วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567
SHARE

หยุดเติมความวุ่นวาย

โพสต์โดย ดินสอสีหม่น เมื่อ 12 กรกฏาคม 2565 - 12:10

จากกรณีที่วานนี้ (11 ก.ค. 65)  กระทรวงยุติธรรม ได้แถลงผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ หลักฐานคดี แตงโม โดยเปิดเผยว่า หลังจากที่ชุดสืบสวนได้รับผ้าขาวซึ่งมีคราบเลือด จากผลการสืบสวนได้ทำมาหลายอย่าง ทั้งการสอบสวนพยานบุคคล เกือบ 20 ปาก และการส่งตรวจพิสูจน์ต่างๆ

ยืนยันว่า "ยังไม่มีพยานหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้หรือยืนยันข้อเท็จจริงว่าเป็นการฆาตรกรรม รวมถึงประเด็นเรื่องผ้าขาว ที่ตรวจพิสูจน์แล้วว่าเป็นเลือดมนุษย์ แต่ผลออกมาไม่ใช่ของแตงโม ส่วนเส้นผมและเส้นขน เศษดินเศษทรายที่อยู่ในซอง ก็พบว่าไม่ใช่ของแตงโม ในเรื่องคดีความของแตงโม คงต้องรอติดตามกันอีกครั้ง หลังอัยการกำหนดวันนัด 6 ผู้ต้องหา เป็นครั้งที่ 3 ฟังคำสั่งฟ้องอีกครั้ง ในวันที่ 3 สิงหาคม 2565 นี้ " 

ล่าสุดวันนี้ (12 ก.ค. 65) หมอพรทิพย์ หรือ แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท" สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ได้ออกมาโพสต์ข้อความเขียนถึงคดี แตงโม ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Porntip Rojanasunan อีกครั้ง โดยระบุว่า

"อีกความชัดเจนว่าคดีนี้มีเบื้องหลังมากมาย อย่าเพิ่งใช้อารมณ์ฟาดฟันกันจนไม่มุ่งสู่ความจริงและความยุติธรรม ผ้าชิ้นนี้เป็นหลักฐานที่มาในระหว่างทางถ้าไม่พิสูจน์ทราบก็จะไม่ทราบว่าเป็นหลักฐานเท็จ ที่สำคัญน่าสนใจว่าใครจงใจทำขึ้น 

ในคดีนี้ยังมีพยานหลักฐานที่เป็นข่าวที่ถูกสังคมมองว่าไม่น่าใช่หลักฐานจริงอีกหลายอย่าง หน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่รักษาระบบให้น่าเชื่อถือ อย่าเพิ่งด่วนจัดการเฉพาะเรื่องผ้าชิ้นนี้ 

นโยบายฟ้องเอาคืนจากผู้สร้างหลักฐานเท็จควรขยายไปถึงการยัดเยียดข้อหาด้วยหลักฐานเท็จของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ที่บังคับใช้กฎหมาย ค่าเสียหายจากค่าใช้จ่ายในการตรวจพิสูจน์ไม่สามารถเทียบกับค่าเสียหายจากความไม่เป็นธรรม ยามนี้ต้องมององค์รวมจึงจะแก้ปัญหาได้ 

เทียบกับการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรอัยการจากคดีนี้แล้ว อัยการกลับสร้างกระบวนการอำนวยความยุติธรรมเชิงรุกแทนที่จะตอบโต้คนที่ตำหนิว่าทำไมอัยการไม่ทำอะไรเลย ผู้สร้างประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรมย่อมต้องได้รับการยกย่อง

หยุดสาดอารมณ์ใส่กันไปมา หยุดเติมความวุ่นวาย มาช่วยกันหาทางป้องกัน หาทางแก้ไขดีที่สุด ธรรมะแห่งพุทธบอกไว้ชัดเจนว่าใครทำอะไรย่อมได้รับผลในสิ่งที่ทำ ทุกคนมีหน้าทีทำความดี #ชีวิตมีธรรม"

 

ขอบคุณ Porntip Rojanasunan 



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com