วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

"ศรีสุวรรณ" ไม่หยุด! ร้องกกต.ยุบก้าวไกล ชี้! "ปดิพัทธ์" ปราศัยพาดพิงสถาบัน

โพสต์โดย ปราชญ์สีรุ้ง เมื่อ 20 มีนาคม 2566 - 14:26

ล่าสุดวันนี้ 20 มีนาคม 2566 ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ ศรีสุวรรณ จรรยา ได้โพสต์ภาพนายศรีสุวรรณ ขณะยื่นร้องกกต. พร้อมระบุข้อความว่า 

ที่ศูนย์ราชการฯอาคาร B นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นเอกสารเพื่อชี้ช่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และนายทะเบียนพรรคการเมืองให้สืบสวนหรือไต่สวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคสีส้มท่านหนึ่ง ได้ไปปราศรัยหาเสียงในเวทีพลเมืองจังหวัดพิษณุโลก หน้า รร.มัธยมมหาวิทยาลัยนเรศวร ถ.สนามบิน เมื่อ 5 มี.ค.66 ที่ผ่านมามีลักษณะการหมิ่นสถาบันและ/หรือเป็นการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีชาวบ้านในจังหวัดพิษณุโลกได้จัดส่งคลิปวิดีโอไลฟ์สดของการปราศรัยหาเสียงของ ส.ส.ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคสีส้มท่านหนึ่งมาให้สมาคมฯได้ตรวจสอบ ซึ่งพบว่าการปราศรัยส่วนใหญ่เน้นไปในด้านการปฏิรูปสถาบัน และมีบางถ้อยคำบางตอนมีลักษณะให้ร้ายสถาบันหรือหมิ่นสถาบัน อันเสี่ยงต่อความผิดตาม ปอ.112 รวมทั้งมีลักษณะใส่ร้ายสถาบันด้วยความเท็จ เพื่อจูงใจให้ประชาชนที่มาร่วมรับฟังหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้กับตนเองและพรรคการเมืองที่ตนสังกัด ในคราวการเลือกตั้งในเดือน พ.ค.66 นี้ อันเป็นข้อห้ามตาม ม.73(5) ของ พรป.เลือกตั้ง ส.ส.2561

อีกทั้ง การปราศรัยโดยนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งนั้น ถือเป็นสิ่งต้องห้ามตามข้อ 17 ของระเบียบของ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้เคยมีหนังสือเตือนไปยังพรรคการเมืองต่าง ๆ อยู่เสมอว่าห้ามนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาหาเสียงโดยเด็ดขาด แต่ทว่าก็ยังปรากฏว่ามีพรรคการเมืองบางพรรคยังคงที่จะนำประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบันมาใช้ประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้หาก กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ทำการสืบสวนหรือไต่สวนแล้วพบว่าเป็นความผิดหรือเป็นการฝ่าฝืนตามการชี้ช่องของสมาคมฯ กกต.ก็อาจมีมติเสนอให้ศาล รธน.เพื่อวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนดังกล่าวได้ ตาม ม.92(1) หรือ (2) และ ม.93 ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องได้ เนื่องจากผู้ที่ปราศรัยให้ร้ายสถาบันดังกล่าวมีสถานะเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั่นเอง นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ขอบคุณ ศรีสุวรรณ จรรยา



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com