วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

จุฑาพร ชี้ อาชญากรรมไซเบอร์พุ่งต่อเนื่อง รัฐต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด

โพสต์โดย บอลลูนไร้ลม เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2566 - 13:51

      จุฑาพร ชี้ อาชญากรรมไซเบอร์พุ่งต่อเนื่อง ทั้งจำนวนคดีและมูลค่าความเสียหาย ห่วง ประชาชนหลงเชื่อ ได้รับความเดือดร้อน ถูกหลอกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี แนะ รัฐต้องร่วมมือหลายภาคส่วน แก้ปัญหาให้ตรงจุด ลดทอนความเสียหายในอนาคต

 

นางสาวจุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร สส. กทม. เขต บางรัก สาทร ปทุมวัน และโฆษกคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวในการเสวนา “เพื่อไทยมา ปัญหาโจรไซเบอร์ต้องจบ” ที่พรรคเพื่อไทยว่า ปัจจุบันอาชญากรรมทางไซเบอร์เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนในสังคมยุคดิจิตัล เพราะไม่ใช่แค่เศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังส่งผลไปยังภาคเอกชน และตัวบุคคลด้วย และนับวันเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ รวมไปถึงในประเทศไทยด้วย โดยข้อมูลจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อเดือนมีนาคม 2565 เผยว่า ชาวไทยกว่า 50% เคยมีประสบการณ์ถูกหลอกลวงทางออนไลน์ ระหว่างช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

 

โดยจากสถิติการแจ้งความในช่วงเดือนมี.ค. 2565 ถึง ม.ค. 2566 ของศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า เป็นคดีออนไลน์กว่า 187,299 คดี จาก 207,679 เรื่องทั้งหมด โดย 5 อันดับแรกที่พบมากสุด คือ 1.หลอกลวงซื้อขายสินค้า (32.95%) 2. หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม (13.87%) 3. คดีหลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน (11.6%) 4. หลอกลวงทางโทรศัพท์แกงค์คอลเซ็นเตอร์ (8.72%) 5. หลอกให้ลงทุน (8.20%) รวมมูลค่าความเสียหาย 29,244,246,369 บาท และมีแนวโน้มที่คดี รวมทั้งมูลค่าความเสียหายจะเพิ่มมากขึ้น

 

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ปัญหานี้จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด โดยในระยะสั้น หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนควรมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ให้แต่ละกลุ่มประชากร รู้เท่าทัน ภัยจากอาชญากรรมไซเบอร์ เพื่อลดโอกาสตกเป็นเหยื่อ และต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก แต่ในระยะยาว คงจะต้องมีการทำงานร่วมกันมากขึ้นระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย (law enforcer) อย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตัวแทนจากภาคธนาคาร ซึ่งถือเป็นผู้มีฐานข้อมูลบัญชี (Database Account) หากได้มีการพิสูจน์ทราบแล้วว่ามีการเปิดบัญชีม้า ให้ทำการอายัดบัญชีได้ทันท่วงที โดยการฟรีซบัญชีม้าไว้ ก่อนที่เงินจะถูกโอนออกนอกประเทศ หรือถูกโอนเป็นสกุลเงินดิจิตัลได้ นอกจากนี้ หน่วยงาน กสทช. จะสามารถเข้ามาป้องกันและปราบปรามการโกงทางไซเบอร์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ในปัจจุบันการอายัดเงินยังทำได้ค่อนข้างยากมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจมักจะติดปัญหาในเรื่องของการขอข้อมูลแต่ละคดี บางคดีขอข้อมูลต้องทำหนังสือสอบถามไปยังธนาคารต่างๆ ตามเส้นทางการโอนเงิน ซึ่งทำให้เสียเวลา จึงต้องจัดตั้งกองปราบโกงออนไลน์ ที่มีอำนาจจัดการการโกงมากขึ้น ขจัดอุปสรรคขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ไม่ทันอาชญากร ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่ายิ่งนาน โอกาสได้เงินคืนจะยิ่งลดน้อยลง

 

ดังนั้น การดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและตามให้ทันอาชญกรทางไซเบอร์ที่พยายามเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงไปเรื่อยๆ จึงมีความจำเป็นเพื่อปกป้องประชาชนอย่าได้หลงตกเป็นเหยื่อจนต้องสูญเสียเงินทองและทรัพย์สิน และได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com