วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

ไม่ง้อเทศกิจ

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 14 กรกฏาคม 2565 - 12:47

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผย หาบเร่-แผงลอยเป็นวิถีชีวิตควรต้องมี แต่ต้องเป็นระเบียบคนเดินสะดวก เล็งตั้งคณะกรรมการดูแลกันเอง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจหาบเร่-แผงลอย บริเวณตลาดพรานนก เขตบางกอกน้อย ว่า หาบเร่-แผงลอยเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาได้มีการยกเลิกจุดผ่อนผันไปจำนวนมาก จุดที่มาตรวจวันนี้ (12 ก.ค. 65) เป็น 1 ใน 31 จุดที่อยู่ระหว่างพิจารณาลงนามเป็นจุดทำการค้า

ทั้งนี้ จากที่เดินสำรวจความเห็นประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยว่า หาบเร่-แผงลอยควรต้องมีอยู่ เพราะเป็นวิถีชีวิตของทั้งคนซื้อและคนขาย แต่ปัญหาเรื่องความเป็นระเบียบของทางเท้าที่คนต้องใช้สัญจร ซึ่งต้องมีการกำหนดให้ชัดเจน ตามข้อกำหนดเดิมถนน 4 ช่องจราจร มีทางเดิน 2 เมตร พื้นที่ตั้งแผงหาบเร่ 1 เมตร ตีเส้นแบ่งชัดเจน ในจุดนี้ฝั่งที่ตีเส้นแบ่งเป็นระเบียบดี แต่อีกฝั่งที่ไม่ได้ตีเส้นมีการรุกล้ำอยู่บ้าง ก็ต้องขอความร่วมมือกับผู้ค้าให้ปฏิบัติตามข้อกำหนด แต่สิ่งสำคัญคือต้องให้คนเดินได้สะดวก ไม่รกรุงรัง สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่ต้องตั้งคณะกรรมการดูแลทุกจุดโดยให้ร้านค้าผู้ขาย คนเดิน และเจ้าของอาคารในพื้นที่มีส่วนร่วมช่วยกันกำกับดูแล ถ้าไม่เรียบร้อยก็ยกเลิก ส่วนการหยุดวันจันทร์ยังถือว่ามีความจำเป็น เพื่อทำความสะอาดต้องจริงจังมากขึ้น

โดยตามหลักการคือต้องหยุดสัปดาห์ละ 1 วัน จะเป็นวันไหนแล้วแต่พื้นที่อาจไม่เหมือนกัน และจากนี้อาจพิจารณาให้หยุด 2 สัปดาห์ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ว่าดูแลกันได้ดีแค่ไหน ซึ่งมอบนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปดูความเหมาะสม โดยจะใช้จุดบริเวณตลาดพรานนกนี้ เป็นพื้นที่ต้นแบบในการจัดระเบียบจุดอื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ในส่วนจุดผ่อนผันที่พิจารณาเพิ่มเติม ขณะนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ บช.น. กำลังทบทวน 9 จุด และอยู่ระหว่างเจ้าพนักงานท้องถิ่นพิจารณาลงนาม 31 จุด อีกทั้ง มีแผนทำ Hawker Center ซึ่งกำลังเจรจาพื้นที่ใต้ทางด่วน และพื้นที่ว่างของเอกชน เพื่อจะนำหาบเร่แผงลอยเข้าไปอยู่ ซึ่งมีหลายพื้นที่ที่เอกชนยินดีให้หาบเร่แผงลอยเข้าไปตั้งและเก็บค่าเช่าไม่แพงกำลังเร่งหาพื้นที่ที่จะผลักดันบางส่วนเข้าไป

นายชัชชาติ ระบุว่า เมื่อใช้กลไกของคนพื้นที่ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด ตักเตือนกันเอง ถ้าให้เทศกิจดูแลสุดท้ายไม่จบ เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ตลอด ถ้าดูแลกันเองรับผิดชอบร่วมกัน ก็จะอยู่ได้ระยะยาว เทศกิจไม่ต้องมานั่งจับปรับ

 

ขอบคุณ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com