วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

“พิชัย” ติง ลดราคาน้ำมันดีเซลน้อยและช้าเกินไป ยืนยัน “เพื่อไทย” ลดราคาน้ำมัน ไฟฟ้า ได้แน่นอน

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2566 - 10:37

 

“พิชัย” ติง ลดราคาดีเซลลิตรละ 0.50 บาท น้อยเกินไป และ ช้าเกินไป ชี้ ราคาน้ำมันดิบ ค่าเงินบาทเท่าก่อนสงครามรัสเซียยูเครน แต่ราคาดีเซลกลับแพงกว่ามาก ยืนยัน “เพื่อไทย” ลดราคาน้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม ได้แน่นอน

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดย คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 0.50 บาท เหลือ ลิตรละ 34.50 บาท ในวันที่ 15 กุมถาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันดีเซลมาโดยตลอด และได้ออกเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้ อีกทั้งจากราคาน้ำมันดิบของโลกที่มีราคาลดลง ดังนั้นการลดลงของราคาน้ำมันดีเซลเพียงลิตรละ 0.50 บาท จึงเป็นการลดราคาที่น้อยเกินไปและลดช้าเกินไป เพราะราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมานานแล้ว และน่าจะต้องลดราคาน้ำมันดีเซลลงมากกว่านี้ ขนาด รมว. คลังยังบอกเองว่าน่าจะลดลงลิตรละ 2 บาทตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยบอกไว้แต่แรก

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบของโลกได้ลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับก่อนมีสงครามรัสเซียยูเครนแล้ว และราคาน้ำมันดีเซลในช่วงนั้นยังอยู่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท อีกทั้งในสมัยรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงถึงบาเรลละ $110 ราคาขายน้ำมันดีเซลก็ยังต่ำกว่าลิตรละ 30 บาทได้ อีกทั้งค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงลดราคาน้ำมันดีเซลเพียงแค่ลิตรละ 0.50 บาทเท่านั้น แถมยังลดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่สภาผู้แทนราษฎรได้เริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามมาตรา 152 เหมือนต้องการกลบข้อบกพร่องของรัฐบาลที่ฝ่ายค้านจะแฉในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่ควรจะลดราคาน้ำมันดีเซลได้ก่อนหน้านี้นานแล้ว

โดยทุกครั้งที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ลดราคาน้ำมัน รัฐบาลจะบอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งหากจำกันได้ พรรคเพื่อไทยได้เสนอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท มานานแล้ว รัฐบาลก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องทำตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ และครั้งนี้ก็เช่นกัน พรรคเพื่อไทยเสนอให้ลดราคาน้ำมันดีเซลนานแล้ว ซึ่งทำได้นานแล้วแต่รัฐบาลกลับไม่ยอมทำ รัฐบาลเพิ่งคิดจะทำในช่วงหาเสียงก่อนเลือกตั้งนี้ และการที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลไม่ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแต่ให้กองทุนน้ำมันที่เก็บเงินจากประชาชนไปแบกค่าน้ำมันดีเซลแทน ทำให้กองทุนน้ำมันขาดทุนมาก และเมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลด รัฐบาลก็ไม่ยอมลดราคา ทั้งที่ลดราคาได้

 

โดยในปัจจุบัน รัฐบาลเก็บเงินกองทุนน้ำมันในน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละ 6.04 บาท ซึ่งสามารถลดลงมาได้ แม้ว่ากองทุนน้ำมันจะมีหนี้อยู่มาก แต่ไม่จำเป็นจะต้องรีบเก็บ โดยสามารถนำมาลดให้ประชาชนก่อนได้บางส่วนชำระหนี้บางส่วน อีกทั้งในโครงสร้างราคาน้ำมันเอง รัฐบาลก็ยังจะสามารถลดราคาน้ำมันได้อีกหลายทาง

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน และ ราคาพลังงานเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนของสินค้าและบริการแทบทุกชนิด ซึ่งหากลดราคาลงได้ ก็จะสามารถแบ่งเบาภาระของประชาชนได้มาก อีกทั้งยังลดเงินเฟ้อที่เดือนมกราคมยังสูงถึง 5.02% หลังจากปีที่แล้วเงินเฟ้อทั้งปีสูงถึง 6.08% สร้างความลำบากให้กับประชาชนอย่างมาก ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจากประชาชน พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายในการลดราคาน้ำมัน ไฟฟ้า และ ก๊าซหุงต้ม ที่ทำได้จริงอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนมั่นใจและเลือกพรรคเพื่อไทยกันมากๆเพื่อจะได้เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับประชาชน และทำให้ประชาชนมีความสุขได้ อีกทั้งประเทศไทยจะได้พัฒนาเจริญก้าวหน้าต่อไป



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com