วันพุธที่ 24 เมษายน 2567
SHARE

ตัดสิทธการเมือง 10 ปี

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 6 กรกฏาคม 2565 - 12:59

จากกรณีการทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ซึ่งมีการแข่งขันกันระหว่างนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นน้องชายนายชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.กับนายมาโนช  เสนพงศ์ น้องชายนายเทพไท  เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรค ปชป.

โดยผลการเลือกตั้งนายมาโนช ชนะ การเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ทำให้นายพิชัยได้เข้าร้องกับทาง กกต.ว่านายมาโนชและนายเทพไท ทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง  โดยมีการจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2556 ก่อนที่จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งมีคำสั่งให้ใบแดงนายมาโนช 

หลังจากนั้น กกต.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายมาโนชและนายเทพไท  แต่ภายหลังคดีล่าช้าในกระบวนการชั้นพนักงานสอบสวน จนถึงชั้นอัยการ นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราชในฐานะผู้เสียหายโดยตรง จึงตัดสินยื่นฟ้องคดีด้วยตัวเอง

ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุกนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยที่ 2 คนละ 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 ที่ผ่าน และต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค8ได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และจำเลยทั้งสองได้มีการยื่นฎีกาสู้คดีในชั้นศาลฎีกา

ล่าสุดวันนี้ ( 6 ก.ค. 2565 ) ที่ห้องพิจารณา ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำที่ 174/2562 หมายเลขแดงที่ 485/2563 มีนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นน้องชายของนายชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ และ นายมาโนช  เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท  เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 2  

ซึ่งจำเลยทั้งสองซึ่งเป็นพี่น้องกัน ได้เดินทางมาถึงศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชในเวลา 09.15น.ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อโตโยต้า อัลพาร์ทสีดำ  ท่ามกลางกองเชียร์ที่อยู่ด้านหน้าศาลจำนวนมาก ก่อนที่จำเลยทั้งสองจะเดินขึ้นไปบนศาล เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยก่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ทางตำรวจศาลได้ใส่กุญแจมือจำเลยทั้งสองคนก่อนอ่านคำพิพากษา  จากนั้นศาลฎีกาได้ใช้เวลาอ่านพิพากษา ประมาณ 30 นาที

ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และ ศาลอุทธรณ์ ตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ภาค 8 ให้จำคุก นายมาโนช  เสนพงศ์  จำเลยที่ 1 และ นายเทพไทย เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 คนละ 2 ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ 10 ปี

ขอบคุณ คมชัดลึก



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com