วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
SHARE

อย่าประมาทกับเรื่องสุขภาพ

โพสต์โดย ดินสอสีหม่น เมื่อ 13 มิถุนายน 2565 - 10:54

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 นักแต่งเพลง นักร้อง และโปรดิวเซอร์ชื่อดัง บอย โกสิยพงษ์ ได้โพสต์เล่าอุทธาหรณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "เมื่อพฤหัสที่ผ่านมา(9 มิ.ย. 65) ผมเข้าไปพบคุณหมอที่โรงพยาบาล เนื่องจากรู้สึกเจ็บหน้าอกแบบจุกๆ มาสักอาทิตย์นึงแล้ว(แต่ถ้าจะให้คะแนนความเจ็บน่าจะแค่ราว 2/10เท่านั้นเอง) แต่ไม่ได้มากมายอะไร

ตอนไปพบก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะเจอโรคร้ายแรงอะไรเลย เพียงแต่อดทนต่อเสียงรบเร้าของลูกและภรรยา(ที่เขาห่วง)ไม่ได้ พอบอกอาการคุณหมอ คุณหมอก็วินิฉัยว่าอาจจะมีเส้นเลือดตีบจึง ให้ไปฉีดสีเพื่อทำเอกซเรย์ คอมพิวเตอร์

ซึ่งพูดตามตรง ผมก็ยังคิดเหมือนเดิมว่าไม่น่าจะมีอะไรหรอก เพราะที่ผ่านมา ผมได้ออกกำลังกายทำสวน และทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมไปถึงทำ แทบทุกอย่างที่ควรจะทำ ซึ่งผลการตรวจเลือดทุกอย่างของผมดีมาก ถึงขนาดที่ว่าคุณหมอประจำ ชมว่าน่าอิจฉาผลเลือดนี้จัง

หลังทำเอ็กซ์เรย์ เสร็จผมก็เดินกลับบ้านไปรอผลอย่างชิลล์ ๆ เพราะมั่นใจมากว่าไม่มีอะไรแน่นอน ยังนึกในใจว่าไม่น่าบอกภรรยาและลูกว่าเจ็บหน้าอกเลย จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาตรวจ ตอนเดินกลับมาที่โรงพยาบาลปรากฏว่ามีอาการจุก ๆ เล็กน้อย

พอไปถึงก็พบกับคุณหมอที่ฉีดสีเอ็กซ์เรย์ให้ และแกก็ถามว่า ได้พบคุณหมอเจ้าของไข้แล้วใช่ไหม ทราบผลหรือยัง ผมตอบว่ายังครับ แต่ไม่เป็นอะไรอยู่แล้วเพราะผลเลือดผมดีสม่ำเสมอมาก คุณหมอบอกว่าเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบ 2 เส้นนะครับเส้นหนึ่งเป็นเส้นหลัก

อีกเส้นนึงเป็นเส้นแขนง ผมซึ่งยังมีความมั่นใจมากอยู่ก็บอกแกว่า คงไม่ตีบมากใช่ไหมฮะคุณหมอ? แต่คำตอบที่ผมได้รับคือตรงกันข้าม คุณหมอบอกตีบไปประมาณ 75 % จะให้ชัวร์ต้องใส่สายเข้าไปฉีดสีดู พอผมไปพบคุณหมอหัวใจเจ้าของไข้ ผมก็ยังไม่มีความรู้สึกว่าน่ากลัวแต่อย่างไรเหมือนเดิม

ผมถามแกว่าเดี๋ยวเดือนกันยาพอผมกลับมาจากทำธุระที่ต่างประเทศแล้วค่อยมาทำยังทันใช่ไหม แกตอบว่าไม่น่ารอนานขนาดนั้นนะ เดี๋ยวแกส่งข้อมูลให้อาจารย์ที่ผ่าตัดดูอีกที เผื่อว่าจะมาปรึกษาวันอาทิตย์แล้วทำให้เสร็จภายในอาทิตย์หน้าเลย

ปรากฏว่าหลังจากที่แกส่งรายงานให้อาจารย์หมอแล้ว แกบอกว่ารอพบอาจารย์หมอได้ไหมเดี๋ยวอาจารย์รีบเข้ามาเลย ผมบอกว่าได้ครับ แบบเหงื่อซึมนิด ๆ พออาจารย์หมอมาถึงแกบอกว่าจัดการคืนนี้เลยเถอะ!!! ไม่ต้องรอแล้ว

ปรากฏว่าคืนนั้นผมเลยต้องทำการสวนเส้นเลือดหัวใจเพื่อทำบอลลูน เพราะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจนั้นตีบไป 80 % แล้วคุณหมอบอกว่า หากระหว่างนี้มีอะไรไปอุดนี่อันตรายมาก ๆ เลย ผมพยายามต่อรองหลายอย่างมากเพราะไม่อยากทำ เนื่องจากยังไม่ได้เตรียมพร้อมและยังมีนัดประชุมเรื่องงานคอนเสิร์ทปลายปีอีก

แต่อาจารย์หมอพูดแบบถอนหายใจว่า เมื่อท่านเตือนมาให้ทำแล้วก็ทำเถิดครับ ผมเลยตอบรับคำอย่างว่าง่ายที่สุด เพราะผมคิดว่าคำว่าท่านนี่น่าจะเป็นคำเตือนจากพระเจ้าแน่ ๆ คิดได้เท่านั้นแหละฮะ ใจหายแว๊บเลย

เพราะผมเป็นคนที่กลัวเข็มฉีดยา กลัวมีดกลัวการผ่าตัดมาก ๆ ยิ่งดูเรื่อง the good doctor ยิ่งทำให้ผมสยองกับการเข้าห้องผ่าตัด แถมการทำบอลลูนนี้คุณหมอบอกว่าไม่มีการวางยา มีแค่ยาชาเท่านั้น เพราะนี่เป็นแค่การผ่าตัดเล็ก ๆ อีกด้วย

ผมขออนุญาตข้ามเรื่องระหว่างการสวนหัวใจไปเลยดีกว่า มันมีรายละเอียดที่อาจทำลายขวัญของบางท่านที่ขวัญอ่อน จนอาจจะพาลกลัวไม่กล้าทำเอาดื้อ ๆ ได้ (แต่ก็ควรทำอยู่ดี) ทั้งที่จริง ๆ แล้วเมื่อคิดกลับไปมันก็ไม่น่ากลัวและเจ็บ เท่าที่ผมจินตนาการเอาไว้นะฮะ เพียงแต่ระหว่างผ่าตัด เขามีการพูดคุยกันด้วยศัพท์เฉพาะแพทย์และพยาบาลเท่านั้นจึงจะเข้าใจ ซึ่งมันเหมือนฉากผ่าตัดในหนังเรื่อง the good doctor เลย

คุณหมอและคุณพยาบาลทุกท่านเมตตาผมมาก คอยให้กำลังใจผมตลอดตั้งแต่เริ่มจนจบ และทำทุกอย่างได้อย่างรวดเร็วและเรียบร้อยมาก ๆ ตอนทำเสร็จผมได้มีโอกาสเห็นเส้นเลือดที่ตีบของผมด้วยครับ มันเหลือความไม่ตีบอยู่น้อยเหมือนกัน ในใจคิดว่าเกิดมันไปตีบหรือมีอะไรไปอุดตอนอยู่ต่างประเทศนี่คงยุ่งแน่ ๆ เลย ขอบคุณพระเจ้าและคุณหมอทุกท่าน และทีมพยาบาลทุกท่านที่ดูแลผมอย่างดีมาก ๆ นะครับ

ที่เขียนมาอย่างยืดยาววันนี้ก็อยากจะบันทึกไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าประมาทกับเรื่องสุขภาพนะครับ บางทีเรานึกว่ามันไม่เกิดขึ้นกับเราหรอก แต่ถ้ามีอะไรเตือนหรือร่างกายพยายามจะบอกอะไรเรา ฟังเขาบ้างก็ดีนะครับ

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผมคิดว่าตัวผมเองน่าจะทำประกันสุขภาพเอาไว้จะได้ไม่ต้องกังวลใจตอนจ่ายค่ารักษา หากมีบริษัทประกันสุขภาพเจ้าไหนที่รับลูกค้าที่เคยเป็นมาหลายโรคแล้ว (แต่ผลเลือดดีมาก อย่างผมขอเชิญติดต่อมาได้นะครับ ผมอยากเป็นลูกค้าฮะ) สุดท้ายนี้ ขอพระเจ้าอวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บป่วยนะครับ

ขอบคุณ Boyd Kosiyabong และ boydkosiyabong



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com