วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

พุ่งเป้าใหม่

โพสต์โดย ก๋วยจั๊บ สับแหลก เมื่อ 29 พฤษภาคม 2565 - 13:00

แกะรอยประเด็นร้อนอีกครั้งสำหรับคดีการเสียชีวิตของ แตงโม ภัทรธิดา หลังเกิดความเคลื่อนไหวผ่านเฟสบุ๊คนักแสดงสาว นักวิชาการด้านอาชญวิทยามองคดี แตงโม ต่างจากคดีอาชญากรรมทั่วไป ผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ แห่งรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) เปิดโต๊ะข่าวกางประเด็นพูดถึงกรณีที่ คุณแม่ภนิดา นำโทรศัพท์มือถือของ แตงโม ให้กับ บังแจ็ค ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าอาจถูกนำไปใช้ในทางไม่ดี

งานนี้ทางรายการได้เชิญ  รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์  พูตระกูล  ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการ คณะอาชญวิทยาและการบริหารงานยุ ติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต และ นายษิทรา  เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โฟนอินเข้ามาพูดคุย หลังคุณแม่เปลี่ยนผู้ช่วยใหม่ และเชื่อว่าเป็นคดีฆาตรกรรม

บ๊อบ ณัฐธีร์  : ในมุมของทนายษิทรา หลักฐานที่เปิดออกมาในภายหลัง หลังจากที่ตำรวจออกมาวิเคราะห์ สถานการณ์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว มันจะช่วยทำให้คดีนี้ไปถึงขั้ นเป็นคดีฆาตกรรมได้ไหมครับ?                                

ทนายษิทรา : คือผมก็หวังนะครับว่าหลักฐานที่เขาเปิดเนี่ยมันชัดเจนถึงขนาดว่าเป็นฆาตกรรมได้ เพราะว่าตัวผมเองก็เชื่อมาตลอดนะครับว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่อุบัติเหตุธรรมดาแน่นอน น่าจะมีอะไรลึกกว่านั้น แต่ผมไม่มีพยานหลักฐาน แต่ตัวคนที่อ้างว่ามีหลักฐานเด็ด ผมก็เห็นเลื่อนมาเรื่อยเลย ยังไม่ได้มีอะไรมาเปิดเลยนะครับ    

บ๊อบ ณัฐธีร์  : ความเชื่อของเราว่าไม่น่าจะเป็นแค่อุบัติเหตุ แต่หลักฐานที่เปิดออกมา ณ ตอนนี้ มันจไปสู่ฆาตกรรมมันต้องชัดกว่านี้หรือเปล่า                                                                 

ทนายษิทรา : ณ เวลานี้ยังไม่ถือว่าไปสู่เรื่องฆาตกรรมได้ แต่ผมติดใจอยู่อย่างหนึ่งที่ เขาเคยไลฟ์สดแล้วเขาพูดว่าเขามีคลิปการทำร้ายกันบนเรือ แต่ทุกวันนี้ยังไม่เห็นเลย ซึ่งผมก็คิดว่าคงจะไม่มี น่าจะเป็นการเรียกกระแสมากกว่า 

 

บ๊อบ ณัฐธีร์  : การที่แม่แตงโมเปลี่ยนแกนตอนนี้ จะช่วยในการดำเนินคดีได้ไหมครับ                      ทนายษิทรา : จริง ๆ แล้วคุณแม่น่าจะต้องมาแนวนี้ตั้งนานแล้วนะครับ ต้องทวงความยุติธรรมให้กับลูกตั้งแต่แรก ๆ มันสามารถทำอะไรได้เยอะเลย และตอนนี้ตำรวจเขาสรุปสำนวนแล้วส่งไปที่อัยการ มันช้าไปแล้วครับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำเลย             

บ๊อบ ณัฐธีร์  : คิดว่าคุณแม่ทำไมถึงพลิกแบบนี้ ครับ ทนายตั้มมองยังไงครับ                                ทนายษิทรา : อาจจะมีคนไปยุเรื่องเกี่ยวกับเรื่องเงินด้วยครับ ว่าถ้ามาแนวนี้จะได้เงินเยอะกว่าหรืออาจจะมีใครไปพูดอะไรให้คุณแม่รู้หรือเปล่า ทำให้รู้สึกไม่พอใจทางตำรวจ ก็เลยมาแนวนี้หรือเปล่า 

บ๊อบ ณัฐธีร์  : อาจารย์มองภาพรวมของคดีนี้ตอนนี้ มันมีคนเข้ามา                                          รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ : ในคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นโดยหลักสากลในช่วงแรกการรวบรวมพยานหลักฐานมี ความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นพยานหลักฐานทางนิติ วิทยาศาตร์ ทางเทคโนโลยี ทางนิติเวช วัตถุพยานที่เก็บรวบรวมจากที่ เกิดเหตุ หรือการสอบปากคำพยานบุคคล พยานแวดล้อมอย่างอื่นที่เกี่ยวข้อง จะเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญในการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ ฃกระทำความผิด ถ้ามีคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้น แต่หากระยะเวลาผ่านมากว่า 3 เดือน แน่นอนว่าพยานหลักฐานต่าง ๆ เริ่มสูญหายไป เว้นแต่พยานหลักฐานทางเทคโนโลยี โทรศัพท์ จีพีเอสเรือ กล่องควบคุมเรือที่มีการบันทึ กข้อมูลไว้เนี่ยจะยังคงอยู่ เชื่อว่าตำรวจคงมี การไปสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานจากการใช้โทรศัพท์ ข้อมูลจากโทรศัพท์รวมทั้งของคุณแตงโมด้วย                                                                                                                                                  

 

บ๊อบ ณัฐธีร์  : ในฐานะที่อาจารย์สอนตำรวจเรื่องของอาชญากรรมมาโดยตลอด มองว่าการทำหน้าที่ของตำรวจเป็นยังไงบ้างครับ                                                                                 รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ : ผมว่าในมุมหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าเขาก็มีข้อจำกัดหลายประการ ก็มองในมุมความเห็นใจในมุมตำรวจนะครับว่าไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวนที่ได้รับแจ้งตั้งแต่ ช่วงแรก การวิเคราะห์ การประเมินสถานการณ์ว่าเป็นอุบั ติเหตุหรือเป็นการฆาตกรรม ประการต่อมาความพร้อมในการทำงานของเขา เช่น พนักงานสอบสวนก็ไม่สามารถไปสั่งฝ่ายสืบสวนได้ ให้ไปตามภาพจากกล้องวงจรปิด เพราะว่าโดยระบบของตำรวจต้องอาศัยอำนาจผู้บังคับบัญชาเขาเหนือกว่าผู้กำกับ เพื่อเวลารายงานผู้กำกับไปก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้กำกับใช้ดุลยพินิจมองว่าเป็นอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม ฉะนั้นการตัดสินเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ในการที่จะบูรณาการงานระหว่างตำรวจหน่วยงาน 

บ๊อบ ณัฐธีร์  : ถามอาจารย์ว่า บังแจ๊คเขาคิดอะไร วางแผนแบบไหน เขาต้องการเข้ามาเกี่ยวข้องกับช่วงท้ายอย่างนี้ ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ อาจารย์มองว่าคนอย่างบังแจ๊คซึ่งมีประวัติมากมาย คนๆ นี้เป็นยังไงในมุมมองของอาจารย์ ครับ                                รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ : เรื่องของโทรศัพท์ของคุณแตงโม ในช่วงแรกตำรวจจะยึดไว้เพื่อตรวจสอบข้อมูลในโทรศัพท์ทั้งหมด เพราะฉะนั้นแน่นอนว่าไม่สามารถจะนำโทรศัพท์กลับออกมาได้ แต่ ณ ตอนนี้ที่การสอบสวนเสร็จแล้วในชั้นตำรวจ ดังนั้นโทรศัพท์ก็ได้มีการส่งมอบกลับไปให้คุณแม่แตงโม ตรงนี้สำคัญว่าบังแจ๊คเข้ามาเกี่ยวข้องตามข่าวว่ามีการส่งมาให้ บังแจ๊ค จะมีคำถามตามมาว่าแล้ววัตถุ ประสงค์ เจตนาที่เขาต้องการโทรศัพท์ แตงโมเพราะอะไร ก็ต้องยอมรับว่าในโทรศัพท์ ของเราทุกคนจะมีภาพถ่าย คลิป เสียง พวกนี้เป็นร่องรอยทั้งหมดข้อมูลสำคัญอยู่ในโทรศัพท์ ซึ่งตรงนี้ทางบังแจ๊คเองก็ทราบ

เพราะฉะนั้นการที่ได้โทรศัพท์ ของแตงโมไปนั้น ถ้ามองได้ 2 ประเด็นคือ 1. เขาอาจจะมีเจตนาดีในการที่จะช่วยสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดจริงๆ เพราะเขาอาจจะเชื่อว่าข้อมูลในโทรศัพท์อาจจะมี ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือคลิปในช่วงขณะเกิดเหตุ

 

ติดตามคดีอย่างมีสติ ในรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) ชมย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/QaffvFqVu0E หรือรับชมกันสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. ทางช่อง MONO29



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com