วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

“พิชัย” สวน ค่าไฟฟ้าแพง ประจานความล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์

โพสต์โดย ปลายหอก เมื่อ 25 เมษายน 2566 - 14:57

        “พิชัย” สวน ค่าไฟฟ้าแพง ประจานความล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์ ชี้ ไฟฟ้าล้นเพราะเศรษฐกิจประยุทธ์ขยายตัวต่ำ แถมให้ใบอนุญาตเพิ่ม ล่าสุดยังให้อีก 5,000 เมกกะวัตต์ ทั้งๆที่ไฟฟ้าล้นเกิน มั่นใจ เพื่อไทย เป็นรัฐบาล ลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน และ ก๊าซหุงต้ม ทันที พร้อมปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และกาาเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ ปัจจุบันราคาค่าไฟฟ้าแพงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก พลเอกประยุทธ์ได้ให้โฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจงสับสนโดยขาดความรู้ความเข้าใจและโทษรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ เมื่อ 8-9 ปีก่อน ทั้งที่ความจริงเป็นความผิดพลาดในการบริหารเศรษฐกิจและการจัดการเรื่องไฟฟ้าเรื่องพลังงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์มาตลอด 8-9 ปี แต่กลับมาโทษรัฐบาลในอดีตที่ผ่านล่วงเลยมากว่า 8 ปีแล้ว

 

ทั้งนี้ในสมัยรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ การบริหารเศรษฐกิจไปได้ดีเยี่ยม เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้สูง ในปี 2555 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 7.2% และ ในปี 2556 เศรษฐกิจไทยจะขยายได้ 4.2% (ถ้าไม่มีการประท้วงของ กปปส. และการปฏิวัติ)และ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้ปีละ 5% ไปอีกหลายปี ดังนั้นการต้องมีแผนงานการขยายการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอเพียงรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตจึงมีความสำคัญและจำเป็น เพราะขณะนั้นกำล้งสำรองไฟฟ้ามีอยู่ประมาณ 15% ซึ่งเป็นการสำรองขั้นต่ำ

 

ต่อมาเมื่อพลเอกประยุทธ์ทำการปฏิวัติรัฐประหาร เข้ามาบริหารประเทศ ได้บริหารเศรษฐกิจไทยล้มเหลว เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยตลอด 8 ปีเพียง 1% กว่าๆเท่านั้น จึงทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าล้นเกิน ทั้งนี้หากเศรษฐกิจไทยขยายได้ปีละ 5% ตามที่คาดการณ์ กำลังผลิตไฟฟ้าจะไม่เพียงพอด้วยซ้ำ ทั้งนี้ เมื่อพลเอกประยุทธ์บริหารเศรษฐกิจล้มเหลวก็ควรจะต้องเจรจาชะลอการผลิตไฟฟ้าลง ซึ่งสามารถเจรจาชะลอการผลิตได้ แต่กลับไม่ทำ ซึ่งความจริงการเซ็นสัญญา 5,000 เมกกะวัตต์ เกิดในสมัยพลเอกประยุทธ์ ซึ่งสามารถเจรจาต่อรองได้

 

อย่างไรก็ดี ทั้งๆที่ประเทศไทยมีปริมาณไฟฟ้าผลิตล้นเกิน นอกจากพลเอกประยุทธ์จะไม่เจรจาต่อรองแล้ว พลเอกประยุทธห์ยังออกใบอนุญาติผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดก่อนยุบสภา พลเอกประยุทธ์ยังอนุมัติใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเกือบ 5,000 เมกกะวัตต์ ซึ่งยิ่งทำให้กำลังไฟฟ้าที่ล้นอยู่แล้วต้องล้นมากขึ้น และจะทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอีก ซึ่งพลเอกประยุทธ์น่าจะต้องชี้แจงว่าอนุมัติไปได้อย่างไรทั้งที่กำลังผลิตไฟฟ้าล้นแล้ว

 

พรรคเพื่อไทยโดยแคนดิเดทนายกฯ คุณเศรษฐา ทวีสินได้ประกาศชัดเจนว่าจะลดราคาไฟฟ้าทันทีที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยจะเข้าไปแก้ไขโครงสร้างราคาไฟฟ้า เพื่อปรับให้ลดลงได้ โดยเฉพาะ การปรับค่า ft การปรับต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ซึ่งสามารถทำได้ทันที โดยจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมด ซึ่งคุณเศรษฐาได้ประกาศแล้วว่าราคาน้ำมันดีเซลจะต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ขอให้มั่นใจและช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปกันมากๆเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com