วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

เนื้องอกที่หน้าอก ระยะที่ 3

โพสต์โดย ดินสอสีหม่น เมื่อ 2 กรกฏาคม 2565 - 10:41

เป็นอีกหนึ่งข่าวที่สร้างความตกใจแก่เหล่าแฟนคลับกันอย่างมากมาย สำหรับนักแสดงมากฝีมืออย่าง สาวนิ้ง ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ หรือ ชัญญา สวัสดิวิชัยกุล ก่อนหน้านี้เธอ ได้ตรวจพบเนื้องอกในสมองเมื่อปลายปี 2563 และเข้ารับการผ่าตัดรอบแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่อมา นิ้ง ชัญญา ก็ตรวจพบเนื้องอกที่หน้าอกอีกจุดหนึ่ง โดยล่าสุดเธออัปเดตให้ฟังว่า "ก็ตั้งแต่เจอเนื้องอกอันใหม่ที่หน้าอก ก็ยังไม่ได้ไปหาหมอเลย นี่ก็เพิ่งหนีไปสวิสมา 15 วัน แล้วก็เพิ่งกลับมาได้ 5 วันค่ะ ถามว่าอยู่ระดับไหน ก็ระดับ 3 จริงๆ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ว่าทริปสวิสกับแมไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อยๆ แล้วแม่เขาจองทุกอย่างไว้หมดแล้ว เลยคิดว่าเนื้องอกรอได้ เราไปเที่ยวก่อน"

ใหญ่ขนาดไหน?

"ไม่มั่นใจเลย เขาไม่ได้บอกเป็นเซ็นมา เหมือนในสมอง ในสมองเหลือ 2 เซ็นกว่าๆ ตอนนี้ก็มีที่สมองกับหน้าอกค่ะ"

กังวลไหมว่ามันจะขนายขึ้น?

"ขยายค่ะ จากสถิติเดิม 6 เดือน โตขึ้น 1 เซ็น ดังนั้นก็ต้องฟอลโล่ทุกๆ 6 เดือน และต้องทำเอ็มอาร์ไอทุกปี เพื่อดูว่าที่สมองเป็นยังไงบ้าง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ตื่นมามันขยับขยายยังไงบ้าง และประเด็นคือเนื้องอกชนิดนี้ตื่นขึ้นมาแล้วเป็นอัมพาตไปแล้ว คืออยู่ดีๆ พรุ่งนี้อาจจะตื่นมาเป็นอัมพาตเลยก็ได้ มันมีสิทธิ์เป็นไปได้"

ดูไม่กลัวและเป็นคนคิดบวก?

"เพราะว่าจริงๆ หนูรู้สึกว่าไม่รู้จะเครียดแล้วได้อะไร แล้วเราก็เอ็มอาร์ไอทุกวันไม่ได้อยู่ดี และรู้สึกว่ามันคงมีสถิติในการเติมโตของมัน ซึ่งหนูเชื่อว่าคุยกับมันได้ ก็เออรอก่อนเดี๋ยวจัดการให้ ตอนนี้ก็ทำงานหรือพาไปเที่ยวก่อน หนูไปสวิสมาเนี่ย หมอบอกว่าผ่าสมองแล้วจะมีเรื่องการดำน้ำไม่ได้ ขึ้นเขาไม่ได้ หนูไม่ได้ถามด้วยซ้ำว่าสามารถโดดเครื่องบินได้ไหม แต่หนูโดดมาแล้ว ซึ่งหนูก็ยังยืนอยู่ตรงนี้ได้ เพราว่ามันทำได้"

กลัวไหมเพราะสามารถเป็นอัมพาตได้?

"ไม่ค่ะ ถ้ามันจะเป็นก็คงต้องเกิด หมายถึงว่าหนูทำอะไรไม่ได้"

มันอันตรายถึงชีวิตเลยนะ?

"ก็มีความเสี่ยง แต่หนูคิดว่าถ้าเราใช้ชีวิตในการคิดว่าเราจะเสี่ยงอะไรไปตลอด มันจะทำให้เราไม่ได้ใช้ชีวิตด้วยซ้ำ เราทำอันนี้ได้หรือเปบ่า ทำอันนั้นได้หรือเปล่า พรุ่งนี้ตื่นมาจะตื่นอีกไหม เราก็คงไม่มีความสุขกับ ณ ปัจจุบันที่เรายังมีชีวิตอยู่ด้วยซ้ำ"

 

หมอห้ามอะไรบ้าง?

"ไม่ห้ามเลยค่ะ (กิจกรรมโลดโผน?) มีแค่ตอนผ่าสมอง คือกรีดสมองน้ำ 500 มิลลิลิตรไหลออกมา แล้วน้ำในสมองจะยังไม่มี สอมงจะแฟบ ช่วงนั้นจะทรงตัวไม่ได้ เดินไม่ตรง หันช้า ก็จะเป็นเรื่องของระบบประสาท แต่ว่าสุดท้ายเรามีเวลาพักฟื้นมันก็จะเยียวยาทุกอย่าง และจะมีข้อจำกัดเช่นเส้นประสาทมันไม่เหมือนเนื้อเยื่อร่างกายที่กินโปรตีนแล้วมันทดแทนได้ เช่นผ่าตัดตอนแรกตากลับมาไม่เหมือนเดิม ระบบโฟกัสเหมือนกล้อง ซึ่งก็รอ 3 เดือน แต่ถ้าไม่หายก็คือไม่หายเลยตลอดชีวิต"

คิดว่ามีโอกาสหายไหม?

"ไม่มีโอกาสหายค่ะ อย่างน้อยถ้าผ่าพอมันเล็กที่สุด ต้องผ่าอีก 2 ครั้ง ทีแรกผ่าออกไปทีหนึ่งเอาข้างล่างออกไป แต่มันมีข้างล่างกว่านั้นอีก มันเลยต้องผ่าอีก 2 ครั้ง เผื่อเปิดเอาข้างล่างออกและเปิดข่างบนเพื่อเอาข้างบนออก ซึ่งข้างล่างมันเล็ก ถ้าเราเอาข้างบนออกแล้วข้างล่างมันเล็กเหลือสัก 1 เซ็น อาจจะอยู่ได้อีก 2 ปี แล้วค่อยๆไปเอ็มอาร์ไออีกทีก็ได้ค่ะ"

หมอก็ไม่ได้การันตีว่ามันจะหายขาด?

"มันยากที่จะหายขาด เพราะเนื้องอกนี้มันโตตลอดเวลา มันอาจจะยืดเวลาในการไปโรงพยาบาล 6 เดือน 1 ปี 2 ปี แต่ก็ต้องผ่าไปตลอดชีวิตอยู่ดี เพราะไม่สามารถขูดมันออกมาจากก้านสมองได้ ก้านสมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดแล้ว ถ้าโดนมันปุ๊บตายอย่างเดียว ซึ่งการผ่ามันอันตรายกว่าที่มันเล็กแล้วค่อยๆ เติบโตอีก การผ่าเสี่ยงสุดแล้ว"

 

ขอบคุณ chanyamcclory และ คมชัดลึก



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com