วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

อาจารย์อู๋ จุฑาพร จี้ ประยุทธ์ เร่งปราบปราม ชี้ ภัยร้ายบ่อนทำลายชาติ

โพสต์โดย บอลลูนไร้ลม เมื่อ 18 ตุลาคม 2565 - 13:10

อาจารย์อู๋ จุฑาพร จี้ ประยุทธ์ เร่งปราบปรามยาเสพติด ชี้ ภัยร้ายบ่อนทำลายชาติ กระทบทุกมิติ เศรษฐกิจ สังคม เผย สาเหตุหลักไทยใกล้แหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่ของโลก ธุรกิจผลประโยชน์สูง เจ้าหน้าที่รัฐเอื้อพ่อค้ายา เพราะต้องใช้เงินซื้อตำแหน่ง และทางแก้ไข

นางสาวจุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางรัก และ คณะทำงานเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวในงานเสวนา “เพื่อไทยประกาศสงครามยาเสพติดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า” ที่พรรคเพื่อไทยว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เคยออกมาเตือนรัฐบาลแล้วให้เร่งแก้ปัญหายาเสพติด

เนื่องจาก ปัจจุบันนี้ ยาเสพติดระบาดหนักทั่วประเทศ ขณะที่ราคาสินค้า อาหาร พลังงาน และ ค่าไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ราคายาเสพติดกลับถูกลงเรื่อยๆ ต่างจากสมัยก่อนหน้ารัฐบาลนี้ พอยาเสพติดราคาถูกลง และสามารถซื้อผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ ทำให้คนเข้าถึงยาเสพติดได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน และกลุ่มคนรายได้น้อย ซึ่งก่อนหน้านี้อาจไม่มีกำลังซื้อ คนที่เสพอยู่แล้วสามารถหามาเสพได้ในปริมาณที่มากขึ้น ที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มเยาวชนที่มักใช้ยาเสพติดหลายชนิดผสมกัน อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ยาเสพติดไม่เพียงส่งผลเสียทางสุขภาพต่อตัวผู้เสพ แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยตรง เมื่อคนเสพยาเสพติดแล้วจะมีแนวโน้มที่จะเสพเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และหยุดเสพไม่ได้ จะต้องเสียเงินไปกับการซื้อยา เสพติด และอาจก่อเหตุอาชญากรรมเพื่อนำเงินไปซื้อยาเสพติด สร้างปัญหาสังคมต่างๆ อีกไม่รู้จบ ยิ่งใช้ยาเสพติดมาก อาจเกิดอาการคุ้มคลั่ง ประสาทหลอน ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ดังเช่นคนปกติทั่วไป ประเทศชาติต้องสูญเสียแรงงาน ทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพสำหรับการพัฒนาประเทศ แทนที่จะนำเงินภาษีไปใช้พัฒนาประเทศด้านอื่น กลับต้องนำเงินมาปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดแทน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ยาเสพติดทะลักเข้าประเทศไทยเยอะ เพราะประเทศไทยอยู่ใกล้แหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ที่มักมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาทางตอนเหนือของประเทศข้ามผ่านชายแดนเมียนมาร์ และทางตะวันออกเฉียงเหนือผ่านชายแดนลาว และการทำรัฐประหารในประเทศเมียนมาร์ ทำให้เกิดการไร้เสถียรภาพอย่างมากในประเทศเมียนมาร์ ชนกลุ่มน้อยกลับมาติดอาวุธสู้กับรัฐบาลทหารของเมียนมาร์ และหันกลับมาผลิตยาบ้าอย่างจริงจัง และกระจายยาบ้ากลับสู่ไทย

และอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยาเสพติดยังคงแพร่หลายในประเทศไทย ก็เพราะเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างเช่น ตำรวจที่มีเอี่ยวกับพ่อค้ายาเสพติด เนื่องจากการแต่งตั้งโยกย้ายต้องใช้เส้นสาย และใช้เงินจำนวนมากในการซื้อตำแหน่ง จึงเปิดช่องให้พ่อค้ายาเสพติดเปิดธุรกิจสีเทา บ่อน ผับ บาร์ ไว้บังหน้า หรือไว้กระจายยาเสพติด โดยมีตำรวจบางคนรู้เห็น เอื้อประโยชน์ให้ อีกทั้งประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ออกมาล่าสุด ยังขาดความพร้อมในเชิงปฏิบัติ เช่น ขาดเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ และศูนย์บำบัดรักษาผู้ป่วยเสพยาไม่เพียงพอกับผู้ป่วยที่ติดยาเสพติด

โดยอยากขอเสนอแนะให้รัฐบาลใช้เทคโนโลยี เช่น โดรน และดาวเทียม ควบคู่กับการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนบริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์ กับไทย-ลาว คุมเข้มตรวจหายาเสพติด และเร่งสร้างระบบฐานข้อมูล (Big Data) โดยการบูรณาการข้อมูลร่วมกันของทุกภาคส่วน ปราบปรามคอรัปชั่น เปลี่ยนระบบการโยกย้ายตำรวจที่ไม่เป็นธรรม เอื้อเด็กนาย คนมีเส้นสาย หรือพวกที่ใช้เงินซื้อตำแหน่ง เป็นการสนับสนุนคนเก่ง คนที่ทำงานในพื้นที่อย่างจริงจัง และมีความรู้ความสามารถให้ได้เจริญเติบโตในหน้าที่การงาน

อีกทั้งเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ และศูนย์บำบัดรักษาผู้ป่วยในทุกจังหวัด พร้อมระบบติดตามประมวลผลเพื่อมีตัวชี้วัดความสำเร็จ และเพิ่มการสอนให้ความรู้ความเข้าใจโทษของยาเสพติดทั้งในโรงเรียน และสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทัน ห่างไกลยาเสพติด เมื่อสามารถลด demand ได้ การระบาดของยาเสพติดก็จะลดลงตาม

ดังนั้น รัฐบาลจะต้องหยุดแก้ปัญหาแบบ วัวหายล้อมคอก การป้องกัน ปราบปราม ทำได้ง่ายกว่าการแก้ไข - Better be safe than sorry



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com