วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร? เมื่อผู้ก่อเหตุโศกนาฏกรรมล้วนเป็นข้าราชการไทย

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 7 ตุลาคม 2565 - 18:16

ผู้นำประเทศตอบแบบนี้ได้หรือ? ประชาชนตั้งคำถามหลังได้ยินคำตอบจาก บิ๊กตู่ และ บิ๊กป้อม กับเหตุการณ์อดีตตำรวจคลั่งที่สร้างความสะเทือนขวัญให้กับคนทั้งประเทศ

จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีต ผบ.หมู่ ป.สภ.นาวัง ถูกไล่ออกจากราชการ เนื่องจากถูกจับกุมคดียาเสพติด ซึ่งได้ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 38 คน โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเที่ยงของวานนี้ ก่อนที่จะปลิดชีวิตตัวเองพร้อมลูกและเมีย

จากกรณีดังกล่าวสร้างความเศร้าใจให้กับทั้งญาติผู้สูญเสียและประชาชนทั่วประเทศและสร้างความสะเทือนหดหู่ใจไปทั่วทั้งโลก และเนื่องด้วยผู้ก่อเหตุเป็นอดีตตำรวจซึ่งเป็นข้าราชการของประเทศ ซ้ำยังมีประวัติการติดยาเสพติดก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งราชการเสียอีก และนี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก ก่อนหน้านี้มีเหตุกาณ์กราดยิงมาแล้ว 3 ครั้ง ในรอบ 2 ปี ซึ่งเฉลี่ยแล้วเท่ากับ 8 เดือนต่อครั้ง เรียกได้ว่าไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ไทยมาก่อน

จากเหตุกราดยิง 3 เหตุการณ์ เราสูญเสียผู้บริสุทธิ์ไปแล้ว 31+2+38 รวมแล้ว 71 ศพ โดยยังไม่นับผู้บาดเจ็บอีกเป็นร้อย และผู้ก่อเหตุทุกคดีเป็นข้าราชการของประเทศทั้งหมด ส่งผลให้ประชาชนรู้สึกวิตกกังวลกับความปลอดภัยในการใช้ชีวิต และเกิดคำถามที่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบองค์กรข้าราชการประเทศไทยหรือไม่ ถึงเวลาที่จะปฏิรูปองค์กรเหล่านี้ได้แล้วหรือยัง

ซึ่งแน่นอนว่าในยามที่ประชาชนกำลังอยู่ในสภาวะที่สะเทือนใจและหวั่นกลัวต่อความปลอดภัย ก็หวังที่จะได้คำตอบที่ดีจากผู้นำประเทศว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ต่อไปได้อย่างไร

ด้านพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์กับประเด็นนี้ไว้ว่า "ทราบเรื่องตั้งแต่แรกเริ่มมีการรายงานแล้ว และทราบว่าเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีปัญหาส่วนตัว นี่แหละคือสิ่งที่คอยเตือนอยู่เสมอว่าสังคมต้องช่วยกันดูแล เพราะบางคนจิตใจไม่รู้เขามีเรื่องอะไรในใจ ปัญหาเขามีบางทีเขาไม่รู้จะพูดกับใคร"

ส่วนทางด้านของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหายาเสพติดมาตลอดแต่ก็ยังมีโศกนาฏกรรมนี้เกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็เปิดช่องทางให้ประชาชนร่วมโทร หมายเลข 1669 169 191 1567 มีตั้งเยอะ และเมื่อสื่อถามถึงกรณีที่ผู้ก่อเหตุเป็นอดีตตำรวจนั้นก็ได้ตอบว่า "ก็ทำยังไงล่ะฮะ ก็คนมันติดยา"

จากคำตอบของผู้นำประเทศทั้งสองคนแล้ว สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเหมือนเป็นการผลักภาระมาให้ประชาชนช่วยกันแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ประเทศไทยเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จุดที่แม้แต่ความปลอดภัยในการดำรงชีวิตแทบไม่มี หากปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไขให้ตรงจุด ประชาชนจะต้องตกอยู่ในสภาวะหวั่นกลัวในการใช้ชีวิตอย่างนี้ต่อไปหรือ

ขอบคุณ ไทยคู่ฟ้า , EasyYukhon , BrightTV



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com