั้ง ที่เป็นลักษณะบัตรดี และบัตรเสีย เพื่อทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิลงคะเเนนเลือกตั้ง ป้องกันบัตรลงคะเเนนเป็นบัตรเสีย โดยในการ เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. 2565 ตัวอย่างเครื่องหมายลงคะเเนนที่ทำให้เป็นบัตรดี 16 ตัวอย่าง และตัวอย่างเครื่องหมายลงคะเเนนที่ทำให้เป็นบัตรเสีย 16 ตัวอย่าง พบว่า กรณี บัตรดี คือต้องดูออกว่าเป็นเครื่องหมาย กากบาท เครื่องหมายเดียวในบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ห้ามใส่ข้อความหรือเครื่องหมายเเบบอื่น

 

ขอบคุณ คมชัดลึก



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com