วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

ย้อนวันวาน ตำนานจอเงิน เพชรา เชาวราษฎร์ คู่ขวัญ สมบัติ เมทะนี

โพสต์โดย เบอร์รี่สีรุ้ง เมื่อ 19 สิงหาคม 2565 - 13:02

หลังจากมีข่าวเศร้า เกี่ยวกับการจากไปของ สมบัติ เมทะนี ทำให้หลายคนต่างนึกถึง เพชรา เชาวราษฎร์ เจ้าแม่จอเงิน นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ เมทะนี และมิตร ชัยบัญชา สุดยอดนักแสดงเจ้าบทบาท ขึ้นแท่นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

ด้านนางเอกคู่ขวัญอย่าง เพชรา เชาวราษฎร์ ก็ได้ออกมาเปิดใจถึงการจากไปของคุณ สมบัติ เมทะนี เนื่องที่เคยเล่นหนังด้วยกันมาถึง 90 กว่าเรื่อง กลายเป็นอีกหนึ่งคู่พระนางที่คนไทยทั้งประเทศ ต่างชื่นชอบเป็นอย่างมาก

สำหรับประวัติ เพชรา เชาวราษฎร์ นั้น เธอมีชื่อจริงว่า เอก ชาวราษฎร์ ชื่อเล่น อี๊ด เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2486 ปัจจุบันอายุ 79 ปี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2561 เป็นนักแสดงหญิงชาวไทย และเป็นนักแสดงภาพยนตร์เจ้าของฉายา นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง

เพชรา เชาวราษฎร์ เกิดที่ตำบลน้ำคอก อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ครอบครัวประกอบอาชีพค้าขายและทำไร่สวน เมื่ออายุ 15 ปี ได้เข้ามาเรียนกวดวิชาที่กรุงเทพมหานครจนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้รับการชักชวนให้เข้าประกวดเทพธิดาเมษาฮาวายประจำปี พ.ศ. 2504 จัดโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ใช้ชื่อประกวดว่า ปัทมา ชาวราษฎร์ ได้ตำแหน่งชนะเลิศ

เธอได้รับการชักชวนจากศิริ ศิริจินดา และดอกดิน กัญญามาลย์ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่อง บันทึกรักของพิมพ์ฉวี เมื่อ พ.ศ. 2505 เป็นเรื่องแรก ขณะอายุ 19 ปี แสดงคู่กับ มิตร ชัยบัญชา โดยชื่อของ เพชรา เชาวราษฎร์ ก็ได้ดอกดิน กัญญามาลย์เป็นผู้ตั้งให้ โดยให้เหตุผลว่าปัทมาชื่อเก่านั้นเรียบไป

เพชรา แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจากภาพยนตร์เรื่องที่สอง เรื่อง ดอกแก้ว ตามด้วย หนึ่งในทรวง, อ้อมอกสวรรค์ และได้แสดงคู่กับ มิตร ชัยบัญชา แต่หลังจากมิตร ชัยบัญชาเสียชีวิต เพชราก็ยังรับบทนางเอกภาพยนตร์ต่อเนื่องมาอีกหลายปี คู่กับ สมบัติ เมทะนี ในเรื่อง สิงห์ล่าสิงห์ และเรื่องอื่น ๆ กว่า 90 เรื่อง

ประมาณ พ.ศ. 2515 เนื่องจากในการถ่ายภาพยนตร์ต้องใช้แสงไฟสว่างจ้า เพชรา ใช้เวลารักษาอยู่หลายปี จนกระทั่งตาบอดสนิททั้งสองข้าง เพชรา สมรสกับ ชรินทร์ นันทนาคร นักร้องเพลงไทยสากล เพชราและชรินทร์ร่วมงานครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง แพนน้อย เคยตั้งครรภ์ถึง 3 ครั้งแต่ทั้ง 3 ครั้งนั้นก็เกิดแท้ง

สำหรับผลงานของคู่พระนางขวัญใจคนไทยทั้งประเทศอย่าง สมบัติ เมทะนี และเพชรา เชาวราษฎร์ มีมากกว่า 90 เรื่อง วันนี้เราจะขอยกตัวอย่างผลงานดัง ๆ มาให้ทุกคนได้มาตามรอยกัน ดังนี้

สิงห์ล่าสิงห์ ปี 2507

เพชรน้ำผึ้ง (2508)

หงส์เหิร (2509)

ใกล้รุ่ง (2510)

เงินจ๋าเงิน (2511)

ไทยน้อย (2512)

เขี้ยวพยัคฆ์ (2512)

ไทยใหญ่ (2513)

รักนิรันดร์ (2513)

ม้ามืด (2513)

ไก่นา (2514)

เลือดแม่ (2515)

สายฝน (2516)

ขอบคุณ เพชรา เชาวราษฎร์



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com